Hướng dẫn dùng công cụ xử lý dữ liệu dạng số (Number) trong Power BI

Nội dung được viết bởi Đỗ Thúy Quỳnh

Các dữ liệu số là quan trọng trong phân tích dữ liệu, xây dựng báo cáo. Gitiho sẽ hướng dẫn bạn cách dùng các công cụ xử lý thường được sử dụng trong Power BI.

Trong bài này Gitiho.com sẽ hướng dẫn các bạn dùng các công cụ xử lý dữ liệu dạng số trong Power BI. Các bạn có thể truy cập vào Tab Chuyển đổi trong Trình soạn thảo Power Query (trong các phiên bản khác bằng tiếng anh sẽ là Transform). Trình soạn thảo Power Query hay còn gọi là Trình sửa truy vấn trong POWER BI, có chức năng dùng để chỉnh sửa, xử lý dữ liệu thô cho gọn gàng và dễ phân tích trước khi sử dụng. 

3 bước xử lý dữ liệu dạng số (Number) trong Power BI

Bước 1

Sau khi các bạn tải dữ liệu vào Power BI xong, hãy nhấn chọn Sửa Truy Vấn:

huong-dan-su-dung-cong-cu-xu-ly-du-lieu-dang-so-number-trong-power-bi

Xem thêm: Hướng dẫn cách dùng hàm REPT trong Power BI DAX

Bước 2

Lập tức sẽ xuất hiện một ô cửa sổ làm việc mới gọi là Trình soạn thảo Power Query (hay còn gọi là Trình sửa truy vấn hoặc Query Editor). Để làm việc với dữ liệu dạng số, bạn chọn Tab Chuyển đổi (Transform), ở đây bạn sẽ nhìn thấy một nhóm tên là Cột Số (Number Column) gồm các công cụ giúp bạn chỉnh sửa dữ liệu dạng số có sẵn của mình. Minh họa ảnh dưới:

huong-dan-su-dung-cong-cu-xu-ly-du-lieu-dang-so-number-trong-power-bi

Xem thêm: Hướng dẫn cách dùng hàm UNICODE trong Power BI DAX

Bước 3

Trong Cột Số này sẽ có một số phần các bạn cần chú ý là:

Số liệu Thống Kê (trong các phiên bản tiếng anh là Statistics) cho phép bạn thực hiện các tính toán cơ bản từ cột đã được chọn. Ví dụ tính tổng, tính giá trị lớn nhất nhỏ nhất, tính giá trị trung bình, hàm đếm,…

Lưu ý: Những công cụ này sẽ trả về một kết quả đơn và thường sử dụng để tính toán trên bảng thay vì sử dụng ở bước xử lý dữ liệu.

Chuẩn (Standard), Khoa học (Scientific), Lượng giác (Trigonometry): có chức năng thực hiện các phép toán cơ bản (cộng, trừ, nhân, chia, phần trăm) hoặc nâng cao (giá trị tuyệt đối, lũy thừa, căn bậc hai, số mũ, logarit, giai thừa, sin, cos, tang, cotang) cho các giá trị trong cột.

Chú ý: Khác với Số liệu thống kê Statistics Functions, các công cụ này áp dụng cho các giá trị trong cột chứ không trả về một kết quả đơn. 

Làm tròn (rounding): Thực hiện làm tròn trên các giá trị số: làm tròn lên, làm tròn xuống, …

Thông tin (information): cho phép trích xuất thông tin về một cột. Công cụ xác định kết quả logic hoặc nhị phân.

Để sử dụng các bạn chỉ cần chọn cột và nhấn chọn mục có thao tác mà mình cần, trình Query editor sẽ trả về cho bạn kết quả.

Trong nhóm Cột Số các bạn có các công cụ như vậy, các bạn có thể áp dụng vào xử lý dữ liệu trước khi sử dụng nó lên Dashboard của chúng ta. Sau khi chỉnh sửa xong các bạn nhớ đóng và áp dụng thay đổi để lưu lại những cái mình vừa chỉnh sửa.

Xem thêm: Hướng dẫn cách dùng hàm LASTNONBLANK trong Power BI DAX

Kết luận

Chỉ với 3 bước đơn giản là chúng ta đã có thể sử dụng được công cụ xử lý dữ liệu dạng số (Number) trong Power BI. Để đón đọc nhiều bài viết hay và bổ ích hơn, cung cấp kiến thức thú vị về Power BI thì các bạn hãy theo dõi Gitiho thường xuyên nhé.

Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng POWER BI nhưng chưa biết dùng thế nào hay phải bắt đầu từ đâu, việc tìm các bài lắt nhắt, kiến thức rời rạc khiến bạn không thể hiểu nổi. Vậy thì hãy tham gia khóa học:

Chỉ với 6h học và thực hành theo bạn đã có thể tung hoành trong POWER BI và ra những bản báo cáo siêu chuyên nghiệp có tính hiệu quả cao rồi. Tăng cường cho bạn hệ thống kiến thức bài bản, xây dựng nền tảng cơ bản đến nâng cao chỉ với vài thao tác cơ bản là bạn đã sở hữu được khóa học có lượng kiến thức khổng lồ và có hệ thống này. 

Đặc biệt, trong quá trình học bạn sẽ được giảng viên hỗ trợ nhiệt tình, giải đáp mọi thắc mắc trong vòng 24h. Khóa học không giới hạn thời gian và số lượt học nên các bạn cứ thoải mái sắp xếp thời gian phù hợp với bản thân nhé. Chúc các bạn học tập hiệu quả.

Power BI - một công cụ tạo báo cáo, biểu đồ trực quan được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là Phân tích dữ liệu. Nếu như bạn vẫn tốn vài giờ, thậm trí vài ngày để làm báo cáo trên Excel thì hãy dừng lại ngay!

Power BI sẽ ở đây và trở thành “vị cứu tinh” cho bạn, giúp bạn vượt qua “nỗi sợ” mỗi khi đến kỳ làm báo cáo. Khám phá công cụ tuyệt vời này ngay với khóa học “PBIG01 - Tuyệt đỉnh Power BI - Thành thạo trực quan hóa và Phân tích dữ liệu” tại Gitiho.

Giờ đây, bạn có thể nhanh chóng biến dữ liệu thô thành báo cáo trực quan sinh động, từ đó dễ dàng đưa ra quyết định thông minh, nhanh chóng, kịp thời. Để biết tại sao mọi người lại “tung hô” Power BI nhiều đến thế, nhấn vào Đăng ký Học thử ngay nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông