HƯỚNG DẪN TẠO ĐIỂM DỪNG KHI KIỂM TRA CODE TRONG VBA TRÊN MACBOOK

Nội dung được viết bởi Văn Vũ Như Quỳnh

Khi làm việc với VBA, việc ngừng chạy chương trình để ta có thể chỉnh sửa/ kiểm tra lỗi là một việc thực sự cần thiết. Sau đây, Gitiho sẽ giúp bạn dừng chương trình đang chạy bằng cách TẠO ĐIỂM DỪNG CODE trong VBA trên các dòng máy MACBOOK.

Tính năng "Tìm và khắc phục lỗi" trong VBA

Tính năng

Trong Excel 2011, tính năng "Tìm và khắc phục lỗi" của VBA cho phép lập trình viên tạm thời ngưng chạy chương trình VBA để có thể từng bước thực hiện các tác vụ gỡ lỗi như sau: 

  1. Kiểm tra giá trị của biến trong trạng thái hiện tại của nó
  2. Nhập mã VBA trong cửa sổ Immediate để xem kết quả
  3. Chạy từng dòng mã
  4. Tiếp tục chạy mã
  5. Dừng quá trình chạy mã. 

Trên đây là một số thao tác mà bạn có thể thực hiện trong tính năng "Tìm và khắc phục lỗi" của VBA. Bây giờ, ta tìm hiểu cách tạo cũng như xóa điểm dừng code trong VBA nhé!

Tạo điểm dừng code trong VBA

Điểm dừng là gì?

Trong Excel 2011, điểm dừng là một vị trí nào đó trong chương trình để ngưng việc chạy VBA của bạn, cho phép người sử dụng được quyết định phải làm gì tiếp tục, tức là chương trình của bạn sẽ tạm thời bị treo. Khi bị treo, bạn có thể sử dụng tính năng "Tìm và khắc phục lỗi" của VBA để xem trạng thái chương trình của mình qua từng dòng mã để bạn có thể tiếp tục chạy hoặc dừng mã.

Bên cạnh đó, bạn có thể tạo nhiều điểm dừng trong mã cũng như trong chương trình của mình. Điểm dừng cực kỳ hữu ích khi bạn muốn tạm ngưng việc chạy chương trình vì nghi ngờ chương trình đó có vấn đề hoặc bị lỗi gì đó. 

Cách tạo điểm dừng

Đầu tiên, bạn hãy mở chương trình VBA lên bằng cách nhấn tổ hợp phím Alt + F11 trong khi tệp cơ sở dữ liệu Excel của bạn đang mở.

Tiếp theo, để đặt điểm dừng, bạn hãy tìm vị trí dòng mã nơi bạn muốn tạm dừng chương trình của mình. Sau đó, nhấp chuột trái vào thanh màu xám nằm ở bên trái của dòng mã. Lúc này, một dấu chấm đỏ sẽ xuất hiện và dòng mã đó sẽ được tô đỏ

Ví dụ, mình sẽ tạo điểm dừng ở dòng mã sau: 

	LFraction = pValue - LWhole
Cách tạo điểm dừng code trong VBA

Xóa điểm dừng trong VBA

Điểm dừng code trong VBA được biểu thị bằng dấu chấm đỏ với dòng mã đã được tô đỏ.

Để xóa điểm dừng trong Excel 2011, ta nhấp chuột trái vào dấu chấm đỏ bên cạnh dòng mã. Ví dụ, mình sẽ xóa điểm dừng tại dòng mã lúc nãy mình tạo: 

	LFraction = pValue - LWhole
Cách xóa điểm dừng code trong VBA

Bây giờ, điểm dừng đã được xóa và dòng mã trở lại bình thường.

Cách xóa điểm dừng code trong VBA

Xóa tất cả điểm dừng trong VBA

Tất nhiên, bạn có thể tùy ý đặt nhiều điểm dừng trong Excel 2011 nhưng xóa lần lượt từng điểm rất mất thời gian. 

Vì vậy, để xóa tất cả các điểm dừng trong mã VBA của bạn cùng một lúc, bạn chọn thẻ Debug trên thanh menu => chọn lệnh Clear All Breakpoints.

Xóa nhiều điểm dừng code trong VBA

TÓM LẠI,

Điểm dừng (Breakpoint) là vị trí mà chương trình sẽ dừng lại để lập trình viên xem xét sự thay đổi của các biến qua từng dòng lệnh, từ đó phát hiện ra vị trí dòng code bị lỗi. 

Điểm dừng (Breakpoint) được kí hiệu bằng chấm tròn màu đỏ ở đầu dòng code. Để tạo ra một breakpoint, cách đơn giản nhất là click chuột vào đầu dòng code. Để huỷ breakpoint, chỉ cần click chuột vào breakpoint đó một lần nữa. Ngoài ra các bạn cũng có thể tạo/huỷ breakpoint bằng phím F9.

Trên đây là những hướng dẫn về cách tạo cũng như xóa một hoặc nhiều điểm dừng code trong VBA trên các dòng máy Macbook. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo khóa học TẠI ĐÂY của Gitiho để nâng cao hiệu quả làm việc trên máy tính nhé. Đây là các khóa học cung cấp rất đầy đủ và chi tiết các kiến thức từ cách sử dụng Excel, Word, Google Sheets,... đến các nghiệp vụ kế toán, lập trình. Bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt rõ rệt sau khi tham gia khóa học này. 

CÓ THỂ BẠN CŨNG QUAN TÂM:

Cách sử dụng cửa sổ Watch trong giao diện VBA Excel trên Macbook

Hướng dẫn về đối tượng Range trong VBA cơ bản

Hướng dẫn cách dùng các toán tử logic AND, OR, NOT trong VBA

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông