Giới thiệu hàm WEEKNUM và cách sử dụng hàm trong Power BI DAX

Nội dung được viết bởi Ngọc Diệp

Không chỉ riêng với Excel mà hàm WEEKNUM còn là một trong những hàm phổ biến với người sử dụng phần mềm Power BI DAX. Nếu bạn còn chưa biết đến hàm thời gian này thì hãy cùng Gitiho tìm hiểu cách sử dụng hàm ngay trong bài viết ngày hôm nay nhé.

Giới thiệu hàm WEEKNUM trong Power BI DAX

Cú pháp hàm WEEKNUM

Hàm WEEKNUM trong Power BI DAX được viết dưới cú pháp sau:

WEEKNUM( [, ])

Tham số

  • Tham số là giá trị ngày theo đúng định dạng ngày tháng. Đây là tham số bắt buộc phải nhập.
  • Tham số là loại giá trị trả về. Giá trị này quyết định ngày đầu tiên trong tuần, làm cơ sở để Power BI DAX tính toán thời gian. Đây là tham số không bắt buộc. Người dùng có thể nhập một trong hai giá trị dưới đây vào tham số :

Kết quả

Hàm WEEKNUM trả về kết quả là một số nguyên trong khoảng 1 đến 53, tương ứng với số thứ tự của tuần trong năm chứa ngày tại tham số .

Xem thêm: Các chức năng và công cụ xử lý dữ liệu dạng Date của PowerBI

Cách sử dụng hàm WEEKNUM trong Power BI DAX

Tại phần này, các bạn hãy cùng Gitiho tìm hiểu một số ví dụ về hàm WEEKNUM để có một cái nhìn rõ ràng và thực tế về hàm trong Power BI. Với từng ví dụ, chúng mình sẽ chỉ ra công thức, phân tích các tham số và kết quả, giúp các bạn nắm chắc kiến thức. Vì vậy, bạn nhớ tập trung thực hành nhé.

Ví dụ 1: Công thức hàm WEEKNUM cơ bản

Giới thiệu hàm WEEKNUM và cách sử dụng hàm trong Power BI DAX

Công thức

WEEKNUM("21-3-2021",1)

Tham số

  • Tham số : Điền "21-3-2021" thể hiện ngày 21/03/2021 theo định dạng d-m-yyyy.
  • Tham số : Điền số 1 thể hiện cách tính tuần bắt đầu từ ngày Chủ nhật.
  • Số 1: Tuần bắt đầu từ Chủ nhật, nghĩa là Chủ nhật tương ứng với thứ tự số 1, thứ Bảy tương ứng với số 7.
  • Số 2: Tuần bắt đầu từ thứ Hai, nghĩa là thứ Hai tương ứng với thứ tự số 1, thứ Bảy tương ứng với số 6, Chủ nhật tương ứng với số 7.
  • Nếu bỏ qua , hệ thống mặc định là 1.

Kết quả

Kết quả của công thức hàm trong Power BI này hiển thị số 13, nghĩa là ngày 21/03 thuộc tuần thứ 13 của năm 2021, với điều kiện ngày đầu tuần tính là Chủ nhật. 

Ví dụ 2: Công thức hàm WEEKNUM kết hợp TODAY

Giới thiệu hàm WEEKNUM và cách sử dụng hàm trong Power BI DAX

Trong trường hợp bạn cần tìm tuần của ngày hôm nay, thay vì nhập trực tiếp dữ liệu ngày tháng năm, bạn có thể sử dụng đến sự trợ giúp của hàm TODAY. Việc kết hợp hàm TODAY vào công thức hàm WEEKNUM sẽ giúp hệ thống tự động lấy dữ liệu ngày thực tế từ lịch. Như vậy, chúng ta có thể hạn chế sai sót nếu không nhớ ngày.

Công thức

WEEKNUM(TODAY(),2)

Tham số

  • Tham số : Điền cú pháp hàm TODAY thể hiện ngày cần tìm là ngày hôm nay.
  • Tham số : Điền số 2 thể hiện cách tính tuần bắt đầu từ ngày Thứ hai.

Kết quả

Giả sử ngày hiện tại là ngày 03/06/2021 thì kết quả hàm WEEKNUM trong Power BI trả về là số 21, nghĩa là ngày 03/06 thuộc tuần thứ 21 của năm 2021, với điều kiện ngày đầu tuần tính là thứ Hai.

Trong ví dụ này, chúng ta đã kết hợp hàm WEEKDAY với hàm TODAY. Bạn hoàn toàn có thể kết hợp hàm WEEKDAY với các hàm còn lại trong Power BI để xử lý dữ liệu thời gian hiệu quả trong từng trường hợp khác nhau. Nếu bạn quan tâm đến các sự kết hợp này, hãy tìm hiểu một số hàm dưới đây nhé.

  • Hàm tìm số giờ trong chuỗi giá trị thời gian: Hàm HOUR
  • Hàm tìm số phút trong chuỗi giá trị thời gian: Hàm MINUTE
  • Hàm tìm số giây trong chuỗi giá trị thời gian: Hàm SECOND
  • Hàm trả về thời gian hiện tại có đủ giờ, phút, giây: Hàm NOW

Một số lưu ý với cú pháp hàm WEEKNUM trong Power BI DAX

Nếu trong Microsoft Excel, số liệu ngày tháng được lưu trữ dưới dạng số seri, thì Power BI DAX chỉ sử dụng dữ liệu dạng ngày tháng để làm việc với các hàm thời gian. Nếu dữ liệu nguồn được hiển thị dưới định dạng khác, hệ thống sẽ tự động chuyển đổi định dạng về thời giạn trước khi thực hiện tính toán bằng các hàm trong Power BI.

Theo mặc định của hệ thống, hàm WEEKNUM coi tuần chứa ngày 01/01 là tuần đầu tiên của năm. Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn lịch ISO 8601 được sử dụng phổ biến tại các nước Châu Âu, tuần đầu tiên của năm được định nghĩa là tuần chứa nhiều hơn hoặc bằng 4 ngày đầu của năm. Do vậy, các bạn hãy lưu ý với các năm có ít hơn hoặc bằng 3 ngày đầu nằm trong cùng một tuần, kết quả của hàm trong Power BI sẽ có sự khác biệt khi so với tiêu chuẩn ISO 8601.

Tổng kết

Qua bài viết ngày hôm nay, chúng ta đã cùng học cách sử dụng hàm WEEKNUM để tìm số thứ tự tuần chứa ngày trong năm. Các bạn hãy áp dụng hàm, đồng thời kết hợp với các hàm trong Power BI khác để xử lý dữ liệu thời gian hiệu quả cho báo cáo của mình nhé. Nếu các bạn muốn tìm hiểu thêm các kiến thức về phần mềm Power BI, hãy đọc thêm các bài viết trên blog Gitiho và tham gia cùng chúng mình vào khóa học Power BI để sở hữu giáo trình dễ hiểu và thực tế nhất nhé.

Gitiho chúc các bạn một ngày làm việc hiệu quả!

Power BI - một công cụ tạo báo cáo, biểu đồ trực quan được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là Phân tích dữ liệu. Nếu như bạn vẫn tốn vài giờ, thậm trí vài ngày để làm báo cáo trên Excel thì hãy dừng lại ngay!

Power BI sẽ ở đây và trở thành “vị cứu tinh” cho bạn, giúp bạn vượt qua “nỗi sợ” mỗi khi đến kỳ làm báo cáo. Khám phá công cụ tuyệt vời này ngay với khóa học “PBIG01 - Tuyệt đỉnh Power BI - Thành thạo trực quan hóa và Phân tích dữ liệu” tại Gitiho.

Giờ đây, bạn có thể nhanh chóng biến dữ liệu thô thành báo cáo trực quan sinh động, từ đó dễ dàng đưa ra quyết định thông minh, nhanh chóng, kịp thời. Để biết tại sao mọi người lại “tung hô” Power BI nhiều đến thế, nhấn vào Đăng ký Học thử ngay nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông