Python là gì? 5 cách học Python hiệu quả cho người mới bắt đầu

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Python là gì? Python có ứng dụng như thế nào trong doanh nghiệp? Học Python để làm gì là những câu hỏi mà nhiều bạn đang thắc mắc. Trong bài viết này, Gitiho sẽ giải đáp những câu hỏi cơ bản về Python và hướng dẫn 5 cách học Python hiệu quả cho người mới bắt đầu nhé.

Trước khi bắt đầu học một thứ gì đó mới mẻ thì chúng ta luôn có thắc mắc rằng nó là gì và học nó thì giúp ích gì cho bản thân. Việc tìm ra lợi ích của việc học một thứ mới sẽ giúp bạn có động lực để luôn chủ động và học tập hiệu quả hơn. Đối với Python cũng vậy, bạn cần biết nó có mang lại giá trị gì cho bạn hay không thì mới học được. Hãy cùng chúng mình tìm hiểu kiến thức cơ bản về Python ngay dưới đây.

Python là gì? Học Python để làm gì?

Định nghĩa và ứng dụng của Python trong doanh nghiệp

Python là một ngôn ngữ lập trình được tạo ra và bắt đầu đưa vào sử dụng từ năm 1991. Đây là ngôn ngữ lập trình được khuyên dùng cho các newbie vì dễ đọc, dễ học và dễ nhớ.

Hiện nay, ngôn ngữ lập trình Python được sử dụng trong rất nhiều hoạt động khác nhau trong doanh nghiệp như:

  • Web Devolopment: Phát triển website 
  • Software Devolopment: Phát triển phần mềm
  • Mathematics: Các thao tác toán học trong thống kê
  • System Scripting: Tạo ra ngôn ngữ của hệ thống, giúp hệ thống hoạt động theo quy trình chuẩn

Để làm rõ hơn về tính năng của Python thì chúng ta có thể điểm qua một số điều mà ngôn ngữ lập trình này thực hiện được là:

  • Python có thể sử dụng trên một serve để tạo ra một ứng dụng web
  • Python có thể sử dụng trong phần mềm để tạo ra workflows (luồng làm việc)
  • Python có thể kết nối đến hệ thống cơ sở dữ liệu. Chúng ta có thể đọc, chỉnh sửa hoặc lấy cơ sở dữ liệu đó ra để thực hiện phân tích.
  • Python có ứng dụng cực mạnh trong việc xử lý các dữ liệu lớn (Big Data), có thể thực hiện được các phép toán cực kỳ phức tạp. Ngôn ngữ lập trình này có nhiều chức năng, hàm tính toán, đáp ứng được những yêu cầu tính toán rất cao và thậm chí là có những chức năng tính toán mà chúng ta chưa bao giờ biết tới. 
  • Có thể sử dụng Python để lập trình nhanh hoặc thực hiện các thao tác phát triển phần mềm

Python là gì? 5 cách học Python hiệu quả cho người mới bắt đầu
 

Xem thêm: Cách dễ dàng cài đặt và viết chương trình Python đầu tiên của bạn

Học Python để làm gì?

Có lẽ bạn sẽ thắc mắc tại sao giữa rất nhiều ngôn ngữ lập trình mà chúng ta lại chọn Python để học. Vậy học Python để làm gì? Bạn có thể đọc một số thông tin dưới đây và sẽ biết rằng tại sao Python là sự lựa chọn tối ưu của một người mới bắt đầu học lập trình:

  • Python tương thích được với nhiều nền tảng khác nhau. Phần mềm Python chạy được trên cả Window, Mac, Linux, Rasberry Pi,...
  • Cấu trúc câu lệnh của Python khá đơn giản theo hướng là chúng ta nghĩ gì thì có thể viết ra theo keywords như vậy. Câu lệnh trong Python có sự tương đồng và gần gũi với ngôn ngữ tiếng Anh.
  • Python giúp các nhà phát triển viết được các chương trình chỉ với số lượng dòng ít hơn hẳn các ngôn ngữ lập trình khác. 
  • Python hoạt động trên một hệ thống được hỗ trợ và dòng lệnh sẽ được thực thi nhanh chóng, gần như là ngay khi mà bạn viết ra. Thao tác để chạy từ câu lệnh ra kết quả trên Python sẽ rất nhanh.
  • Python hoạt động theo 2 hướng là: object-orientated way (hướng đối tượng) và funtional way (hướng chức năng). 

Python là gì? 5 cách học Python hiệu quả cho người mới bắt đầu
 

5 cách học Python hiệu quả cho người mới bắt đầu

Trang bị kiến thức nền tảng một cách có hệ thống

Học Python cũng giống như khi bạn học mọi kiến thức khác, chúng ta phải đi từ nền tảng đến chuyên sâu. Bạn hãy thử nhớ lại về những môn họ ở trường, việc học luôn bắt đầu từ bài cơ bản với định nghĩa, khái niệm. Sau đó đó mới nâng dần lê những kiến thức khó hơn. Phần kiến thức nền tảng về Python đóng vai trò như một cái gốc vững chắc giúp bạn vươn lên dễ dàng hơn.

Với cách học này, chúng mình khuyên các bạn nên đi theo một chương trình học cụ thể, đừng học cóp nhặt từ nhiều nơi. Kiến thức ban đầu mà học không vững thì sau này bạn sẽ rơi vào tình trạng mỗi thứ biết một chút nhưng tổng thể lại rất kém. Các bạn có thể tham gia khóa học Python của Gitiho để được xây dựng kiến thức tốt ngay từ ban đầu.

Khóa học sẽ đi từ cơ bản đến nâng cao, kết hợp cả lý thuyết và thực hành. Ngoài ra các bạn còn được học trên case-study để biết cách ứng dụng kiến thức đã học vào thực tế cực hay. Hình ảnh dưới đây là chương trình học trong khóa đào tạo về Python của Gitiho:

Python là gì? 5 cách học Python hiệu quả cho người mới bắt đầu
 

Xem thêm: Thư viện mã Python hữu ích cho bạn sử dụng hàng ngày (phần 1)
 

Thực hành viết code mỗi ngày

Khi bạn học một ngôn ngữ lập trình mới thì việc thực hành liên tục là vô cùng quan trọng. Thực hành sẽ giúp bạn dễ dàng ghi nhớ được cách dùng các công cụ, câu lệnh, các hàm, các kiểu dữ liệu,... của phần mềm. Đối với Python cũng như vậy, thực hành nhiều sẽ giúp bạn ghi nhớ kiến thức tốt hơn.

Python là gì? 5 cách học Python hiệu quả cho người mới bắt đầu
 

Xem thêm: Thư viện mã Python hữu ích cho bạn sử dụng hàng ngày (phần 2)

Làm quen với việc sửa bugs

Sau này, khi các bạn sử dụng Python để viết ra các chương trình cụ thể hoặc có nhiều người cộng tác cùng viết thì bugs là việc khó tránh khỏi. Do đó, các bạn hãy làm quen với việc sửa bugs để học từ những lỗi sai. Nếu các bạn phát hiện có lỗi đang xảy ra thì có thể nhập dòng code sau đây để chạy chương trình gỡ lỗi Python Debugger (PDB):

import pdb; pdb.set_trace()

Python là gì? 5 cách học Python hiệu quả cho người mới bắt đầu
 

Xem thêm: So sánh sự khác biệt giữa Python và R. Ngôn ngữ nào phù hợp với bạn?

Chia sẻ kiến thức cùng người khác

Khi học một kiến thức mới, bạn nên đặt mình vào một môi trường mà có thể tiếp xúc với nó thường xuyên. Điều này sẽ giúp bạn duy trì nhiệt huyết với việc học và được mở rộng kiến thức liên tục. Để có thể học Python tốt hơn, các bạn hãy rủ bạn bè, đồng nghiệp cùng học với mình. Bên cạnh đó, hãy tham gia vào các hội nhóm chia sẻ kiến thức về Python để tương tác cùng nhiều người dùng ngôn ngữ lập trình này hơn. Ngoài việc học từ kiến thức của người khác thì bạn cũng nên chủ động chia sẻ những kiến thức mà mình biết về Python để xây dựng mối quan hệ tốt với nhiều người hơn.

Python là gì? 5 cách học Python hiệu quả cho người mới bắt đầu
 

Thử phương pháp lập trình đôi (Pair Programming)

Pair Programming (lập trình đôi) là phương pháp làm việc khá phổ biến trong ngành lập trình. Theo đó, 2 lập trình viên sẽ cùng làm việc trong một máy tính với vai trò Driver và Navigator. Driver sẽ là người chịu trách nhiệm viết code còn Navigator sẽ là người theo dõi, phát hiện các lỗi, tìm ra vấn đề chưa ổn cho cấu trúc lập trình hoặc lên ý tưởng cho bước tiếp theo. Hai vai trò này không cố định mà sẽ thay đổi lẫn nhau để cả hai lập trình viên có thể cùng làm và cùng theo dõi lẫn nhau. 

Khi bạn học thực hành Python cũng hãy thử áp dụng cách làm này cùng bạn bè hoặc đồng nghiệp của mình để nâng cao trình độ nhé.

Python là gì? 5 cách học Python hiệu quả cho người mới bắt đầu

Xem thêm: TOP 10 THƯ VIỆN PYTHON HÀNG ĐẦU TRONG NĂM 2021 (PHẦN 1)

Tham gia vào các dự án Python mã nguồn mở

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều thư viện Python mã nguồn mở. Đây là nơi cho phép các lập trình viên cùng viết code, cùng tạo ra một chương trình, dự án cụ thể. Bạn có thể tận dụng những kiến thức đã biết của mình để đề xuất cách xử lý một vấn đề nào đó như fix bugs chẳng hạn. Sau đó người sở hữu dự án sẽ đưa ra những góp ý về cách làm của bạn. Điều này sẽ giúp cho bạn mở rộng kiến thức và cả các mối quan của bạn trong ngành lập trình.

Python là gì? 5 cách học Python hiệu quả cho người mới bắt đầu
 

Kết luận

Hy vọng qua bài viết này các bạn đã có hiểu biết cơ bản về Python và cách để bắt đầu học Python hiệu quả. Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu thì hãy tham gia khóa học Python của Gitiho để được trang bị kiến thức một cách bài bản nhất nhé. Đừng quên theo dõi Gitiho thường xuyên để cập nhật những kiến thức mới về Python nhé. Chúc các bạn thành công!

Có một khóa học tại Gitiho giúp cho bạn học lập trình Python trong phân tích dữ liệu từ cơ bản đến nâng cao để lọc và làm sạch dữ liệu, xây dựng vác mô hình dự đoán, hay tạo biểu đồ, đồ thị trực quan cho báo cáo,...

Cùng xem và đăng ký học thử khóa học PY01 - Phân tích dữ liệu với lập trình Python From Zero to Hero ở bên dưới bạn để khám phá sức mạnh của Python trong phân tích dữ liệu bạn nhé.

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông