Học SQL có khó không? Cần chuẩn bị gì trước khi học SQL?

Nội dung được viết bởi Bến Hà Trương

Bạn đang phân vân không biết có nên học SQL không? Không rõ SQL có khó không và phải bắt đầu học SQL như thế nào? Trong bài biết này GITIHO sẽ cùng bạn điểm qua những điều cơ bản nhất về SQL, giúp bạn nhanh chóng hiểu được nên bắt đầu học SQL như thế nào.

Học SQL có khó không?

SQL là viết tắt của Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc. SQL là ngôn ngữ lập trình chuẩn được thiết kế đặc biệt để lưu trữ, truy xuất, quản lý hoặc thao tác dữ liệu bên trong hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ (RDBMS). SQL đã trở thành một tiêu chuẩn ISO vào năm 1987.

SQL là ngôn ngữ cơ sở dữ liệu được triển khai rộng rãi nhất và được hỗ trợ bởi các hệ thống cơ sở dữ liệu quan hệ phổ biến, như MySQL, SQL Server và Oracle. Tuy nhiên, một số tính năng của tiêu chuẩn SQL được triển khai khác nhau trong các hệ thống cơ sở dữ liệu khác nhau.
 

SQL ban đầu được phát triển tại IBM vào đầu những năm 1970. Ban đầu, nó được gọi là SEQUEL (Ngôn ngữ truy vấn tiếng Anh có cấu trúc), sau đó được đổi thành SQL.

Học SQL không quá khó, bởi chỉ cần bạn biết chút tiếng anh, bạn có thể dễ dàng đọc hiểu các câu lệnh trong SQL. Bên cạnh đó, câu lệnh SQL cũng không phân biệt chữ hoa chữ thường, các dấu câu cũng đơn giản dễ hiểu, chỉ cần thực hành đôi chút, bạn sẽ nhanh chóng nắm bắt được chúng.

SQL  Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc

 

Bạn có thể làm gì với SQL

Có rất nhiều điều bạn có thể làm với SQL:

Bạn có thể tạo một cơ sở dữ liệu.

Bạn có thể tạo các bảng trong cơ sở dữ liệu.

Bạn có thể truy vấn hoặc yêu cầu thông tin từ cơ sở dữ liệu.

Bạn có thể chèn hồ sơ trong cơ sở dữ liệu.

Bạn có thể cập nhật hoặc sửa đổi hồ sơ trong cơ sở dữ liệu.

Bạn có thể xóa hồ sơ từ cơ sở dữ liệu.

Bạn có thể đặt quyền hoặc kiểm soát truy cập trong cơ sở dữ liệu để bảo mật dữ liệu.

Bạn có thể tạo view để tránh gõ các truy vấn phức tạp được sử dụng thường xuyên.

Trên đây chỉ là một số điều cơ bản bạn có thể làm với SQL, bạn có thể thực hiện nhiều tác vụ liên quan đến cơ sở dữ liệu khác với SQL. Bạn sẽ tìm hiểu về tất cả chúng một cách chi tiết trong các chương sắp tới.

Bắt đầu với SQL

Như bạn đã biết SQL được sử dụng để giao tiếp với cơ sở dữ liệu. Vì vậy trước khi bắt đầu thử nghiệm với SQL,  bạn cần truy cập vào hệ thống cơ sở dữ liệu.

Để có  thể kiểm tra hoặc thực thi các câu lệnh SQL, bạn sẽ cần truy cập vào hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu chính thức như MySQL, SQL Server,...

Cơ sở dữ liệu quan hệ (Relational database) là gì?

Cơ sở dữ liệu quan hệ là một cơ sở dữ liệu được chia thành các đơn vị logic được gọi là các bảng (table), trong đó các bảng có liên quan với nhau trong cơ sở dữ liệu (database). Cơ sở dữ liệu quan hệ cho phép dữ liệu được chia thành các đơn vị logic, nhỏ hơn và có thể quản lý để bảo trì dễ dàng hơn và hiệu suất tốt hơn.

 

Các bảng có liên quan với nhau thông qua các key hoặc trường chung trong hệ thống cơ sở dữ liệu quan hệ. Đó là lý do tại sao mặc dù dữ liệu có thể nằm rải rác  trong nhiều bảng, bạn vẫn  dễ dàng nối nhiều bảng lại với nhau để có được tập hợp dữ liệu bằng một truy vấn duy nhất.

Thiết lập môi trường làm việc để thực hành SQL

Nếu bạn chưa cài đặt DBMS (Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu), bạn có thể cài đặt một DBMS mã nguồn mở miễn phí để bắt đầu.

MySQL là hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu nguồn mở phổ biến và được hỗ trợ rộng rãi nhất. MySQL rất dễ dàng để tải xuống và sử dụng và có sẵn cho cả hệ điều hành Windows và Linux (hoặc UNIX).

Bạn cũng có thể cài đặt SQL Server Express. Đây là phiên bản miễn phí của Microsoft SQL Server, cho phép lưu trữ cơ sở dữ liệu lên tới 10GB.

Ngoài ra, nếu bạn dự định phát triển một ứng dụng với PHP và MySQL, bạn có thể cài đặt WampServer hoặc XAMPP. WampServer là một môi trường phát triển web Windows, cho phép bạn tạo các ứng dụng web với Apache2, PHP và cơ sở dữ liệu MySQL. WampServer cũng sẽ cung cấp công cụ quản trị MySQL PhpMyAdmin để bạn dễ dàng quản lý cơ sở dữ liệu của bằng trình duyệt web.

Như vậy, bạn đã biết được những thông tin cơ bản nhất về SQL. Rõ ràng SQL cũng không quá khó phải không? Nếu bạn quan tâm đến SQL và Data analysis, đừng ngần ngại tham gia các khóa học SQL tuyệt vời của chúng tôi về phân tích dữ liệu ngay hôm nay.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông