Mẹo sử dụng màu sắc, kết hợp font chữ đẹp chuyên nghiệp cho slide trên Powerpoint

Nội dung được viết bởi Nguyễn Thanh Xuân

Với 3 mẹo cực hay mà Gitiho sắp bật mí ngay dưới đây, các bạn sẽ biết cách sử dụng dùng màu sắc, kết hợp font chữ đẹp và chuyên nghiệp cho Powerpoint.

Trong bài viết trước, chúng ta đã cùng tìm hiểu về cách chọn lựa font chữ, kiểu chữ cho thiết kế slide trong PowerPoint. Ở bài viết này, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm về cách sử dụng màu sắc, kết hợp font chữ sao cho đẹp mắt và chuyên nghiệp nhất nhé.

Tải ngay Template PowerPoint mẫu được đính kèm ở cuối bài viết này để tham khảo thêm những mẫu PowerPoint đẹp nhé. Ngoài ra, nếu bạn thường xuyên phải sử dụng slide để thuyết trình thì có thể tham khảo khóa học thiết kế template có tặng kèm 4200 mẫu Powerpoint của Gitiho:

3 mẹo điều chỉnh font chữ đẹp trong Powerpoint

Cách chọn màu sắc cho font chữ trong PowerPoint

Như ở bài viết Hướng dẫn cách sử dụng Font chữ đẹp khi thiết kế slide trên Powerpoint, chúng ta đã biết cách chọn font chữ, kiểu chữ và cỡ chữ phù hợp khi thiết kế PowerPoint. Bên cạnh đó, màu sắc của chữ, văn bản trong PowerPoint cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Chọn đúng màu sắc sẽ giúp người xem ghi nhớ thông tin dễ dàng hơn, ngược lại nếu bạn chọn sai màu, thông tin của bạn sẽ trở nên mờ nhạt, thậm chí là gây nhức mắt cho người xem. 

Mẹo sử dụng màu sắc, kết hợp font chữ đẹp chuyên nghiệp cho slide trên Powerpoint

Hình ảnh phía trên là một ví dụ mẫu trong cách chọn màu cho chữ. Các bạn có thể thấy, khi màu nền của slide là màu sáng, chúng ta cần chọn màu chữ tối hơn, để làm nổi bật cũng như giúp văn bản dễ nhìn, dễ đọc hơn. Trong trường hợp ví dụ trên, nếu các bạn dùng màu chữ quá sáng và nhạt, thì chữ sẽ bị chìm vào màu nền, đặc biệt những đoạn văn bản có kích cỡ nhỏ sẽ gần như không thể đọc được.

Bên cạnh đó, đối với những từ khoá quan trọng, chúng ta cũng nên dùng một màu khác để làm nổi bật những từ khoá đó, vẫn là những màu đậm và tối hơn màu nền, nhưng nên tương phản với màu của văn bản thường để có thể làm nổi những từ quan trọng. 

Xem thêm: Hướng dẫn cách sử dụng Font chữ đẹp khi thiết kế slide trên Powerpoint

Chúng ta có một quy tắc vàng phân phối màu trong thiết kế đó là 60 - 30 - 10. Trong đó:

  • 60% màu là màu nền, màu chủ đạo của thiết kế, những màu này thường là những gam màu tint (màu thuần pha thêm trắng)
  • 30% sẽ là những màu cấp độ 2, được gọi là màu tone (màu thuần pha thêm đen)
  • 10% là dành cho màu nổi bật, tạo điểm nhấn, đây thường là những màu thuần. 

Theo đó, bạn chỉ nên dùng 10% màu sắc là màu nhấn nổi bật, không nên tham lam nhấn quá nhiều sẽ gây rối và không còn nổi bật nữa. Ví dụ như hình phía trên, "TẦM NHÌN, SỨ MỆNH & GIÁ TRỊ CỐT LÕI" là một câu cần làm nổi bật, tuy nhiên nó đã được phóng to kích cỡ, vì vậy chúng ta không cần đổi màu của văn bản này nữa, chúng ta sẽ dành 10% đó cho những thông tin quan trọng trong văn bản bên dưới.

Mẹo sử dụng màu sắc, kết hợp font chữ đẹp chuyên nghiệp cho slide trên Powerpoint

Tương tự như vậy, nếu bạn lấy màu nền slide là màu tối, thì hãy chọn những màu sáng cho chữ trong văn bản nhé. 

Lưu ý: Không nên sử dụng quá nhiều màu sắc trong một thiết kế, điều này sẽ khiến slide bị rối và không chuyên nghiệp. Các bạn chỉ nên dùng từ 3 đến 4 màu thôi nhé. Dưới đây sẽ là một số cách kết hợp màu cho các bạn tham khảo

Mẹo sử dụng màu sắc, kết hợp font chữ đẹp chuyên nghiệp cho slide trên Powerpoint
Mẹo sử dụng màu sắc, kết hợp font chữ đẹp chuyên nghiệp cho slide trên Powerpoint

Xem thêm: Hướng dẫn cách sửa lỗi font chữ trong Powerpoint chắc chắn thành công

Kết hợp và bố trí font chữ trong PowerPoint

Tương tự như cách chọn màu cho chữ trong PowerPoint, cách kết hợp các font chữ cũng vậy. 

Nên sử dụng font chữ của tiêu đề và nội dung khác nhau. Không sử dụng tất cả chữ trong slide đều in hoa. Tránh dùng các font chữ viết tay kết hợp với nhau. 

Bố trí các nội dung chính ở khu vực trung tâm của slide, những nội dung phụ như ghi chú, thông tin thêm, thông tin liên lạc,... nên đặt ở các góc bên trên hoặc bên dưới của slide. 

Mẹo sử dụng màu sắc, kết hợp font chữ đẹp chuyên nghiệp cho slide trên Powerpoint

Đối với những slide mà nội dung chính là ảnh, không nên cho quá nhiều thông tin, văn bản vào sẽ gây rối và khó đọc. 

Mẹo sử dụng màu sắc, kết hợp font chữ đẹp chuyên nghiệp cho slide trên Powerpoint

Thủ thuật đồng bộ font chữ trong PowerPoint

Có những trường hợp sau khi đã hoàn thành bản thuyết trình PowerPoint, nhưng bạn muốn, hoặc được yêu cầu thay đổi font chữ của bài thuyết trình, vậy bạn có cần phải vào từng slide một để đổi font chữ không? Chúng mình sẽ hướng dẫn các bạn cách để đồng bộ font chữ cho toàn bộ slide mà không cần phải sửa từng slide một nhé.

Đầu tiên, các bạn chọn thẻ iSlide, chọn mục Standard Specification và chọn Uniform Font.

Mẹo sử dụng màu sắc, kết hợp font chữ đẹp chuyên nghiệp cho slide trên Powerpoint

Tiếp theo, ở bảng tuỳ chọn Uniform Font, các bạn bỏ chọn mục East Asian Font đi. Ở mục Latin Font, các bạn hãy chọn font chữ mà các bạn muốn đổi đồng bộ. 

Chọn mục Force Mode, lúc này bạn sẽ thấy có 3 tuỳ chọn bên dưới:

  • All Slides: Đồng bộ font chữ cho tất cả các slide của bản thuyết trình PowerPoint đó.
  • Selected Slides: Đồng bộ font chữ cho một slide mà bạn đang chọn.
  • Slides Array: Đồng bộ font chữ cho một số slide cụ thể mà bạn muốn. Khi chọn chế độ này, bạn hãy điền số thứ tự của các slide cần đồng bộ vào ô Including Hidden Slides nhé.
Mẹo sử dụng màu sắc, kết hợp font chữ đẹp chuyên nghiệp cho slide trên Powerpoint

Sau đó các bạn nhấn Apply. Vậy là toàn bộ slide của bạn đã được tự động đồng bộ hoá font chữ bạn muốn một cách nhanh chóng và rất tiện lợi rồi. 

Với những mẹo và thủ thuật thú vị này, hy vọng các bạn đã có cho mình một tư duy khi thiết kế các ấn phẩm, biết cách bố cục hợp lý khi làm báo cáo, thuyết trình với PowerPoint. Chúc các bạn thực hành và ứng dụng thành công. Đừng quên theo dõi chúng mình thường xuyên để không bỏ lỡ những bài viết bổ ích được cập nhật mỗi ngày nhé!

Kết luận

Những kiến thức như thế này bạn có thể học bài bản và chuyên sâu hơn trong khóa học Tuyệt đỉnh Powerpoint trên Gitiho. Khóa học sẽ giúp bạn rèn luyện 6 tư duy quan trọng trong thiết kế Powerpoint là:

  • Tư duy về sử dụng công cụ
  • Tư duy sử dụng hình ảnh
  • Tư duy về bố cục
  • Tư duy hiệu ứng
  • Tư duy trình bày bảng biểu, số liệu, đồ thị
  • Tư duy về màu sắc và chữ

Gitiho không giới hạn thời gian hay số lượt học nên bạn có thể học mọi lúc, mọi nơi, bất cứ khi nào bạn muốn học. Bạn có thể học trên cả website và app. Giảng viên sẽ hỗ trợ bạn xuyên suốt quá trình học, giải đáp mọi thắc mắc trong vòng 24h. Khóa học có giá trị sử dụng trọn đời nên các bạn cứ yên tâm học nhé. 

Tài liệu kèm theo bài viết

KHÓA HỌC POWERPOINT MIỄN PHÍ

Với hơn 1400 HỌC VIÊN đang theo học với đánh giá trung bình 4.5 SAO

 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông