10 Lợi ích của việc học online - chìa khóa để thành công

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Trong nhiều thập kỷ qua, quan niệm giáo dục là những lớp học ngột ngạt với bảng đen và những chiếc bàn không mấy thoải mái. Ngày này, mỗi người có nhiều lựa chọn hơn cho việc học, đó là học online bằng cách tham gia các khóa học trực tuyến. 

Trước đây, nhiều người quan niệm việc học là dành cho học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, học tập là việc kéo dài suốt đời, ai cũng cần phải học để phát triển. Như ca sĩ Đen Vâu đã ngân nga trong bài hát “Nấu ăn cho em”:

“Dù không còn là học sinh, anh thấy mình vẫn còn phải học hành 

Như cây mọc lên từ đất, phải đủ chất thì nó mới mọc cành 

Học cách bón thêm hạnh phúc, để cành đó mọc ra những điều lành 

Vì anh nghĩ Số Phận là người luôn giám sát chứ không có điều hành”

Lợi ích của việc học online - chìa khóa để thành công

Kiến thức là bạc, trí tuệ là vàng”, theo Matsona Dhliwayo (Triết gia nổi tiếng người Canada).

Càng nhiều kiến thức, bạn càng giàu có và thịnh vượng. Để khi bạn bạn vừa mới rời khỏi ghế nhà trường, bạn vừa mới kết hôn, bạn vừa sinh con, khi bạn đi qua hơn nửa cuộc đời, khi bạn về già, bạn vẫn là người giàu có. 

Hay như Lênin đã từng nói “học, học nữa, học mãi” đã khẳng định rõ ràng nhất chân lý của việc học tập. Trong đó có học online, xu hướng học tập trong thời đại có nhiều thay đổi. Theo thống kê, có khoảng 41.6% người học trực tuyến từ 30 tuổi trở lên.

Dưới đây là 10 lợi ích của việc học online có giá trị nhất đem lại cho mỗi người học, cùng với đó là những thách thức có thể xảy ra khi học trực tuyến để bạn chuẩn bị thật tốt cho việc thích ứng với trải nghiệm học tập này. 

Học online là chìa khóa để tiến đến thành công và đạt được mục tiêu
Học online là chìa khóa để tiến đến thành công và đạt được mục tiêu

1. Linh hoạt về thời gian và không gian

Ưu điểm lớn nhất của việc học online là chúng ta không bị ràng buộc về thời gian và địa điểm. Bạn có thể học tại nơi làm việc, học ở nhà hoặc khi đang di chuyển, miễn là bạn có smartphone, laptop, ipad kết nối internet, wifi.

Sự linh hoạt này đặc biệt hữu ích với những người có lịch trình bận rộn. Bạn có thể áp dụng phương pháp học microlearning (thông tin được chia thành các phần nhỏ để người học tiếp thu trong thời gian ngắn) hoặc video ngắn để học thêm kiến thức và nâng cao kỹ năng của mình trong khi đi du lịch, uống cafe buổi sáng, trong giai đoạn nghỉ việc. 

Những cuộc hội thảo cũng là một cách để học tập nhưng bạn biết đấy, hội thảo thường đề cập đến những vấn đề chuyên sâu, chuyên ngành và có thể kéo dài hàng tuần. Chúng thường chứa nhiều thông tin và không thật sự cần thiết cho tất cả người tham gia. 

Chuyển sang học trực tuyến có thể tiết kiệm được thời gian, ngân sách và có thể học bất cứ khi nào mà bạn có nhu cầu tìm kiếm thông tin và trau dồi kiến thức, kỹ năng. 

2. Khóa học được áp dụng vào công việc, học tập ngay lập tức

Nhà tâm lý học người Đức thế kỷ 19 Hermann Ebbinghaus, trong tác phẩm “The forgetting curve”, đã phát hiện ra rằng người học quên 70% những gì họ được dạy trong vòng 24 giờ sau hoạt động học tập, với khoảng 90% thông tin bị mất sau một tuần.

Vì vậy một trong những lợi ích của việc học online là bạn có thể áp dụng ngay kiến thức được học vào công việc một cách nhanh chóng. Trong trường hợp bạn quên, bạn có thể mở khóa học, click đến mục chứa thông tin bạn cần và học lại để củng cố kiến thức một cách vững chắc. 

Các nội dung trong khóa học giúp bạn áp dụng ngay vào công việc một cách dễ dàng
Các nội dung trong khóa học giúp bạn áp dụng ngay vào công việc một cách dễ dàng

Trên thực tế, 78% người học trong Khảo sát tác động nghề nghiệp toàn cầu của của Emeritus 2021 cho biết các khóa học có thể áp dụng ngay vào công việc của họ7/10 người được hỏi cảm thấy rằng việc hoàn thành chương trình học trực tuyến giúp họ làm việc hiệu quả hơn

3. Tăng khả năng thăng tiến trong sự nghiệp

Trong cuộc khảo sát của Emeritus, thăng tiến trong nghề nghiệp là động lực lớn nhất mà nhân viên trả lời để nâng cao trình độ học vấn của họ

94% số người được hỏi trong Khảo sát Tác động Emeritus tin rằng học online tác động tích cực đến sự nghiệp của họ.

Đây cũng là trường hợp rất phổ biến trong giáo dục trực tuyến nói chung. Thăng tiến trong sự nghiệp có thể bao gồm nâng cao kỹ năng hoặc đào tạo lại kỹ năng, được thăng chức, được tăng lương hoặc chuyển đổi chuyên môn. 

Trên toàn cầu, trong một cuộc khảo sát về những người học online, có khoảng: 

  • 10% là những người muốn khởi động lại sự nghiệp hoặc những người muốn tham gia lại thị trường lao động sau một thời gian nghỉ ngơi. 
  • 23% là những người xây dựng sự nghiệp hoặc đang có ý định xây dựng sự nghiệp trên những kỹ năng hiện có. 
  • 21% là những người chuyển đổi nghề nghiệp hoặc đang tìm cách mở rộng cơ hội. 
  • 31% là những người thăng tiến trong sự nghiệp hoặc đang hy vọng sẽ thăng tiến trong lĩnh vực của họ. 
  • 13% là những người bắt đầu một sự nghiệp mới. 
10 Lợi ích của việc học online - chìa khóa để thành công
Lợi ích của việc học online giúp tăng tiến trong sự nghiệp

4. Học online có mức chi phí hợp lý

Có một thực tế là chi phí học trực tiếp tương đối cao. Nếu bạn mời chuyên gia đến công ty của mình để đào tạo cho nhân viên thì ngoài chi trả cho khóa học bạn còn phải chi trả vé máy bay, ăn uống, đi lại… Hoặc nếu bạn đến các trung tâm để học, số tiền đó thường lên đến vài triệu đồng. 

Trong khi đó các khóa học online trên nền tảng giáo dục hàng đầu Gitiho miễn phí và mức giá khá tối ưu, chỉ từ 99.000 VNĐ. Có thể bạn chưa biết, bạn có thể học tất cả hơn 500+ khóa học chỉ từ 199.000 VNĐ/tháng khi đăng ký gói hội viên. 

Các khóa học online có mức chi phí hợp lý, phù hợp với hầu hết đối tượng
Các khóa học online có mức chi phí hợp lý, phù hợp với hầu hết đối tượng

5. Tăng cường trải nghiệm học tập được cá nhân hóa

Việc học có thể được cá nhân hóa cho từng người học để phù hợp với nhu cầu, mong muốn học tập của họ. Có nghĩa là bạn có thể xem đi xem lại video bài giảng nếu bạn chưa hiểu vấn đề. Bạn có thể đọc một văn bản nhiều lần, ngẫm nghĩ nó mà không ảnh hưởng đến ai trong khi nếu học trực tiếp ở lớp học sẽ ảnh hưởng đến tiến độ của cả lớp. 

Bạn cũng có thể chọn nội dung bạn thích, phương tiện phù hợp và thời gian mà bạn cảm thấy thích học. Nó sẽ không thành vấn đề nếu bạn học ở trong văn phòng, học ở nhà, học khi tham gia phương tiện giao thông công cộng, học trên máy tính, trên điện thoại. Elearning chính xác là những gì bạn muốn, đảm bảo rằng bạn nhận được kết quả tốt nhất có thể.

Với các giải pháp học tập hiện đại và thông minh, bạn có thể học được các kỹ năng phù hợp với mục tiêu của mình, phần mềm sẽ cung cấp cho bạn những nội dung phù hợp với nhu cầu của bạn.

Bạn được học đúng nhu cầu, đúng kiến thức mình mong muốn khi học online
Bạn được học đúng nhu cầu, đúng kiến thức mình mong muốn khi học online

6. Đa dạng phương pháp học online

Không phải ai cũng học theo một cách nào đó. Cũng không phải ai cũng học hiệu quả khi ngồi trong lớp học với khoảng 20 người khác để tiếp thu một bài giảng. Một số người học bằng cách học tập trực quan qua video hoặc văn bản. Những người khác thích học qua âm thanh bằng cách lắng nghe ai đó nói, truyền đạt kiến thức. 

Nhiều người trong chúng ta có thể ghi nhớ kiến thức một cách tốt hơn sau khi áp dụng nó dưới dạng bài kiểm tra, nhiệm vụ hoặc bài tập cụ thể. Đối với những người thích áp dụng kiến thức vào tình huống thực tế thì việc trở thành một phần của một nhóm cũng mang lợi nhiều lợi ích. 

Học tập trực tuyến cung cấp hầu hết các hình thức cho mọi chủ đề, cho phép người học có thể học bất cứ điều gì theo cách phù hợp nhất với bạn. Bạn có thể đọc, xem, nghe và kết nối với bất kỳ ai trong môi trường và bối cảnh mà bạn lựa chọn. Quyền tự do lựa chọn là nền tảng để áp dụng việc học vào cuộc sống hằng ngày. 

7. Đạt hiệu suất cao trong công việc, học tập

Internet là một nguồn kiến thức vô hạn, nổi bật nhất là khả năng kết nối. Điều này không chỉ liên quan đến con người mà còn liên quan đến nội dung. 

Hầu hết các bài báo, video, âm thanh đều cung cấp thông tin chi tiết và hấp dẫn. Điều này cho phép bạn học bất kỳ nội dung nào với mức độ chi tiết mà bạn muốn. Nó cũng có thể cho phép bạn học một cách hiệu quả bằng cách sử dụng các liên kết để di chuyển từ chủ đề này sang chủ đề khác mà không cần tìm kiếm nội dung một cách thủ công như qua sách, vở. 

Những khóa học trực tuyến tận dụng lợi thế này để tạo lộ trình học tập giúp bạn nắm được các tập hợp nội dung đã được thiết lập sẵn mà bạn cần phải học để đạt được mục tiêu trong công việc, trong cuộc sống. Điều này hiệu quả rất nhiều so với việc bạn tự tìm kiếm trên website.

Thay vì phải tuân theo lịch học tập cùng với những khác trong một buổi hội thảo, bạn có thể học khóa học online theo tốc độ của riêng mình và chọn nội dung học mà bạn muốn khám phá. Đối với việc học tập trong doanh nghiệp, cách học này giúp tiết kiệm thời gian đáng kể bằng cách nâng cao hiệu suất. 

8. Kết nối với nhiều người ở mọi nơi

Mặc dù việc học online chỉ có một mình bạn, nhưng không đồng nghĩa với việc bạn không tương tác với ai. Học tập xã hội cũng diễn ra trực tuyến. 

Bạn có thể liên lạc với mọi người từ khắp nơi trên thế giới để cùng nhau học tập bằng cách chia sẻ, hỏi đáp kiến thức. Bất cứ chủ đề nào bạn đang tìm hiểu, chắc chắn sẽ có rất nhiều người biết về nó và luôn sẵn sàng để trao đổi, bàn luận với bạn. 

Diễn đàn, cuộc trò chuyện, email, cuộc gọi video chỉ là một trong số nhiều cách mà bạn có thể sử dụng để mở rộng việc học tập của mình nhằm kết nối với người khác để học hỏi về chuyên môn và sự sáng tạo.

Phương pháp học tập kết nối đối với nhiều người mang lại hiệu quả hơn là những người ở xung quanh bạn. Nó cho phép bạn giao lưu với những người nằm ngoài khoảng cách của bạn. 

Ngoài kia có rất nhiều người giỏi, tương tác với họ có thể giúp bạn mở mang đầu óc, học thêm các kỹ năng. 

9. Tiếp cận với kiến thức trên toàn thế giới

Nếu bạn học trong một diễn đàn, hội thảo, môi trường làm việc thì chỉ có thể học được những gì người khác cung cấp cho bạn trong một số lĩnh vực nào đó. Một số chủ đề không thật sự hữu ích đối với người nghe, trong khi những chủ đề khác có giá trị nhưng hạn chế về mặt nội dung. Đặc biệt là ở những công ty thiếu sự đổi mới có thể là rào cản đối với việc học hỏi nội bộ. 

Khi học online, lượng thông tin là vô hạn. Có rất nhiều nơi cung cấp các khóa học trực tuyến chuyên nghiệp với những nền tảng video, âm thanh, bài viết với các chủ đề khác nhau. Vì vậy, với sự phát triển như hiện nay, bạn có thể tiếp cận với tri thức ở mọi lúc, mọi nơi. 

Với vô số thông tin ngoài kia, bạn có thể học hỏi bất cứ điều gì mà bạn muốn hoặc cần phải học để có thể tạo ra những ý tưởng mới. Đặc biệt là trong bối cảnh công việc, hầu hết các lĩnh vực học tập đang phát triển mạnh mẽ. Công nghệ mới, phát minh và những thay đổi hằng ngày. 

Chỉ có internet mới có thể cập nhật mọi thứ và mang đến thông tin mà bạn cần. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, ngày nay chúng ta có thể tiếp cận và học được những điều mà trước đây chúng ta không thể tưởng tượng được. 

Nếu bạn bị bó hẹp ở lớp học truyền thống, bạn sẽ không bao giờ biết được về tất cả những gì đang phát triển ngoài kia.

10. Khả năng đo lường

Mặc dù các cuộc hội thảo và đào tạo nội bộ thường kéo dài và cung cấp những lượng thông tin phong phú trong một thời gian ngắn nhưng gần như không thể kiểm tra được những người tham gia có thật sự học được điều gì đó và biết cách áp dụng vào cuộc sống hằng ngày hay không? 

Cách duy nhất để đo lường này đánh giá trong các buổi hội thảo là xác nhận người tham gia và đánh giá họ vài tuần sau đó. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa thật sự chính xác. 

Học trực tuyến có hàng loạt phương pháp để đo lường sự tiến bộ của người học. Ví dụ như các bài học/khóa học đã hoàn thành, điểm bài kiểm tra, cấp độ kỹ năng, hiệu suất công việc, mục tiêu cá nhân… 

Từ đó giúp cho các công ty dễ dàng xác định được lỗ hổng kỹ năng và giúp nhân viên cải thiện nó. Điều này giúp cho các công ty thấy được giá trị thực tế của việc đào tạo và mối tương quan với KPI. 

Ngoài ra học trực tuyến còn mang đến một số lợi ích “vì môi trường, vì cuộc sống” như:

  • Khóa học trực tuyến cắt giảm tiêu thụ năng lượng đến 90% và giảm CO2 xuống hơn 85%.
  • Tiết kiệm giấy bằng cách giảm bớt sự phụ thuộc vào tài liệu in ấn.
  • Giúp giảm căng thẳng cho người học, học theo tốc độ của riêng bạn, học theo cách của bạn mà không chịu sự quản lý của bất kỳ ai. Theo một cuộc khảo sát, 63% sinh viên học trực tuyến đồng ý rằng một nền tảng giáo dục online giúp học giảm bớt căng thẳng liên quan đến việc học

Những thách thức của học trực tuyến

Giống như những lĩnh vực khác trong cuộc sống, ngay cả E-learning cũng có những thách thức mà có thể bạn sẽ gặp phải. Có thể là: 

Quá tải thông tin 

Có thể tất cả thông tin trên thế giới mà bạn cần có giá trị và hữu ích nhưng liệu bạn có sử dụng hết số thông tin đó. Có quá nhiều thông tin có sẵn trên internet, và thật khó để bạn biết được mình đang cần tìm kiếm điều gì? 

Mỗi chủ đề được được đăng tải trên hàng nghìn website với những chất lượng nội dung khác nhau. 

Biết địa chỉ để tìm đúng thông tin bạn cần là chìa khóa để học trực tuyến thành công. Ví dụ một trang web học tập nổi tiếng trên thế giới là LinkedIn Learning hoặc hơn 500+ khóa học mọi lĩnh vực trên nền tảng giáo dục trực tuyến Gitiho có thể sẽ hữu ích với bạn. 

Internet là “kho báu thông tin” cho tất cả mọi người, mang lại cho bạn bất cứ điều gì bạn cần. Tuy nhiên, không phải lúc nào người sáng tạo nội dung đều có trình độ cần thiết để cung cấp thông tin đáng giá cho tất cả mọi người. 

Điều đáng lo ngại là thông tin sai lệch sẽ đe dọa những người thật sự có nhu cầu tìm kiếm kiến thức. Một chủ đề được viết bởi sự trung thực, tính khách quan và chứng cứ thuyết phục, nó sẽ là nguồn thông tin đáng tin cậy, dù nó không mang đến nhiều giá trị thật sự. 

Nếu bạn dùng internet để tìm kiếm tài liệu học tập, bạn phải chắc chắn rằng bạn đang chọn đúng nơi uy tín và có chất lượng cao.

Bảo mật dữ liệu

Nếu bạn đang sử dụng web ở chế độ riêng tư, điều này không quá lo ngại. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng máy tính thuộc sở hữu công ty bạn để truy cập trực tuyến, việc này tạo ra một kết nối ổn định giữa các hệ thống quan trọng và toàn cầu. 

Tin tặc và vi-rút có thể sử dụng kết nối này để truy cập vào các tệp hoặc hệ thống chứa các thông tin, tài nguyên quan trọng. Nếu bạn đang học online, hãy đảm bảo rằng bạn có một phần mềm chất lượng cao để bảo vệ. 

Ngoài ra còn một mối đe dọa khác nữa là sự thiếu hiểu biết của con người. Ngay cả khi hệ thống, kết nối internet của bạn an toàn, bạn vẫn có thể bị lừa cung cấp thông tin quan trọng của công ty. 

Đặc biệt, khi bạn đang tham gia vào các cuộc thảo luận của chuyên gia trong các diễn đàn, bạn có thể bị cuốn vào cuộc trò chuyện và tiết lộ một số thông tin cho người khác mà đáng lẽ ra những thông tin đó không được chia sẻ bên ngoài tổ chức. 

Không tập trung

Mọi người trong phòng hội thảo có xu hướng bị phân tâm sau khi lắng nghe quá nhiều thông tin một lúc. Dù vậy mọi người vẫn thường tiếp tục lắng nghe người giảng. 

Trong khi đó, với việc học trực tuyến, điều này phụ thuộc vào phương tiện mà bạn sử dụng. Ví dụ như công cụ bạn học có tính năng tương tác, trò chuyện thì khả năng cao bạn sẽ mất tập trung.  

Tìm kiếm thông tin trên internet khiến bạn mất tập trung, xao nhãng, đặc biệt là trên các nền tảng video cung cấp hàng triệu clip có vẻ hấp dẫn hơn chủ đề học tập thực tế. 

Vì vậy người học cần hiểu được lợi ích của việc học để tăng sự tập trung của họ. Nếu bạn sử dụng giải pháp học tập tích cực kiến thức bên ngoài có tính mới mẻ, độc đáo thì rất có thể các yếu tố gây xao nhãng giảm đi đáng kể. 

Để đáp ứng nhu cầu học online của con người, trên thị trường có rất nhiều nền tảng giáo dục trực tuyến chất lượng, đổi mới, có thể nhắc đến Gitiho, có hơn 500.000 học viên và 500+ khóa học mọi lĩnh vực. 

Những đánh giá 5 sao từ học viên khi hoàn thành khóa học Tin học văn phòng tại Gitiho
Những đánh giá 5 sao từ học viên khi hoàn thành khóa học Tin học văn phòng tại Gitiho

Bạn có thể học các khóa tin học văn phòng, phân tích dữ liệu, ngoại ngữ, sale, kỹ năng mềm, lập trình… với lộ trình bài bản, kiến thức thực tiễn áp dụng ngay để giải quyết công việc, giảng viên giải đáp trong 8h làm việc và nội dung luôn cập nhật hàng tháng. 

Kết luận

Học online là xu hướng giáo dục tất yếu của kỷ nguyên công nghệ số đang ngày càng phát triển như hiện nay. Phát triển bản thân bằng cách trở thành người có kiến thức sẽ giúp bạn rất nhiều trong công việc cũng như cuộc sống. 

5/5 - (2 bình chọn)

5/5 - (2 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông