CHUYỆN KẾ TOÁN - NGHỀ “ĐẾM TIỀN” VÀ CÁM DỖ

Nội dung được viết bởi G-LEARNING

Để nói về công việc kế toán, nhiều người vẫn thường nói đùa rằng đây là “nghề đếm tiền”. Nghe có vẻ đây là một công việc mang lại sự giàu có, sung sướng, nhàn hạ, nhưng thực chất công việc này lại tiềm ẩn rất nhiều cám dỗ và rủi ro. Nếu người làm nghề kế toán không rèn cho mình những phẩm chất cần thiết, một bản lĩnh vững vàng và biết kiềm chế lòng tham đúng lúc, họ sẽ rất dễ trượt dài vào vòng lao lý và phải trả giá bằng cả phần đời còn lại. 

nghề kế toán

Rõ ràng là chẳng nhân viên nào có ý nghĩ khi mới bắt đầu làm nghề kế toán là để thực hiện kế hoạch tham ô hay tận dụng cơ hội để làm sai thu lợi – nhưng môi trường này rất cám dỗ, ranh giới đạo đức mong manh nhiều khi chỉ là một chữ ký – đặc biệt do hàng ngày tiếp xúc với rất nhiều tiền. 

Chính vì vậy, để giúp bản thân tránh xa khỏi những cám dỗ nguy hiểm của nghề, cùng với đó là tạo ra một môi trường làm việc trong sạch, minh bạch, mỗi kế toán cần tự rèn luyện đạo đức nghề nghiệp và các phẩm chất để trở thành một kế toán viên đáng tin cậy trong doanh nghiệp.

Cẩn thận, Trung thực

Yêu cầu công việc phải tiếp xúc hàng ngày với rất nhiều số liệu, giấy tờ, hóa đơn, chứng từ nên bạn phải rất cẩn thận, tỉ mỉ nếu không sẽ dễ dẫn đến sai sót. Chỉ cần một dấu chấm, phẩy đặt sai chỗ hay nhầm lẫn nhỏ sẽ dẫn đến cả hệ thống sai theo, từ đó đưa ra những nhận định hay thông tin lệch lạc trong các bản báo cáo gửi đến người quản lý hay nhà đầu tư. Ngoài ra, bạn cũng phải quản lý cả kho tài liệu, giấy tờ nên nếu không cẩn thận và biết sắp xếp khoa học, bạn sẽ lúng túng và khó khăn trong việc tìm lại nếu bị yêu cầu giải trình.

Chính xác

Do tính chất công việc gắn liền với số liệu, bảng biểu nên yêu cầu người kế toán nhà hàng cần có kỹ năng quan sát thực tế, nhận định được tình hình từ đó phân tích và tổng hợp thành báo cáo một cách chính xác. Bởi lẽ chỉ cần bạn mắc phải một lỗi ở đâu đó thì sẽ kéo theo sai hệ thống, và công việc tìm kiếm lỗi sai sẽ tiêu tốn không biết bao thời gian, có khi còn làm bạn lỡ đi những cơ hội kinh doanh đem lại lợi nhuận lớn. 

chuyện nghề kế toán

Nhạy bén

Những công việc bạn làm hàng ngày có thể giống nhau nhưng những nghiệp vụ kinh tế phát sinh thì không vậy. Là một nhân viên kế toán chuyên nghiệp, bạn sẽ không chỉ quan tâm đến các sự kiện kinh tế, tài chính xảy ra với doanh nghiệp mình mà còn cả thông tin về đối thủ, những thay đổi của nền kinh tế, xu hướng diễn biến tương lai.

Sự nhạy bén của bạn trước dòng chảy thông tin kinh tế, tài chính đầy biến động sẽ giúp bạn không phải lúng túng trước những biến động. Đồng thời, nó cũng có thể tạo cơ hội cho doanh nghiệp của bạn “đi trước một bước” trong nền kinh tế cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Kiên trì, chịu được áp lực trong công việc

Công việc kế toán thường xuyên phải tiếp xúc với dữ liệu, con số, hóa đơn, chứng từ,…và phải luôn đảm bảo sự chính xác tuyệt đối. Đặc biệt, vào các dịp cuối tháng/ quý/ năm, khi phải tổng hợp chi tiêu, tính toán lương thưởng cho nhân viên,… khối lượng công việc càng nhân lên gấp bội cùng với yêu cầu cấp bách phải hoàn thành báo cáo trong một khoảng thời gian ngắn, người kế toán phải có “cái đầu thép” cùng với khả năng tăng tốc, làm việc hiệu quả tốt đảm bảo mọi việc được suôn sẻ và đúng deadline, hạn chế mọi sai sót có thể xảy ra.

Trên đây là một vài những phẩm chất bạn cần rèn luyện để trở thành một kế toán viên giỏi, một kế toán thông minh có thể chống chọi với mọi cám dỗ trong nghề. Mỗi ngày làm việc đều hãy làm hết mình, làm một cách chu toàn và trách nhiệm, đừng vì những cái lợi trước mắt mà đánh mất bản thân.

>> NGHỀ KẾ TOÁN, ĐƯỢC GÌ VÀ MẤT GÌ?

>> HƯỚNG DẪN CÁCH PHÂN LOẠI TÀI SẢN TRONG KẾ TOÁN

Đánh giá bài viết này

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông