Hướng dẫn cách thêm văn bản vào đầu hoặc cuối các ô (cell) sử dụng công thức và mã VBA

Nội dung được viết bởi Tommy Dũng Lê

Excel là một trong những ứng dụng tin học văn phòng căn bản của Microsoft Office. Dầu vậy Excel vẫn đóng vai trò rất quan trọng trong việc đưa ra những quyết định kinh doanh. Excel giúp chúng ta ghi lại và trình bày các thông tin xử lý dưới dạng bảng. Từ đó người dùng có thể thực hiện tính toán và xây dựng các số liệu thống kê trực quan có trong bảng từ Excel. Bất cứ ai cũng có thể cần đến công cụ này từ những người trong ngành kế toán, nhân sự, hành chính, giáo viên và ngay cả học sinh sinh viên,... Biết rằng Excel vô cùng thiết yếu nhưng liệu bạn đã thực sự tận dụng hết các chức năng của công cụ này chưa? 

Đôi khi trong các bảng dữ liệu bạn cần phải thêm một số văn bản hay ký tự vào các cell vì một số lý do nào đó chẳng hạn như để phân biệt học sinh của từng khối, nhân viên của từng bộ phận hay chỉ đơn giản là phân biệt giới tính của nhân viên... Và trong bài viết này, Gitiho sẽ hướng dẫn cho bạn cách thêm văn bản vào đầu hay cuối các cell sử dụng công thức căn bản và sử dụng mã VBA.

Cách thêm văn bản vào đầu hoặc cuối các ô (cell) trong Excel

Cách thêm văn bản vào đầu hoặc cuối các cell sử dụng công thức

Dưới đây là 2 công thức để bạn có thể thêm văn bản vào vị trí đầu hoặc cuối toàn bộ các cell mong muốn trong Microsoft Excel:

Phương pháp thứ 1: Sử dụng & trong công thức 

Bạn hãy nhập ="Class A:"&A2 trong cell C2, sau đó kéo biểu tượng Fill Handle xuống dưới các cell để áp dụng công thức cho chúng. Và bạn sẽ thấy văn bản nhất định đã được thêm vào vị trí ở đầu tiên của các cell như ảnh minh họa dưới đây: 

Hướng dẫn cách thêm văn bản vào đầu hoặc cuối các ô (cell) sử dụng công thức và mã VBA

Hình 1: Áp dụng & trong công thức để thêm văn bản vào vị trí đầu các cell 

Phương pháp thứ 2: Sử dụng hàm Concentrate trong công thức 

Bạn hãy nhập =Concatenate ("Class A:", A2) trong cell C2, sau đó kéo biểu tượng Fill Handle xuống dưới các cell để áp dụng công thức cho chúng. Và bạn sẽ thấy văn bản nhất định đã được thêm vào vị trí ở đầu tiên của các cell như ảnh minh họa dưới đây: 

Hướng dẫn cách thêm văn bản vào đầu hoặc cuối các ô (cell) sử dụng công thức và mã VBA

Hình 2: Áp dụng hàm Concentrate trong công thức để thêm văn bản vào vị trí đầu các cell 

Lưu ý: 

1. Nếu như bạn muốn thêm một văn bản nào khác cho các cell trong bảng tính của mình thì bạn chỉ cần thay đổi Class A: thành văn bản của bạn trong thanh công thức.

2. Nếu như bạn muốn thêm văn bản vào vị trí cuối các cell thì công thức bạn nhập vào như sau: =A2 & ": Class A"  và =Concatenate (A2, ": Class A") sau đó Class A sẽ được thêm vào cuối các cell thay vì ở đầu như 2 ví dụ trên.

3. Cả 2 phương pháp áp dụng công thức ở trên đều sẽ không trực tiếp thay đổi bất kỳ văn bản nào trong các cell gốc của bạn.

Cách thêm văn bản vào vị trí ở đầu các cell sử dụng mã VBA

Nếu như bạn muốn thêm các văn bản của mình vào các cell nhất định thì mã VBA sau sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian trong việc thực hiện thao tác này cho bạn: 

Bước 1: Chọn phạm vi cell mà bạn muốn thêm văn bản của mình vào 

Bước 2: Nhấn và giữa tổ hợp phím Alt + F11 trong Excel, và nó sẽ mở trình cửa sổ Microsoft Visual Basic for Applications cho bạn 

Bước 3: Nhấn Insert > Module, và sau đó dán mã VBA sau vào cửa sổ Module Window.

Mã VBA để thêm văn bản cụ thể vào vị trí ở đầu các cell:

1. Sub AppendToExistingOnLeft()
2. Dim As Range
3. For Each c In Selection
4. If c.Value <> "" Then c.Value = "CN- " & c.Value
5. Next
6. End Sub

Bước 4: Nhấn phím F5 để chạy macro này. Và sau đó tất cả các cell được chọn đều sẽ được thêm chữ CN- trước các văn bản dữ liệu của nó. 

Hướng dẫn cách thêm văn bản vào đầu hoặc cuối các ô (cell) sử dụng công thức và mã VBA

Hình 3: Kết quả của bảng dữ liệu sau khi chạy mã VBA để thêm văn bản vào đầu các cell 

Cách thêm văn bản vào vị trí ở cuối các cell sử dụng mã VBA

Bước 1: Chọn phạm vi cell mà bạn muốn thêm văn bản của mình vào 

Bước 2: Nhấn và giữa tổ hợp phím Alt + F11 trong Excel, và nó sẽ mở trình cửa sổ Microsoft Visual Basic for Applications cho bạn 

Bước 3: Nhấn Insert > Module, và sau đó dán mã VBA sau vào cửa sổ Module Window.

Mã VBA để thêm văn bản cụ thể vào vị trí ở cuối các cell:

1. Sub AppendToExistingOnRight()
2. Dim c as Range
3. For Each c In Selection
4. If c.Value <> "" Then c.Value = c.Value & "-CN"
5. Next
6. End Sub

Và kết quả của bạn dữ liệu của bạn như sau: 

Hướng dẫn cách thêm văn bản vào đầu hoặc cuối các ô (cell) sử dụng công thức và mã VBA

Hình 4: Kết quả của bảng dữ liệu sau khi chạy mã VBA để thêm văn bản vào cuối các cell 

Lưu ý: Trong 2 mã code VBA ở trên, CN-và -CN là những yếu tố mà bạn có thể thay đổi hay nói cách khác là những văn bản mà bạn muốn thêm vào.

Vậy trong bài viết này, bạn đã biết thêm một chút về ứng dụng Excel trong Microsoft Office rồi, cụ thể là cách thêm văn bản vào vị trí như đầu hoặc cuối các cell sử dụng công thức và sử dụng mã VBA. Để tìm hiểu thêm về Excel cũng như có các khóa học hấp dẫn về những chức năng nâng cao hơn trong Excel như VBA, bạn hãy trang gitiho.com nhé

Nếu công việc của bạn liên quan nhiều đến quản lý, phân tích dữ liệu và làm báo cáo trên bảng tính thì giỏi Excel thôi chưa đủ. Nếu chỉ dùng Excel, bạn sẽ thường xuyên phải OT đến mỗi kỳ làm báo cáo, stress vì sai dữ liệu do nhập thủ công, hay gặp vấn đề các hàm load chậm do dữ liệu quá nặng,...

Có lẽ bạn đã từng nghe ở đâu đó về công cụ lập trình VBA trên Excel, giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian làm việc nhờ làm báo cáo tự động, phân tích và xử lý số liệu chính xác tuyệt đối, đặc biệt công cần lọ mọ sửa thủ công,...

Nhưng bạn không dám nghĩ một ngày nào đó mình sẽ dùng VBA bởi vì mình không biết lập trình, sửa code và gỡ lỗi mã. Tin mình đi, bạn hoàn toàn có thể thành thạo công cụ này ngay cả khi không giỏi Excel, không biết lập trình với khóa học VBAG01: Tuyệt đỉnh VBA - Tự động hóa Excel với lập trình VBA tại Gitiho.

Tất tần tật những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao về cách sử dụng VBA trong Excel sẽ được đề cập khiến mọi thao tác thủ công trên Excel gần như được loại bỏ hoàn toàn. 

Hãy nhấn vào Học thử hoặc Đăng ký ngay để cảm nhận sự “vi diệu” mà VBA mang lại cho công việc của bạn nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông