Cách ghép nối ký tự bằng hàm CONCATENATE trong Excel và TEXTJOIN

Nội dung được viết bởi Thanh Hằng

Làm thế nào hợp nhất văn bản, ghép nối thông tin trong Excel? Hãy kết hợp hàm CONCATENATE trong Excel với TEXTJOIN để ghép nối ký tự cực nhanh được hướng dẫn dưới đây nhé.

Gitiho sẽ giới thiệu chi tiết cách sử dụng 2 hàm hợp nhất văn bản, ghép nối thông tin trong bài viết này. Bạn có thể thành thạo thủ thuật này trong khi làm việc với Excel.

Những bạn sử dụng Excel phiên bản 2016 cũng đừng lo lắng nhé, hãy chờ đến cuối bài viết để có thể ứng dụng cách sử dụng của những hàm này vào bất cứ phiên bản Excel nào.

Cách dùng hàm CONCATENATE 

Ví dụ 1: Ghép họ và tên bằng hàm CONCATENATE

Hãy thử nhìn qua ví dụ phía bên dưới đây:

CÁCH GHÉP NỐI KÝ TỰ BẰNG HÀM CONCATENATE VÀ TEXTJOIN TRONG EXCELYêu cầu của bài tập này là chúng ta cần phải ghép thông tin First Name và Last Name để điền vào ô Full Name.

Sử dụng hàm CONCATENATE

Công thức của hàm CONCATENATE này là:

=CONCATENATE (text1, [text2], …) 

Trong đó, hàm CONCATENATE cho phép bạn kết nối các dữ liệu từ nhiều ô tính chứa dữ liệu khác nhau (cho dù là ô hay chữ)chỉ bằng việc sử dụng dấu "," để ngăn cách.  

Cách ghép nối ký tự bằng hàm CONCATENATE trong Excel và TEXTJOINLưu ý: Bạn nên để một khoảng trống " " giữa ô A2 và B2 để kết quả hiển thị sẽ có sự ngăn cách giữa họ và tên. 

Xem thêm: 4 CÁCH TÁCH HỌ TÊN ĐƠN GIẢN VÀ NHANH CHÓNG TRONG EXCEL

Sử dụng nhập kí tự mà không dùng bất kỳ hàm ghép chuỗi trong Excel

Ngoài ra, có một cách làm khá đơn giản và thủ công hơn chính là sử dụng dấu (&) trong ô chứa công thức như sau:

Cách ghép nối ký tự bằng hàm CONCATENATE trong Excel và TEXTJOIN

Kết quả thu được cũng chính xác như khi dùng hàm CONCATENATE. Nhưng trong thực tế, việc sử dụng hàm CONCATENATE còn phức tạp hơn 2 cách sử dụng trên do độ dài của các chữ cái cần gõ ( như một câu bao gồm nhiều từ). Hãy cùng xem ví dụ bên dưới để hiểu rõ hơn nhé.

Ví dụ 2: Ghép nối ký tự với hàm CHAR

Trong trường hợp, chúng ta cần nối thông tin từ 2 ô nhưng cần sử dụng các cụm từ để diễn đạt được nội dung yêu cầu như sau:

Cách ghép nối ký tự bằng hàm CONCATENATE trong Excel và TEXTJOIN

Cụm từ chúng ta cần điền vào ô Analysis là câu nói thể hiện doanh thu bán hàng của tháng: "We saw 20% growth with sales reaching $120M"

Trong ví dụ này, chúng ta không những phải ghép thông tin 2 ô Growth với Sales lại mà còn phải sử dụng các từ ngữ thêm vào để tạo thành câu. Vậy, với cả 2 cách chúng tôi đã hướng dẫn các bạn như ở trên, các bạn sẽ làm thế nào?

Đây là câu trả lời được đưa ra:

Cách ghép nối ký tự bằng hàm CONCATENATE trong Excel và TEXTJOIN

Lưu ý: Khi bạn cho bất cừ từ gì dạng Text vào trong dấu ngoặc kép (""), nội dung trong dấu sẽ được xuất hiện y nguyên trên kết quả hiển thị. Như "We saw" hay "growth with sales reaching" trong ví dụ này

Mẹo (Tips): Trường hợp bạn đọc cần thêm dấu ngoặc kép (" ") vào trong câu, bạn có thể sử dụng công thức:

=CHAR(34) - để tạo hai dấu ngoặc kép 

Ví dụ: Bạn ghi vào ô là =CHAR(34) & “Tên” & CHAR(34) khi đó kết quả sẽ được hiển thị trên màn hình là "Tên". Trong đó, CHAR(34) là công thức của dấu (") trước và sau từ Tên.

Xem thêm: Cách xử lý dữ liệu dạng Text với các hàm trong Excel (Phần 1)

Cách dùng hàm CONCAT thay thế hàm CONCATENATE

Hàm CONCAT có trong tất cả các phiên bản mới nhất của Excel ( Excel 2016, Excel Mobile and Excel Online), hàm CONCATENATE trước đó cũng có trong các phiên bản này nhưng người dùng được khuyến khích sử dụng hàm CONCAT thay thế. Hàm CONCAT bao gồm tất cả tính năng của hàm CONCATENATE, nhưng sử dụng linh hoạt hơn.

Một trong những tính năng được nâng cấp hơn hàm CONCATENATE chính là có thể ghép nối thông tin từ một dãy các ô liên tiếp thay vì chọn các ô riêng lẻ như trước.

Cùng xem qua ví dụ sau:

CÁCH GHÉP NỐI KÝ TỰ BẰNG HÀM CONCATENATE VÀ TEXTJOIN TRONG EXCEL

Ưu điểm của hàm: Khi bạn cần nối nhiều ô dữ liệu liên tiếp với nhau, việc chọn các ô đơn lẻ khá tốn công sức và thời gian, do đó hàm CONCAT cực kì hữu dụng. Đặc biệt, nếu bạn để ý sẽ thấy ô B3 không hề có dữ liệu, hàm CONCAT đã linh hoạt bỏ qua ô trống đó và vẫn đưa ra kết quả chính xác.

Nhược điểm của hàm: hàm CONCAT không đưa ra giải pháp tạo khoảng cách " " giữa các dữ liệu được ghép vào nhau. Vậy, phải làm thế nào khi vừa ghép được nhiều ô dữ liệu lại vừa thêm được khoảng ngăn cách giữa chúng. Cùng tìm hiểu tiếp dưới đây nhé.

Hàm TEXTJOIN - hàm ghép chuỗi trong Excel

Giải pháp cho bạn ở câu hỏi trên ví dụ trước chính là hàm TEXTJOIN, hàm ghép chuỗi trong Excel cho phép thêm khoảng cách giữa các Tên để ghép thành Tên đầy đủ. Công thức của hàm này như sau:

=TEXTJOIN(Delimiter,Ignore_Empty,Text)

Trong đó, 

  1. Delimiter (Dấu tách): Là dấu được đặt giữa các dữ liệu trong từng ô hay văn bản được ghép nối (dấu được chỉ định hoặc một chuỗi các dấu)
  2. Ignore_Empty: Hỏi liệu bạn có muốn bỏ qua các giá trị trống không? Nếu chọn FALSE, thì bạn có thể sẽ bị 2 dấu tách đặt cạnh nhau ( ví dụ : kết quả là “Bút,sách,vở”có thể thành “Bút,sách,,vở”)
  3. Text: Là văn bản cần ghép nối. Có thể là chuỗi văn bản hoặc một dãy các chuỗi ( một dải ô). Điều này tương tự như khi áp dụng với hàm CONCATENATE hay CONCAT.

Bây giờ, hãy thử dùng hàm ghép chuỗi trong Excel - TEXTJOIN để giải quyết yêu cầu trong ví dụ trên nhé

Cách ghép nối ký tự bằng hàm CONCATENATE trong Excel và TEXTJOIN

Kết quả hiện thị: Tên đầy đủ đã được tách nhau bởi dấu cách, ô trống B3 cũng được bỏ qua. Vậy nếu bạn chọn FALSE thay vì TRUE thì điều gì sẽ xảy ra? Hãy cùng xem hình dưới đây:

Cách ghép nối ký tự bằng hàm CONCATENATE trong Excel và TEXTJOIN

Như đã hướng dẫn trước đó, kết quả sẽ hiển thị 2 dấu tách (ở đây là dấu phẩy ","). Do đó, hầu hết mọi trường hợp, bạn đọc nên điền TRUE vào công thức của hàm.

Cách sử dụng hàm CONCAT và TEXTJOIN- các hàm ghép chuỗi trong Excel phiên bản trước 2016

Nếu bạn không sử dụng Excel 2016, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các hàm này trong phiên bản Excel của bạn bằng cách lập mã VBA, sao cho có thể bắt chước tính năng của 2 hàm ghép chuỗi trong Excel: hàm CONCAT và TEXTJOIN. Bạn có thể nhúng mã macro VBA này vào trong bảng tính của mình và gọi chúng ra từ thanh công thức giống như các hàm bình thường khác.

Hãy sử dụng phím tắt ALT + F11 để mở cửa sổ Visual Basic Editor (nếu phím tắt không hoạt động hãy đọc bài viết dưới mục này ). Sau đó, hãy thực hiện các thao tác sau:

  1. Nhấn chuột phải vào tên file đang sử dụng
  2. Vào Insert
  3. Chọn Module
  4. Ở phần trống, dán mã code ( được cung cấp ở dưới)
  5. Thoát ra khỏi cửa sổ Visual Basic Editor
  6. Lưu file

Ngoài ra, bạn có thể dùng hàm toán tử “&” để nối chuỗi trong Excel đối với những yêu cầu ghép nổi đơn giản khoảng 2-3 ô. Còn đối với những bài toán ghép nối phức tạp, hãy sử dụng 2 cách mà chúng tôi vừa để cập ở trên, hoặc sử dụng code VBA mà chúng tôi sẽ đề cập trong phần tiếp theo.

Mã code cho hàm ghép chuỗi trong Excel - CONCAT thay thế hàm CONCATENATE

Public Function CONCAT(ParamArray Text1() As Variant) As String ‘PURPOSE: Replicates The Excel 2016 Function CONCAT ‘SOURCE: www.TheSpreadsheetGuru.comDim RangeArea As Variant Dim Cell As Range’Loop Through Each Cell in Given Input For Each RangeArea In Text1 If TypeName(RangeArea) = “Range” Then For Each Cell In RangeArea If Len(Cell.Value) <> 0 Then CONCAT = CONCAT & Cell.Value End If Next Cell Else ‘Text String was Entered CONCAT = CONCAT & RangeArea End If Next RangeAreaEnd Function.

Mã code cho hàm ghép chuỗi trong Excel - TEXTJOIN

Public Function TEXTJOIN(Delimiter As String, Ignore_Empty As Boolean, ParamArray Text1() As Variant) AsString ‘PURPOSE: Replicates The Excel 2016 Function CONCAT ‘SOURCE: www.TheSpreadsheetGuru.comDim RangeArea As Variant Dim Cell As Range’Loop Through Each Cell in Given Input For Each RangeArea In Text1 If TypeName(RangeArea) = “Range” Then For Each Cell In RangeArea If Len(Cell.Value) <> 0 Or Ignore_Empty = False Then TEXTJOIN = TEXTJOIN & Delimiter & Cell.Value End If Next Cell Else ‘Text String was Entered If Len(RangeArea) <> 0 Or Ignore_Empty = False Then TEXTJOIN = TEXTJOIN & Delimiter & RangeArea End If End If Next TEXTJOIN = Mid(TEXTJOIN, Len(Delimiter) + 1) End Function

Xem thêm: Cách xử lý dữ liệu dạng Text với các hàm trong Excel (Phần 2)

Kết luận

Hy vọng qua bài viết này, Gitiho đã mang đến cho bạn đọc các giải pháp tin học nhanh chóng và hiệu quả, chúng mình luôn mong muốn đồng hành cùng những nhân viên văn phòng thế hệ tương lai những kiến thức hữu dụng không chỉ về cách dùng hàm ghép chuỗi trong Excel như hàm CONCATENATE hay CONCAT hay TEXTJOIN,.... Tuy nhiên, chỉ với 3 hàm được giới thiệu hôm nay, bạn cần những kiến thức liên quan đến hàm VLOOKUP, hàm IF hay hàm AND,... để có thể làm chủ cũng như dễ dàng hơn trong khi làm việc với Excel.

Cùng nhau học tốt nhé!


Tài liệu kèm theo bài viết

KHÓA HỌC EXCEL ONLINE HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Khóa học với hơn 14000 HỌC VIÊN đang học và đánh giá trung bình 4.76 SAO

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông