So sánh sự khác biệt giữa Python và R. Ngôn ngữ nào phù hợp với bạn?

Nội dung được viết bởi Lê Nguyễn Nhật Phương
Nếu bạn làm việc trong ngành khoa học hoặc phân tích dữ liệu, bạn có thể không lạ gì về cuộc tranh luận giữa PythonR. Mặc dù cả hai ngôn ngữ đang mang lại tương lai cho cuộc sống hiện đại thông qua trí tuệ nhân tạo, machine learning (học máy) và đổi mới theo hướng khoa học - nhưng cả hai vẫn có những điểm mạnh và điểm yếu.
Về cơ bản, hai phần mềm khá giống giau. Cả hai ngôn ngữ đều cho phép tải xuống miễn phí cho mọi người và đều rất phù hợp cho các nhiệm vụ khoa học dữ liệu - từ thao tác và tự động hóa dữ liệu đến phân tích kinh doanh và khám phá dữ liệu lớn. Sự khác biệt chính là Python là một ngôn ngữ lập trình có mục đích chung, trong khi R bắt nguồn từ phân tích thống kê. Bây giờ, câu hỏi không phải là chọn cái nào, mà là làm thế nào để sử dụng tốt nhất cả hai ngôn ngữ lập trình cho các trường hợp sử dụng cụ thể của bạn. Trong bài viết hãy cùng Gitiho tìm hiểu về sự khác nhau của hai ngôn ngữ này và xét xem ngôn ngữ nào phù hợp với công việc của bạn nhé!

Python là gì?

Python là một ngôn ngữ lập trình cấp cao, có mục đích chung, nhấn mạnh khả năng đọc mã. Được phát hành vào năm 1989, Python rất dễ học và là phần mềm yêu thích của các lập trình viên và nhà phát triển. Trên thực tế, Python là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên thế giới, chỉ sau Java và C.
Một số thư viện trong Python hỗ trợ các tác vụ khoa học dữ liệu, bao gồm các tác vụ sau:
  • Numpy để xử lý các mảng kích thước lớn
  • Pandas để thao tác và phân tích dữ liệu
  • Matplotlib để xây dựng trực quan hóa dữ liệu

Thêm vào đó, Python đặc biệt rất phù hợp để triển khai machine learning (học máy) ở quy mô lớn. Bộ thư viện học sâu và học máy chuyên biệt của nó bao gồm các công cụ như scikit-learning, KerasTensorFlow, cho phép các nhà khoa học dữ liệu phát triển các mô hình dữ liệu phức tạp trực tiếp trên hệ thống. Python được sử dụng để tạo giao diện người dùng đồ họa và được tích hợp với các cơ sở dữ liệu như MySQL, MSSQL, v.v. Bên cạnh đó, Python còn được sử dụng để phát triển web, mạng, máy tính khoa học, tự động hóa, xử lý ngôn ngữ tự nhiên và nhiều hơn nữa.

Khoá học bổ ích nâng cao kỹ năng sử dụng Python: Phân tích dữ liệu với lập trình Python From Zero to Hero

So sánh sự khác biệt giữa Python và R. Ngôn ngữ nào phù hợp với bạn?

R là gì?

R là một ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở được tối ưu hóa để phân tích thống kê và hiển thị dữ liệu. Được phát triển vào năm 1992, R có một hệ sinh thái phong phú với các mô hình dữ liệu phức tạp và các công cụ để báo cáo dữ liệu. Vào lần đếm cuối cùng, hơn 13.000 gói R đã có sẵn thông qua mạng lưu trữ R toàn diện (CRAN) để phân tích chuyên sâu.

R phổ biến với các học giả và nhà nghiên cứu khoa học dữ liệu vì nó cung cấp nhiều loại thư viện và công cụ để thực hiện những công việc sau:

  • Làm sạch và chuẩn bị dữ liệu
  • Tạo hình ảnh trực quan
  • Đào tạo và đánh giá các thuật toán machine learning (học máy) và deep learning (học sâu)

R thường được sử dụng trong RStudio, một môi trường phát triển tích hợp (IDE) để phân tích, hiển thị và báo cáo thống kê được đơn giản hóa. Ứng dụng R có thể được sử dụng trực tiếp và tương tác trên web thông qua Shiny.

Khóa học tất tần tật về ngôn ngữ R: Thống kê, phân tích dữ liệu và lập mô hình với R

So sánh sự khác biệt giữa Python và R. Ngôn ngữ nào phù hợp với bạn?

So sánh Python với R

Điểm giống nhau giữa R và Python

  • Đều là ngôn ngữ lập trình đa mô hình. Chúng hỗ trợ lập trình hướng đối tượng, lập trình mệnh lệnh, lập trình thủ tục,...
  • Đều là ngôn ngữ thông dịch và ngôn ngữ lập trình cấp cao.
  • Được sử dụng để phát triển các thuật toán.
  • Là mã nguồn mở và miễn phí.
  • Được tích hợp với các cơ sở dữ liệu như MySQL, Oracle, v.v.
  • Hỗ trợ các tệp khác nhau như tệp CSV, tệp Excel, tệp XML và tệp JSON.
  • Dễ sử dụng và dễ học.

Sự khác biệt chính giữa R và Python

Mặc dù R vs Python phổ biến cho một mục đích tương tự, tức là phân tích dữ liệu và học máy. Cả hai ngôn ngữ đều có các tính năng khác nhau. Mỗi ngôn ngữ cung cấp những ưu và nhược điểm khác nhau.

Ngày nay, cả R vs Python đều là những lựa chọn phổ biến trên thị trường. Chúng ta hãy cùng thảo luận về sự khác biệt chính giữa Lập trình R và Python để biết cái nào là tốt nhất và phù hợp với bạn hơn nhé!

Đầu tiên, R tập trung vào ngôn ngữ mã hóa được xây dựng chỉ để thống kê và phân tích dữ liệu, trong khi Python có tính linh hoạt với các gói để điều chỉnh dữ liệu.

Python là một ngôn ngữ đa mục đích, giống như C ++ và Java, với cú pháp dễ đọc, dễ học. Các lập trình viên sử dụng Python để đi sâu vào phân tích dữ liệu hoặc sử dụng học máy trong các môi trường sản xuất mở rộng. Ví dụ: bạn có thể sử dụng Python để xây dựng tính năng nhận dạng khuôn mặt vào API di động của mình hoặc để phát triển ứng dụng học máy.

Mặt khác, R được xây dựng bởi các nhà thống kê và tập trung nhiều vào các mô hình thống kê và phân tích chuyên biệt. Các nhà khoa học dữ liệu sử dụng R để phân tích thống kê chuyên sâu, chỉ được hỗ trợ bởi một vài dòng mã và hình ảnh hóa dữ liệu đẹp mắt. Ví dụ: bạn có thể sử dụng R để phân tích hành vi của khách hàng hoặc nghiên cứu bộ gen.

Chúng ta hãy xem xét một số điểm khác biệt chính:

  1. Tốc độ và Hiệu suất: Mặc dù cả hai ngôn ngữ đều được sử dụng để phân tích dữ liệu lớn. Nhưng về mặt hiệu suất, Python là một lựa chọn tốt hơn để xây dựng các ứng dụng một cách nhanh chóng. R chậm hơn một chút so với Python nhưng vẫn đủ nhanh để xử lý các hoạt động dữ liệu lớn.

  2. Trực quan hóa dữ liệu: Mặc dù trực quan hóa không phải là thế mạnh trong Python, nhưng bạn có thể sử dụng thư viện Matplotlib để tạo các đồ thị và biểu đồ cơ bản. Thêm vào đó, thư viện Seaborn cho phép bạn vẽ đồ họa thống kê hấp dẫn và nhiều thông tin hơn bằng Python. Tuy nhiên, R được xây dựng để chứng minh các kết quả phân tích thống kê, với mô-đun đồ họa cơ sở cho phép bạn dễ dàng tạo các biểu đồ và đồ thị cơ bản. Bạn cũng có thể sử dụng "ggplot2" cho các biểu đồ nâng cao hơn, chẳng hạn như các biểu đồ phân tán phức tạp với các đường hồi quy.

  3. Khám phá dữ liệu: Trong Python, bạn có thể khám phá dữ liệu với Pandas - thư viện phân tích dữ liệu cho Python. Bạn có thể lọc, sắp xếp và hiển thị dữ liệu chỉ trong vài giây. Mặt khác, R được tối ưu hóa để phân tích thống kê các tập dữ liệu lớn và nó cung cấp một số tùy chọn khác nhau để khám phá dữ liệu. Với R, bạn có thể xây dựng các phân phối xác suất, áp dụng các bài kiểm tra thống kê khác nhau và sử dụng các kỹ thuật máy học và khai thác dữ liệu tiêu chuẩn.

  4. Tính đúng đắn của thống kê: Vì R được phát triển để thống kê dữ liệu, do đó nó cung cấp hỗ trợ và thư viện tốt hơn cho thống kê, R và các thư viện của nó thực hiện nhiều kỹ thuật thống kê và đồ họa để phân tích dữ liệu. Trong khi, Python sử dụng tốt nhất để phát triển và triển khai ứng dụng. 

  5. Thu thập dữ liệu: Python hỗ trợ tất cả các loại định dạng dữ liệu, từ các tệp giá trị được phân tách bằng dấu phẩy (CSV) đến JSON có nguồn gốc từ web. Bạn cũng có thể nhập bảng SQL trực tiếp vào mã Python của mình. Khi phát triển web, Python cho phép bạn dễ dàng lấy dữ liệu từ web để xây dựng tập dữ liệu.

    Ngược lại, R được thiết kế để các nhà phân tích dữ liệu nhập dữ liệu từ Excel, CSV và các tệp văn bản. Các tệp được xây dựng trong Minitab hoặc ở định dạng SPSS cũng có thể được chuyển thành khung dữ liệu R. Trong khi Python linh hoạt hơn để kéo dữ liệu từ web, các gói R hiện đại như Rvest được thiết kế để tạo webscraping cơ bản.

    So sánh sự khác biệt giữa Python và R. Ngôn ngữ nào phù hợp với bạn?

Bảng so sánh hai phần mềm R và Python

Chúng ta cùng thảo luận về sự khác biệt lớn nhất giữa R và Python.


RPython
Mục đíchPhân tích dữ liệu và thống kê
Triển khai  và làm sản phẩm
Đối tượng người dùngHọc giả và R&D
Lập trình viên và kỹ sư phần mềm
Tính linh hoạtDễ dàng sử dụng các thư viện có sẵn
Dễ dàng xây dựng các mô hình mới từ đầu (VD: tính toán và tối ưu hóa ma trận)
Độ thông dụngÍt thông dụng hơn PythonĐộ thông dụng chỉ đứng sau ngôn ngữ C và ngôn ngữ Java
Tích hợpChạy cục bộTích hợp với nhiều ứng dụng, phần mềm khác
Độ lớn bộ dữ liệu
Làm việc với bộ dữ liệu lớn nhưng chậm hơn Python
Có thể làm việc với bộ dữ liệu lớn hơn R
IDE
Rstudio
Syper, Jupyter Notebook
Nhiệm vụ
Dễ dàng nhận được kết quả cơ bản nhất
Phù hợp để triển khai thuật toán
Thư viện phổ biến
tydiverse, ggplot2, caret, zoo
pandas, spicy, scikit-learn, TensorFlow, caret
Ưu điểm

- Trực quan hóa có tính thẩm mỹ, đẹp mắt.
- Khối lượng thư viện phong phú bao gồm cả các thư viện phục vụ mục đích thống kê.
- Cộng đồng sử dụng tích cực.

- Jupyter Notebook giúp chia sẻ dữ liệu với đồng nghiệp dễ dàng.
- Có khả năng tính toán và triển khai sản phẩm.
- Tốc độ xử lý nhanh
- Dễ học, dễ hiểu, dễ thực hành.
Nhược điểm
- Tốc độ xử lý chậm khi làm việc với dữ liệu quá lớn.
- Ban đầu học sẽ gặp nhiều khó khăn.
- Ít thư viên hơn R.
- Trực quan hóa còn phức tạp, không có tính thẩm mỹ.

Python và R: Cái nào phù hợp với bạn?

Để lựa chọn được ngôn ngữ phù hợp bạn phải dựa vào tình huống công việc của bạn. Dưới đây là một số điều cần xem xét:
  1. Bạn có kinh nghiệm lập trình không?
    Nhờ cú pháp dễ đọc, Python có một đường cong học tập tuyến tính rất dễ tiếp cận. Nó được coi là một ngôn ngữ tốt cho các lập trình viên mới bắt đầu.
    Với R, người mới có thể chạy các tác vụ phân tích dữ liệu trong vòng vài phút. Nhưng sự phức tạp của các chức năng nâng cao trong R khiến việc phát triển chuyên môn trở nên khó khăn hơn.
  2. Đồng nghiệp của bạn sử dụng gì?
    R là một công cụ thống kê được sử dụng bởi các học giả, kỹ sư và nhà khoa học mà không cần bất kỳ kỹ năng lập trình nào.
    Python là một ngôn ngữ sẵn sàng sản xuất được sử dụng trong nhiều quy trình công nghiệp, nghiên cứu và kỹ thuật.
  3. Bạn đang cố gắng giải quyết những vấn đề gì?
    Lập trình R phù hợp hơn cho việc học thống kê, với các thư viện chưa từng có để khám phá và thử nghiệm dữ liệu.
    Python là lựa chọn tốt hơn cho việc học máy và các ứng dụng quy mô lớn, đặc biệt là để phân tích dữ liệu trong các ứng dụng web.
  4. Biểu đồ và đồ thị quan trọng như thế nào?
    Các ứng dụng của R rất lý tưởng để hiển thị dữ liệu của bạn dưới dạng đồ họa đẹp mắt.
    Ngược lại, ứng dụng Python dễ tích hợp hơn trong môi trường kỹ thuật.

Lưu ý rằng nhiều công cụ, chẳng hạn như Microsoft Machine Learning Server, hỗ trợ cả R và Python. Đó là lý do tại sao hầu hết các tổ chức sử dụng kết hợp cả hai ngôn ngữ và cuộc tranh luận giữa RPython là vô ích. Trên thực tế, bạn có thể tiến hành phân tích và khám phá dữ liệu giai đoạn đầu trong R và sau đó chuyển sang Python khi xuất xưởng một số sản phẩm dữ liệu.

Kết luận

Cả hai ngôn ngữ RPython đều có ưu và nhược điểm của chúng. Python dường như phổ biến hơn một chút đối với các nhà khoa học dữ liệu, còn R được phát triển để phân tích thống kê. Trong khi Python là một ngôn ngữ có mục đích chung để phát triển ứng dụng. Cả hai ngôn ngữ đều cung cấp nhiều loại thư viện ứng dụng trong các trường hợp khác nhau. Do đó, việc lựa chọn sử dụng ngôn ngữ nào hoàn toàn phụ thuộc vào yêu cầu của người dùng.

Hy vọng bạn đã hiểu rõ và áp dụng thành công cho công việc của mình. Đừng quên theo dõi chúng mình để xem thêm các bài viết bổ ích khác nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông