Một vài thuật ngữ quan trọng trong kế toán cho người mới bắt đầu

Nội dung được viết bởi Văn Vũ Như Quỳnh

Trong kế toán, một vài thuật ngữ quan trọng có cách hiểu rất khác so với những gì bạn nghĩ. Sau đây là một vài từ vựng dễ gây nhầm lẫn. Khi thảo luận về các báo cáo tài chính, việc sử dụng những từ này một cách chính xác là việc rất cần thiết. Bạn chỉ cần học chúng. Thực ra số từ vựng này là không nhiều nhưng nó rất quan trọng. Ta cùng xem các ví dụ sau:

Doanh sốdoanh thu có nghĩa giống nhau
Lợi nhuậnthu nhập có nghĩa giống nhau.
Bây giờ, doanh thuthu nhập không cùng một nghĩa.

Chi phí khác với chi tiêu
Chi tiêu thì khác với sự tiêu dùng.

Doanh thu thì khác với số lượng đơn hàng được đặt, nhưng giống với số lượng đơn hàng được giao.

Lợi nhuận khác với tiền mặt.
Khả năng thanh toán khác với lợi nhuận.

  • Doanh số bán hàngdoanh thu là 2 từ đồng nghĩa, nó là “dòng đầu tiên” trong Báo cáo Kết quả hoạt động kinh doanh và là số tiền thu được từ khách hàng.
  • Lợi nhuận thu nhậpthu nhập là 2 từ đồng nghĩa và nó nằm ở “dòng cuối cùng” của Báo cáo Kết quả hoạt động kinh doanh. Dễ hiểu hơn, đây là những gì còn lại từ doanh thu sau khi trừ đi tổng chi phí và chi tiêu để tạo ra doanh thu đó. Lưu ý rằng doanh thuthu nhập có ý nghĩa khác nhau. Doanh thu nằm ở “dòng đầu tiên” và thu nhập nằm ở “dòng cuối cùng” của Báo cáo Kết quả hoạt động kinh doanh.
  • Chi phí là tiền (chủ yếu chi trả cho nguyên vật liệu và nhân công) đã bỏ ra để tạo thành một sản phẩm. Còn chi tiêu là tiền để phát triển và bán sản phẩm đó, cũng như quản lý toàn bộ quy trình sản xuất và kinh doanh sản phẩm.
  • Cả chi phí và chi tiêu đều trở thanh khoản chi khi tiền thực sự được dùng để chi trả cho nhà cung cấp.
  • Đơn đặt hàng được thực hiện bởi khách hàng và có chữ ký cho việc yêu cầu cung cấp sản phẩm trong tương lai. Các đơn đặt hàng không ảnh hưởng đến bất kỳ thông tin nào trên báo cáo tài chính cho đến khi các sản phẩm thực sự được giao cho khách hàng. Thời điểm này, các phiếu chuyển hàng trở thành doanh số bán hàng. Phiếu chuyển hàngdoanh số là những từ ngữ đồng nghĩa.
  • Khả năng thanh toán có nghĩa là bạn có đủ tiền trong ngân hàng để thanh toán cho các hóa đơn, Lợi nhuận là phần chênh lệch giữa doanh số với chi phí và chi tiêu. Bạn có thể có lợi nhuận nhưng lại không có khả năng thanh toán tại cùng một thời điểm. Bạn kiếm được tiền nhưng vẫn không có đủ tiền mặt để trả các hóa đơn.
aDoanh thu ($)
bGiá vốn hàng bán
a – b = cLợi nhuận gộp
dChi tiêu bán hàng & Marketing
eChi tiêu nghiên cứu & phát triển
fChi tiêu bộ phận G&A
d + e + f = gTổng chi tiêu
hThu nhập từ lãi
iThuế thu nhập
c – g + h – i = jLợi nhuận thuần ($)

Lưu ý rằng mặc dù tất cả con số trong báo cáo đều thể hiện số tiền, tuy nhiên chỉ dòng đầu tiên và dòng cuối cùng là có ký hiệu đô la ($).

Một khi bạn đã hiểu những thuật ngữ đặc biệt kể trên, bạn có thể đánh giá được cấu trúc của báo cáo tài chính. Ví dụ, bạn sẽ không nhầm lẫn nói rằng doanh thu nằm ở dòng cuối cùng và thu nhập thì ở dòng đầu tiên trong Báo cáo Kết quả hoạt động kinh doanh. Gihito.com chúc bạn thành công!

CÓ THỂ BẠN CŨNG QUAN TÂM:

Chuẩn mực kế toán: Mã số 15 – Hợp đồng xây dựng

Chuẩn mực kế toán: Mã số 25 – Báo cáo tài chính hợp nhất và kế toán khoản đầu tư vào công ty con

Chuẩn mực kế toán: Mã số 07 – Kế toán các khoản đầu tư vào công ty liên kết

Đánh giá bài viết này

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông