Hướng dẫn cách kết thúc bài thuyết trình một cách “siêu ấn tượng”

Nội dung được viết bởi To Hữu Chương

Bạn thường kết thúc bài thuyết trình như thế nào? “Đó là tất cả những điều tôi muốn nói, quý vị có câu hỏi nào không ạ?”, hay “Cảm ơn quý vị đã đến, vui lòng bỏ qua cho những thiếu sót trong bài thuyết trình”…

Nếu đúng là chỉ đơn giản như vậy, thì bài viết này sẽ chỉ cho bạn cách biến “đoạn kết bài” không còn chỉ đơn thuần là những câu chào hỏi lấy lệ nữa, mà sẽ là cơ hội để người xem có ấn tượng sâu sắc với bài thuyết trình hùng hồn của bạn! Bắt đầu nào!

Lợi ích của việc kết thúc bài thuyết trình một cách ấn tượng

Bạn đã bao giờ cảm thấy phát ngán khi xem một bài thuyết trình diễn ra liên tục mà dường như không có hồi kết? Hoặc bạn đã bao giờ chứng kiến một người thuyết trình lúng túng kết thúc bài trình bày và để khán giả chưng hửng không hiểu chuyện gì vừa xảy ra chưa?

Điều không may là những bài thuyết trình như vậy lại tương đối phổ biến, đặc biệt là với những người không chuyên nghiệp, ít kinh nghiệm thuyết trình. Nếu chỉ trong khuôn khổ là một môn học trên giảng đường hay buổi họp nội bộ phòng thì khán giả có thể sẵn sàng tha thứ, nhưng chúng ta cần phải biết tầm quan trọng của việc biết cách bắt đầu và kết thúc bài thuyết trình.

Hầu như ai cũng biết, đoạn mở đầu thuyết trình có vai trò rất quan trọng, nhưng điều đó không có nghĩa là nên bỏ qua cách trình bày ở đoạn kết. Trong 1 số trường hợp, đoạn kết thúc bài thuyết trình có khi còn gây tác động mạnh hơn cả phần mở đầu. 

Vì vậy, đây là một vài lý do tại sao bạn cần đặt nhiều công sức hơn vào phần kết luận của mỗi bài thuyết trình.

Hướng dẫn cách kết thúc bài thuyết trình một cách “siêu ấn tượng”

Đó là cơ hội cuối cùng của bạn để tạo ấn tượng mạnh mẽ

Một lời giới thiệu ấn tượng sẽ để lại ấn tượng tốt cho khán giả của bạn, nó sẽ mang lại cho họ động lực để tiếp tục chú ý đến những gì bạn nói. Tuy nhiên, nếu bạn để lại cho họ một kết luận yếu ớt hoặc không mấy đặc sắc thì có khi, đó lại trở thành điều duy nhất họ nhớ về bạn.

Khán giả sẽ không nhớ phần mở đầu hào nhoáng hay những slide đẹp lung linh, cùng phần thuyết trình hùng hồn của bạn, họ sẽ nhớ cách bạn duy trì những điểm ấy ở đoạn cuối ra sao hoặc thậm chí tệ hơn, họ sẽ quên toàn bộ bài thuyết trình của bạn vì đoạn kết chưng hửng của bạn. Nói một cách dễ hiểu, điều đó sẽ phá hủy tất cả những ấn tượng tích cực của họ mà bạn đã cất công xây dựng từ đầu.

Nếu bạn đã từng xem những bộ phim liên quan đến các phiên tòa, bạn sẽ nhận thấy các luật sư dành nhiều thời gian cho lời tuyên bố kết luận vụ án – (Case Closed). Họ không lướt qua đoạn này và hi vọng thẩm phán hoặc bồi thẩm đoàn sẽ quyết định có lợi cho họ và thân chủ. Luật sư hiểu một tuyên bố kết thúc mạnh mẽ có thể giúp thuyết phục thẩm phán hoặc bồi thẩm đoàn đứng về phía họ. 

Theo cách tương tự, phần kết thúc bài thuyết trình của bạn cũng phải được chú ý để bạn có thể để lại ấn tượng mạnh mẽ lên khán giả của mình. Điều này rất quan trọng nếu bạn muốn họ ghi nhớ những điểm chính trong bản trình bày và giúp họ dễ dàng theo dõi bài thuyết trình của bạn.

Đó là cơ hội để thuyết phục khán giả theo dõi lời kêu gọi hành động (Call To Action) của bạn

Mỗi bài thuyết trình đều cần một lời kêu gọi hành động, nếu không, khán giả sẽ tự hỏi bạn muốn họ làm gì sau khi nghe bạn thuyết trình. Để bắt đầu, lời kêu gọi hành động của bạn sẽ phụ thuộc khá nhiều vào mục tiêu trình bày của bạn, có nghĩa là trước khi bạn có thể quyết định lời kêu gọi hành động của mình, bạn nên quyết định xem bài thuyết trình của bạn là gì, sau đó tự hỏi những gì bạn muốn khán giả của bạn làm sau bài thuyết trình.

Bạn có thể đưa ra một bài thuyết trình tuyệt vời trước khán giả nhưng nếu bạn không có lời kêu gọi hành động, khán giả sẽ cảm thấy khá bối rối. Nếu bạn muốn họ đầu tư vào các sản phẩm của công ty bạn, đừng ngại yêu cầu họ làm, nếu bạn muốn họ áp dụng những gì họ đã học được từ bài thuyết trình, hãy nói điều đó.

Đối tượng của bạn đã chọn dành thời gian lắng nghe bạn thay vì làm việc khác, vì vậy, hãy làm cho nó xứng đáng với thời gian của họ!

Đó là cơ hội để bạn tóm tắt lại bài thuyết trình cho khán giả

Một bản tóm tắt (Summary) là cực kì hữu ích khi bạn đã có một bài thuyết trình dài với nhiều luận điểm, thông tin được đề cập. Mặc dù bài thuyết trình lý tưởng nên ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề, nhưng không phải bài thuyết trình nào cũng có ít thông tin đến nỗi chỉ nghe 1 lần là nhớ hết được.

Đối với bản tóm tắt toàn bộ bài thuyết trình, bạn cũng cần phải thực hiện nó ngắn gọn và đơn giản. Đừng đưa ra những lời giải thích đầy đủ giống như bạn đã làm trong các phần trước của bài thuyết trình. Khi trình bày tóm tắt của bạn, cũng đề cập đến nó 1 cách ngắn gọn, ngọt ngào và đáng nhớ. 

Bạn có thể sử dụng cách viết tắt để giúp khán giả dễ nhớ hơn. Và sẽ thật tuyệt vời nếu bạn có thể pha vào 1 chút hài hước; điều đó sẽ làm mọi thứ dễ nhớ và để lại cho khán giả với một ấn tượng tốt hơn về bạn.

Làm thế nào để kết thúc các loại bài thuyết trình khác nhau một cách ấn tượng

Kết thúc bài thuyết trình của bạn sẽ phụ thuộc vào loại bài thuyết trình bạn đang thực hiện. Mặc dù, cách phổ biết nhất là sử dụng cấu trúc “cảm ơn bạn” hoặc “còn câu hỏi nào không ạ” cho slide cuối nhưng đôi khi, nó sẽ thực sự đơn điệu. 

Nếu bạn muốn tạo ra một ấn tượng rõ nét, bạn cần “Think outside the box” và đưa ra một kết luận sáng tạo hơn cho bản trình bày của bạn.

Sau đây là các loại bài thuyết trình phổ biến nhất và các phương pháp bạn có thể áp dụng để kết thúc bài thuyết trình của mình một cách tích cực.

Xem thêm: Tặng 20+ template Powerpoint ngành marketing miễn phí cực chất

Trình bày thông tin

Về mặt kỹ thuật, tất cả các bài thuyết trình bản chất đều là thông tin; đó là lý do tại sao ý đầu tiên bạn thuyết trình là bạn muốn chia sẻ thông tin bạn có với khán giả của mình. Điều này có nghĩa là loại bài thuyết trình này chỉ đơn giản là trình bày sự thật và ý tưởng về một chủ đề cụ thể.

Bạn về cơ bản chỉ cần đưa ra thông tin về một chủ đề. Một ví dụ điển hình của một bài thuyết trình thông tin là thuyết trình nghiên cứu. Khi bạn trình bày trước mặt các sinh viên, đồng nghiệp hoặc người cố vấn của mình, bạn trình bày thông tin về bất cứ thông tin nào thuộc chủ đề mà bạn được giao cho. Tuy nhiên, với loại bài này, nhiều người vẫn không biết cách kết thúc một bài thuyết trình nghiên cứu.

Một cách tốt để kết thúc một bài thuyết trình thông tin, như một bài thuyết trình nghiên cứu, là trình bày một slide tóm tắt tóm tắt những điểm chính. Bằng cách đó, khán giả của bạn sẽ có thể nhớ lại những gì bạn đã nói trong toàn bộ bài thuyết trình của mình. Ví dụ như những mẫu dưới đây:

Hướng dẫn cách kết thúc bài thuyết trình một cách “siêu ấn tượng”
Hướng dẫn cách kết thúc bài thuyết trình một cách “siêu ấn tượng”

Bán hàng / thuyết trình thuyết phục

Trong thế giới bán hàng, điều quan trọng là có một phần giới thiệu để thu hút khán giả. Tuy nhiên, điều  quan trọng hơn cả là biết cách kết thúc bài thuyết trình bán hàng. Một đoạn kết mạnh mẽ sẽ thể hiện được cam kết vững vàng về những gì bạn đã trình bày, những doanh số bạn đã thể hiện với khán giả.

Bạn muốn tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng mục tiêu, bạn muốn tất cả khán giả làm theo lời kêu gọi hành động, cho dù đó là đăng ký gói dùng thử hay mua sản phẩm thực tế của công ty bạn. Đó chính là mục tiêu cốt lõi của mọi bài thuyết trình bán hàng. 

Mặc dù tỷ lệ chuyển đổi 100% là cực kỳ khó đạt được, nhưng nó không hoàn toàn không phải hoàn toàn bất khả thi; đặc biệt là khi bạn đã đánh giá đúng đối tượng khách hàng của bạn.

Bây giờ, các bài thuyết trình bán hàng hiệu quả nhất kết thúc bằng cách đưa ra lời mời đến khách hàng tiềm năng. Về cơ bản, bạn mời họ tham gia cùng bạn (và toàn bộ cơ sở khách hàng của bạn) để tận hưởng một cuộc sống tốt hơn (hoặc bất cứ điều gì xuất phát từ giá trị cốt lõi của sản phẩm)

Một tùy chọn kết thúc khác mà bạn có thể sử dụng là thách thức khán giả của mình hành động. Chỉ cần chắc chắn rằng bạn không trở nên quá hung hăng và cuồng nhiệt thái quá, vì điều đó có thể nhanh chóng làm bạn đánh mất ngay cả người mua quan tâm nhất. Một số ví dụ về slide kết thúc cho trường hợp này:

Hướng dẫn cách kết thúc bài thuyết trình một cách “siêu ấn tượng”
Hướng dẫn cách kết thúc bài thuyết trình một cách “siêu ấn tượng”

Bài thuyết trình Onboarding cho nhân sự

Thuyết trình đào tạo rất có giá trị, đặc biệt là trong việc thiết lập văn hóa công ty và nơi làm việc. Đưa nhân viên mới, đối tác mới và khách hàng mới vào hệ thống của bạn là điều cần thiết cho sự phát triển chung của công ty.

Bạn không muốn họ nghĩ rằng họ đã quyết định sai khi gia nhập công ty của bạn. Thay vào đó, những gì bạn muốn làm là xây dựng cho mọi người niềm tin và củng cố niềm tin của họ rằng họ đã lựa chọn đúng đắn khi tin tưởng tổ chức của bạn.

Mặc dù các bài thuyết trình Onboarding thường không gây áp lực như các bài thuyết trình bán hàng, bạn vẫn cần cố gắng hết sức để kết thúc bài thuyết trình của mình với một nốt thăng.

Ví dụ, bạn có thể có một slide Slide Chào mừng đơn giản như là bản trình bày của bạn. Hoặc bạn có thể liệt kê những cách khác nhau mà nhân viên hoặc khách hàng mới của bạn có thể nhận được một số hỗ trợ từ công ty.

Hướng dẫn cách kết thúc bài thuyết trình một cách “siêu ấn tượng”
Hướng dẫn cách kết thúc bài thuyết trình một cách “siêu ấn tượng”

 

Xem thêm: 4 cách đơn giản để thực hiện bài thuyết trình kinh doanh hiệu quả nhất

4 lời khuyên bổ sung để kết thúc bài thuyết trình của bạn một cách ấn tượng

Bất kể loại bài thuyết trình bạn đang cần chuẩn bị, bạn đều có thể sử dụng các kỹ thuật này để giúp bạn kết thúc bài thuyết trình của mình với một tiếng nổ ấn tượng!

1. Kết luận câu chuyện của bạn

Mặc dù các bài thuyết trình bán hàng là được hưởng lợi nhiều nhất từ phương pháp thuyết trình bằng cách kể chuyện, các loại bài thuyết trình khác cũng có thể sử dụng cùng kỹ thuật này.

Chẳng hạn, bạn có thể giới thiệu câu chuyện về anh hùng hay nữ anh hùng trong câu chuyện của bạn trong giai đoạn đầu của bài thuyết trình. Khi bạn đi đến kết luận, câu chuyện anh hùng của bạn cũng sẽ kết thúc và gắn kết một cách độc đáo với bài thuyết trình của bạn. Nếu bạn làm điều này một cách khéo léo, khán giả sẽ nhớ mãi câu chuyện của bạn sau buổi thuyết trình.

2. Viện dẫn tin nhắn mở đầu của bạn

Để kỹ thuật này hoạt động, bạn cần đặt câu hỏi khi bắt đầu bài thuyết trình – một câu hỏi sẽ khiến khán giả của bạn tò mò. Ví dụ tiêu biểu là yêu cầu một cái gì đó dường như không liên quan đến chủ đề của bạn, nó khiến khán giả của bạn suy nghĩ.

Khi bạn kết thúc bài thuyết trình của mình, hãy đặt lại câu hỏi và lần này trình bày câu trả lời. Bạn thậm chí có thể hỏi khán giả của mình xem họ có thể tìm ra lời giải cho câu đố hóm hỉnh bạn đặt ra không – một cách tuyệt vời nhằm để lại ấn tượng cho khán giả của bạn!

3. Đừng quên lời kêu gọi hành động của bạn

Bài thuyết trình của bạn không thể hoàn thiện mà không cần một lời kêu gọi hành động. Nói cách khác, toàn bộ bài thuyết trình của bạn về cơ bản là khúc dạo đầu cho lời kêu gọi hành động. Điều này có nghĩa là phần nội dung của các slide phải đủ sức thuyết phục để khiến mọi người theo dõi bạn vào thời điểm bạn kết thúc bài thuyết trình.

Nếu không có sự tích lũy và sự tiên liệu cần thiết, sẽ rất khó thuyết phục khán giả của bạn tuân theo lời kêu gọi hành động, bất kể nó có thể đơn giản như thế nào.

4. Hãy làm rõ ràng với khán giả: đây là đoạn kết của bài thuyết trình

Bạn không muốn để khán giả phải tự hỏi rằng: liệu bài thuyết trình của bạn đã xong hay chưa. Một trong những cách tốt nhất để kết luận là thêm một slide cảm ơn như là slide cuối cùng.

Tất nhiên, bạn không thể chỉ hiển thị slide cuối cùng và sau đó không bày tỏ lòng biết ơn với khán giả của bạn. Biết cách cảm ơn khán giả của bạn vì đã lắng nghe là rất quan trọng vì nó cho thấy bạn tôn trọng và đánh giá cao việc họ đã dành thời gian để lắng nghe bạn.

Bạn cũng có thể sử dụng các trích dẫn từ những nhân vật có tiếng tăm để làm slide kết thúc cho bài thuyết trình.

Hướng dẫn cách kết thúc bài thuyết trình một cách “siêu ấn tượng”
Hướng dẫn cách kết thúc bài thuyết trình một cách “siêu ấn tượng”

Kết luận

Bài thuyết trình của bạn là sự kết hợp tổng hòa từ nhiều phần nhỏ với những nhiệm vụ khác nhau. Từ phần giới thiệu đến phần kết luận của bài thuyết trình, mọi thứ phải hoạt động liền mạch với nhau. Tuy nhiên, đoạn kết thúc là cơ hội cuối cùng của bạn nhằm khắc một ấn tượng khó phai với những khán giả đã dành thời gian lắng nghe bạn trình bày. Hãy tận dụng tối đa nó và nhớ: luôn để bài thuyết trình kết thúc ở một nốt thăng!

Tài liệu kèm theo bài viết

Bạn có những ý tưởng tuyệt vời nhưng lại không biết cách trình bày và truyền tải chúng đến người khác? 

Bạn sợ trước đám đông, không tự tin khi phải đứng trước một nhóm người để thuyết trình? 

Thậm chí bạn đã từng trải qua những trải nghiệm không thành công khi thuyết trình và bị lo lắng sẽ mắc lại những sai lầm đó?

Nếu đó là trường hợp của bạn, thì khóa học "Thuyết Trình và những bí mật" sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đó.

XEM ĐẦY ĐỦ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

Khóa học này sẽ giúp bạn rèn luyện kỹ năng thuyết trình, giúp bạn tự tin hơn khi đứng trước đám đông, truyền tải thông điệp của mình một cách rõ ràng và thuyết phục hơn. Với khóa học này, bạn sẽ học được các kỹ năng cơ bản và nâng cao, như:

  • Lập kế hoạch cho bài thuyết trình: Cách chuẩn bị cho một bài thuyết trình, từ việc nghiên cứu đến xác định mục tiêu và cấu trúc bài thuyết trình.
  • Kỹ năng trình bày: Cách sử dụng cử chỉ, ngôn ngữ cơ thể và giọng nói để tạo ấn tượng và giao tiếp hiệu quả với khán giả.
  • Tạo sự tương tác với khán giả: Cách sử dụng câu hỏi, trò chuyện và thảo luận để tạo sự tương tác và giữ sự chú ý của khán giả.
  • Xử lý các trường hợp khó: Cách xử lý các tình huống khó khăn như những câu hỏi đặt ra bất ngờ, những ý kiến trái chiều từ khán giả, hay những trục trặc kỹ thuật.

Khóa học này được thiết kế dành cho tất cả mọi người, từ những người mới bắt đầu với thuyết trình cho đến những người đã có kinh nghiệm. Nó sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng thuyết trình một cách tự tin và chuyên nghiệp, giúp bạn đạt được những mục tiêu của mình trong công việc và" sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đó.

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông