PHÂN TÍCH BÁO CÁO TÀI CHÍNH MỘT CÁCH HIỆU QUẢ

Nội dung được viết bởi Nguyen Quang Trung

Đối với bất kỳ một quản lý tài chính hay nhân sự trong lĩnh vực kinh doanh, điều quan trọng là ngoài kiến thức chuyên môn thì cũng phải có kỹ năng đánh giá phân tích hiệu quả về các báo cáo tài chính của công ty.

Kỹ năng này đòi hỏi phải nắm vững 3 lĩnh vực:

  • Cơ cấu báo cáo tài chính.
  • Các đặc điểm kinh tế ngành công nghiệp, trong đó có thị phần công ty đang hoạt động.
  • Các chiến lược mà công ty đang theo đuổi để phân biệt với các đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc.

Dưới đây là các bước mà giáo sư Dubos J. Masson đã chia sẻ nhằm giúp mọi người có thể phân tích – đánh giá hiệu quả về các bản báo cáo tài chính:

1. Xác định các đặc điểm trong ngành kinh tế. 

Đầu tiên, trước khi phân tích bất kì vấn đề gì đều cần phải thông hiểu về bối cảnh cũng như đặc điểm kinh tế trong thời điểm hiện tại cũng như là chuỗi giá trị ngành công nghiệp mà liên quan tới công ty. Các hoạt động bao gồm: sản xuất, cung cấp dịch vụ, phân phối sản phẩm,…

2. Xác định chiến lược của tổ chức. 

Tiếp theo, hãy tìm hiểu về bản chất của sản phẩm/ dịch vụ mà công ty cung cấp gồm: tính độc đáo, mức lợi nhuận, sự tương tác từ khách hàng, chi phí truyền thông. Bên cạnh đó, cũng cần xem xét về các yếu tố đan xen như tích hợp chuỗi cung ứng, đa dạng về mặt địa phương, văn hóa.

phan-tich-bao-cao-tai-chinh

3. Đánh giá bản báo cáo tài chính của công ty.

Chúng ta cần xem xét kỹ những dữ liệu trong báo cáo tài chính với bối cảnh công ty xem có đúng với điều kiện hiện thời hay không. Hãy tìm hiểu và tự trả lời rằng liệu bảng cân đối này có khái quát toàn diện mọi mặt tình hình tài chính kinh tế của công ty hay không.

Việc đánh giá báo cáo lưu chuyển nguồn vốn tiền tệ cũng giúp hiểu rõ được tình hình hiện tại của công ty từ hoạt động, đầu tư, quy trình cho tới những chi phí phụ trợ cho sản xuất, nguồn thu chi ra sao,…vì nó ít nhiều cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới bộ máy sản xuất và kinh doanh của tổ chức.

4. Phân tích lợi nhuận và những rủi ro tồn đọng.

Đây là bước đi mà các chuyên gia tài chính hay quản lý cấp cao thực sự có thể tăng thêm giá trị trong công cuộc đánh giá công ty thông qua báo cáo tài chính. Thêm nữa, công cụ phân tích thông qua báo cáo tài chính khá quan trọng vì nó liên quan tới thanh khoản, quản lý tài sản, lợi nhuận, công nợ quản lý/ bảo hiểm/ định giá thị trường.

Đối với khả năng sinh lời, có hai vấn đề cần nắm chắc kỹ: thứ nhất lợi nhuận là hoạt động của công ty liên quan đến tài sản và nó không phụ thuộc vào cách mà công ty đầu tư vào các tài sản đó; thứ hai chính là lợi nhuận từ các cổ đông.

5. Lập báo cáo tài chính dự báo.

Dù vẫn có nhiều thử thách để các chuyên gia tài chính có thể đưa ra những suy nghĩ về các trường hợp giả định tương lai cho một công ty cũng như xác định xem các giả định này sẽ tác động như thế nào đến dòng tiền và nguồn đầu tư. Thông thường những bản báo cáo như thế này sẽ theo hình thức pro-forma, nghĩ là dựa trên các kỹ thuật chẳng hạn như phần trăm của phương pháp bán hàng.

6. Giá trị cốt lõi công ty. 

Mặc dù có rất nhiều phương pháp để xác định giá trị cốt lõi của công ty nhưng phổ biến nhất vẫn là phương pháp định giá theo giá trị nội tại. Giá trị của một công ty được áp dụng theo phương pháp trên được gọi là giá trị tài sản ròng của doanh nghiệp. Nghĩa là nó sẽ phản ánh giá trị thực chất về giá bán từng phần các tài sản hiện có của doanh nghiệp ở thời điểm định giá.

7. Những bước tiếp theo

Sau khi phân tích, đánh giá báo cáo tài chính của công ty được hoàn thành, câu hỏi được đặt ra là: “Liệu những bản báo cáo này có đáng tin hay không?” hoặc “Có điều gì ảnh hưởng tới tính minh bạch bản báo cáo này?”. Và dù câu hỏi là gì thì điều quan trọng hơn hết chính là từng nhân sự kế toán tài chính phải hiểu được vai trò quan trọng của mình cũng như nắm vững những tư duy và kiến thức cần có về lĩnh vực này.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Cách lập báo cáo tài chính khi chia tách, sáp nhập doanh nghiệp

Phân biệt 3 loại báo cáo tài chính cơ bản

Cách lập báo cáo tài chính năm chính xác nhất

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông