Lưu ý quan trọng và những quy tắc đầu tiên trong Python

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Để hiểu được các dữ liệu kiểu sổ, kiểu kí tự hay kiểu ngày tháng và các câu lệnh có thể làm được với từng đối tượng trong Python thì các bạn phải nắm được những lưu ý và quy tắc được đề cập trong bài viết dưới đây. Hãy cùng chúng mình tìm hiểu ngay nhé.

Các lưu ý và quy tắc quan trọng trong Python

Điều số 1: Phân biệt chữ hoa và chữ thường

Python có phân biệt chữ hoa và chữ thường trong các dòng code mà bạn viết ra. Các ngôn ngữ khác như SQL thì không phân biệt chữ hoa và chữ thường.

Ví dụ: Ở đây chúng mình nhập một câu lệnh có dạng

Print("Hoc Python")

Ở đây các bạn có thể thấy cú pháp của câu lệnh đang bị sai bởi vì có chữ “p” được viết hoa. Do đó khi in ra kết quả thì hiển thị lỗi như phần bên phải trong hình ảnh dưới đây.

Lưu ý quan trọng và những quy tắc đầu tiên trong Python

Ở đây phần mềm soạn thảo đang hiển thị lỗi là Name Error: name 'Print' is not defined có nghĩa là từ “Print” không được định nghĩa nên phần mềm không hiểu được. Với cú pháp này thì chúng ta phải sửa lại thành dạng như sau mới chính xác:

print("Hoc Python")

Để tránh lỗi này khi gõ các câu lệnh của Python các bạn hãy tránh việc viết hoa các keyword quan trọng.

Xem thêm: Keyword và những câu lệnh đầu tiên trong lập trình Python

Điều số 2: Dùng dấu chấm phẩy ngăn cách câu lệnh cùng hàng

Ví dụ: Ở đây chúng mình có 2 dòng code được viết ở 2 dòng khác nhau như sau:

print("Hoc Python")
print(5+7)

Khi đó kết quả in ra có dạng như trong hình ảnh dưới đây:

Lưu ý quan trọng và những quy tắc đầu tiên trong Python

Tuy nhiên, chúng ta có thể ghép 2 dòng code này thành một dòng. Các bạn chỉ cần lưu ý là giữa các câu lệnh trên cùng một dòng command line thì phải dùng dấu chấm phẩy (;) để ngăn cách.

Lưu ý quan trọng và những quy tắc đầu tiên trong Python

Nếu bạn không dùng dấu chấm phẩy thì kết quả in ra sẽ thể hiện lỗi là câu lệnh không có ý nghĩa.

Lưu ý quan trọng và những quy tắc đầu tiên trong Python

Để tránh trường hợp bạn quên điền dấu chấm phẩy khiến cả câu lệnh bị sai thì chúng ta nên viết các câu lệnh ở các dòng khác nhau.

Xem thêm: 5 phần mềm lập trình Python tốt nhất mà bạn nên sử dụng

Điều số 3: Dùng dấu thăng cho các dòng ghi chú

Khi các bạn gõ một dòng lệnh trong Python, các bạn có thể để lại một dòng note (ghi chú). Để các phần mềm lập trình Python có hiểu được dòng note này không thuộc câu lệnh cần in ra thì các bạn phải đặt dấu thăng (#) trước những dòng này.

Lưu ý quan trọng và những quy tắc đầu tiên trong Python

Ngoài ra, dấu thăng trong Python còn có tác dụng đánh dấu một câu lệnh mà bạn đã viết và chạy thử xong, không muốn nó chạy trong những lần in tiếp theo nữa. Để thực hiện được thao tác này thì các bạn điền dấu thăng lên đầu câu lệnh.

Lưu ý quan trọng và những quy tắc đầu tiên trong Python

Trong trường hợp các bạn có nhiều dòng lệnh muốn ẩn đi, không chạy tiếp nữa thì chúng ta không thể điền thủ công dấu thăng vào từng dòng vì nó sẽ tiêu tốn khá nhiều thời gian. Khi đó chúng ta cần dùng một chức năng gọi là Multiline Comment, có nghĩa là thêm comment vào nhiều dòng. Để khởi động chức năng này thì các bạn chỉ cần đặt vào vị trí đầu tiên và vị trí cuối cùng của khu vực có chứa dòng lệnh muốn ẩn 3 dấu ngoặc kép như sau:

Lưu ý quan trọng và những quy tắc đầu tiên trong Python

Trong hình ảnh trên chúng mình điền 3 dấu ngoặc kép vào đầu câu lệnh ở dòng 1 và cuối câu lệnh ở dòng 2. Khi đó, 2 câu lệnh này sẽ được ẩn đi khi in. Các bạn có thể thấy kết quả in ra ở bên phải chỉ chứa câu lệnh ở dòng 3.

Xem thêm: Thư viện mã Python hữu ích cho bạn sử dụng hàng ngày

Điều số 4: Lưu ý về các Indentation trong Python

Trong Python, các dấu cách, dấu tab, dấu căn lề được gọi chung là các Indentation. Giả sử trong câu lệnh ở dòng số 3 trong hình dưới đây, nếu đặt một dấu cách ở đầu dòng thì khi in ra sẽ gặp lỗi:

Lưu ý quan trọng và những quy tắc đầu tiên trong Python

Như vậy có nghĩa là Indentation không được đặt ở đầu dòng của các câu lệnh lớn. Nhưng, các bạn có thể đặt nó ở đầu dòng của các câu lệnh con.

Ví dụ: Trong hình ảnh dưới đâu có câu lệnh print("five is greater than two!") là câu lệnh con của một câu lệnh lớn hơn là if 5>2: nên chúng ta có thể đặt dấu tab ở đầu dòng của nó.

Lưu ý quan trọng và những quy tắc đầu tiên trong Python

Có thể các bạn mới sử dụng ngôn ngữ Python sẽ cảm thấy quy tắc này khác biệt so với các loại ngôn ngữ lập trình khác. Ở một số ngôn ngữ khác thì chúng ta có thể dùng dấu cách hoặc dấu tab để làm đẹp dòng code, còn với Python thì chỉ được sử dụng để phân chia các block code. Các bạn hãy ghi nhớ điều này vì chỉ cần nhập nhầm ở một dòng là cả file sẽ bị lỗi luôn đó nhé.

Xem thêm: So sánh sự khác biệt giữa Python và R. Ngôn ngữ nào phù hợp với bạn?

Kết luận

Hy vọng bài chia sẻ của chúng mình đã cung cấp thêm kiến thức hữu ích cho các bạn về Python. Nếu các bạn muốn được học kiến thức đầy đủ và chuyên sâu hơn về ngôn ngữ này và ứng dụng của nó trong phân tích dữ liệu thì hãy đăng ký ngay khóa học dưới đây:

Khóa học phân tích dữ liệu với lập trình Python - Từ zero tới hero

Đây là khóa học phù hợp với các bạn đang làm việc tại các vị trí như Data Analyst, Business Analyst, Business Intelligence, Marketing and Sales, Tài chính, Vận hành - Quản trị. Khóa học sẽ giúp bạn hiểu và sử dụng được ngôn ngữ lập trình Python, tự tay viết code, thành thạo mọi chức năng, câu lệnh và có thể xử lý lượng data khổng lồ để tạo ra các dashboard báo cáo trực quan. Trong quá trình học, các bạn có thể trao đổi với giảng viên để làm rõ các vấn đề chưa hiểu. Mọi thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp chi tiết trong thời gian sớm nhất để đảm bảo tiến độ học tập cho bạn. Chúc các bạn luôn học tập hiệu quả!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông