HƯỚNG DẪN CÁCH SỬ DỤNG HÀM MROUND TRONG POWER BI DAX

Nội dung được viết bởi Nguyễn Thanh Xuân

Hàm MROUND trong Power BI là một trong những hàm cơ bản và được sử dụng thường xuyên trong toán học và lượng giác. Trong bài viết này, Gitiho.com sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về cách sử dụng cũng như ứng dụng của hàm MROUND trong Power BI DAX nhé.

Hàm MROUND trong PowerBI

Hàm MROUND là gì?

Hàm MROUND trong PowerBI là một hàm có chức năng giúp làm tròn số được ứng dụng nhiều trong toán học và lượng giác. 

Hàm MROUND có cấu trúc cú pháp như sau:

=MROUND(number, multiple) 

Trong đó: 
- number là tham số bắt buộc, đây là số mà bạn cần làm tròn, bạn có thể nhập trực tiếp số đó vào công thức hàm MROUND hoặc điền địa chỉ ô của số đó để công thức tự tham chiếu ô tương ứng cho việc tính toán.
- multiple là tham số bắt buộc, tham số này để xác định bội số mà bạn muốn làm tròn tới số đó.

Khi hàm MROUND trong PowerBI tính toán, kết quả trả về sẽ là một số thập phân, bao gồm cả phần thập phân đã được làm tròn đến bội số mà bạn muốn. 

Lưu ý:
- Hàm MROUND là hàm làm tròn số lên, cách xa số 0. 
- Nếu tham số number (số cần làm tròn) nhỏ hơn tham số multiple (tham số tìm bội số) thì hàm MROUND sẽ trả về kết quả là 0.
- Nếu tham số number và tham số multiple ngược dấu nhau, tức là một số âm và một số dương, thì hàm MROUND sẽ trả về kết quả lỗi.

Đọc thêm: Hướng dẫn cách dùng hàm ROUND trong Power BI DAX

Ví dụ về hàm MROUND trong PowerBI DAX

Để nắm rõ hơn về cách hàm MROUND trong PowerBI hoạt động và tính toán như thế nào, chúng ta sẽ cùng xem xét một số ví dụ dưới bảng sau

Công thứcMô tảKết quả
=MROUND(10,3)Làm tròn số 10 về bội số gần nhất của 39
=MROUND(-10,-3)Làm tròn số -10 về bội số gần nhất của -3-9
=MROUND(1,3, 0,2)Làm tròn số 1,3 về bội số gần nhất của 0,21,4
=MROUND(5,-2)Trả về kết quả thông báo lỗi vì hai tham số trong công thức khác dấu nhau#NUM!

Bảng trên là ví dụ về một số trường hợp cần làm tròn số theo bội số mà bạn muốn, cũng như cách hiểu cụ thể về cách hàm MROUND sẽ hoạt động để trả về kết quả tương ứng. Từ đó, bạn có thể dễ dàng áp dụng được chính xác công thức hàm MROUND trong PowerBI.

Các hạn chế của hàm MROUND trong PowerBI DAX

Cùng như các hàm tính toán khác, hàm MROUND cũng có những hạn chế nhất định mà các bạn cần phải lưu ý khi sử dụng: Trong trường hợp bạn điền một số thập phân cho tham số multiple, tức là tham số bội số cũng là một số thập phân như tham sô number, hàm MROUND sẽ có hướng làm tròn là không xác định đối với các số điểm giữa.

Ví dụ: =MROUND(6,05;0,1) trả về 6,0 trong khi =MROUND(7,05;0,1) trả về 7,1.

Kết luận

Như vậy, qua bài viết hướng dẫn chi tiết này, các bạn đã có thể nắm rõ hơn về chức năng cũng như cách hoạt động, tính toán của hàm MROUND trong PowerBI DAX. Chúc các bạn thực hành và ứng dụng hàm MROUND thành công trong các công việc tính toán.

Đừng quên theo dõi chúng mình mỗi ngày để không bỏ lỡ những bài viết bổ ích khác được cập nhật liên tục trên Gitiho.com.

Để thành thạo hàm MROUND và nhiều hàm khác trong PowerBI mời bạn tham khảo thêm khóa học:

Power BI - một công cụ tạo báo cáo, biểu đồ trực quan được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là Phân tích dữ liệu. Nếu như bạn vẫn tốn vài giờ, thậm trí vài ngày để làm báo cáo trên Excel thì hãy dừng lại ngay!

Power BI sẽ ở đây và trở thành “vị cứu tinh” cho bạn, giúp bạn vượt qua “nỗi sợ” mỗi khi đến kỳ làm báo cáo. Khám phá công cụ tuyệt vời này ngay với khóa học “PBIG01 - Tuyệt đỉnh Power BI - Thành thạo trực quan hóa và Phân tích dữ liệu” tại Gitiho.

Giờ đây, bạn có thể nhanh chóng biến dữ liệu thô thành báo cáo trực quan sinh động, từ đó dễ dàng đưa ra quyết định thông minh, nhanh chóng, kịp thời. Để biết tại sao mọi người lại “tung hô” Power BI nhiều đến thế, nhấn vào Đăng ký Học thử ngay nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông