Các kiểu dữ liệu cơ bản trong Python 3: Boolean

Nội dung được viết bởi Bến Hà Trương

Nếu bạn đã xem qua bài viết gần đây nhất của chúng tôi về Các kiểu dữ liệu cơ bản trong Python 3: String, hẳn bạn còn nhớ cho dù bạn đang code với ngôn ngữ lập trình nào, dữ liệu thường chỉ thuộc những dạng cơ bản sau: Chuỗi (String), Số (Number), Boolean, Danh sách (List), Từ điển (dictionary).

Hôm nay, chúng ta sẽ đi sâu vào một kiểu dữ liệu quan trọng khác - Boolean. Boolean hay còn được gọi là logic boolean là một khái niệm quan trọng trong lập trình, vì chuỗi boolean đại hiện cho khái niệm "true" và "false".

Các kiểu dữ liệu cơ bản trong Python 3: Boolean

Nếu bạn đang muốn bắt đầu với Python, bạn có thể tham khảo khóa học Python From Zero to Hero dành cho người mới bắt đầu của chúng tôi. Bạn sẽ được biết thêm các kiểu dữ liệu, viết các chương trình ứng dụng và nhiều điều hơn nữa về Python, ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất hiện nay.

Bạn đã sẵn sàng chưa? Cùng bắt đầu nào.

Boolean trong Python 3

Boolean là một khái niệm tồn tại trong mọi ngôn ngữ lập trình. Một boolean đại diện cho ý tưởng "true" hoặc "false". Khi bạn đang viết một chương trình, thường có những trường hợp bạn muốn thực thi các đoạn mã khác nhau trong các tình huống khác nhau. Booleans cho phép code của chúng ta làm điều đó.

Bạn có thể khai báo giá trị boolean trong mã của mình bằng cách sử dụng các từ khóa True và False (lưu ý viết hoa). Đoạn mã sau sẽ tạo hai giá trị boolean và gán chúng cho các biến.

mullet_looks_good = False
python_is_fun = True

Thông thường, giá trị boolean được trả về là kết quả của một số kiểu so sánh. Ví dụ mã sau đây sẽ lưu trữ một giá trị boolean False trong  biến have_same_name sau khi sử dụng toán tử so sánh đẳng thức , ký hiệu  ==.

my_name = "Wammu"
your_name = "Kars"
have_same_name = my_name == your_name

logic Boolean

Ví dụ về logic Boolean

Boolean được sử dụng trong code của bạn, nhằm làm cho code hoạt động khác nhau dựa trên các điều kiện hiện tại trong chương trình. Bạn có thể sử dụng boolean giá trị và so sánh kết hợp với các từ if, elif và else. Như ví dụ bên dưới:
my_age = 10
if my_age >= 100:
  print("One hundred years old! Very impressive.")
elif my_age <= 3:
  print("Awwww. Just a baby.")
else:
  print("Ah - a very fine age indeed")
Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra xem mệnh đề đó có không đúng hay không bằng từ khóa  not.
favorite_team = "Vikings"
if not favorite_team == "Vikings":
  print("Oh - how unfortunate.")
else:
  print("Skol, Vikings!")
Bên cạnh đó, bạn có thể gặp các trường hợp logic boolean phức tạp hơn để đánh giá nhiều điều kiện hơn nữa. Bạn sẽ phải kết hợp các từ khóa and và or vào câu lệnh của mình.

Các từ khóa and so sánh hai giá trị boolean và trả về True nếu cả hai đều đúng. Các từ khóa or so sánh hai giá trị và trả về True nếu có ít nhất một trong hai đúng.
Ngoài ra, bạn có thể thêm từ khóa in để xem liệu một chuỗi có nằm trong danh sách các giá trị hay không.

favs = ["Donatello", "Raphael"]
if "Michelangelo" in favs and "Donatello" in favs:
  print("Those are my favorite ninja turtles too!")
elif "Michelangelo" in favs or "Donatello" in favs:
  print("Well, one out of two isn't bad...")
else:
  print("Huh - not what I would have chosen.")


Boolean là một công cụ quan trọng trong bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào. Sử dụng logic boolean, code của bạn có thể phản ứng với dữ liệu bên trong chương trình của bạn và thực hiện các hướng dẫn khác nhau trong các trường hợp khác nhau. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã biết một chút về cách làm việc với boolean trong Python 3. 

Có quá nhiều thứ để tìm hiểu khi bạn mới bắt đầu, đúng không? Đừng lo lắng Python là ngôn ngữ lập trình dễ học nhất  và thông dụng nhất hiện nay. Chúng tôi cũng sẽ luôn đồng hành cùng bạn trên chặn đường mới mẻ nhưng cũng đầy thú vị này. Bên cạnh đó, để không bỏ lỡ những mẹo và thủ thuật hữu ích khác, hãy tham gia Gitiho ngay hôm nay.


0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông