Anh Xuân Thành: anh dùng VBA để quản lý các đơn hàng Xuất Nhập khẩu

Nội dung được viết bởi Gitiho Story

Hôm nay Gitiho sẽ cùng phỏng vấn anh Phạm Xuân Thành 

Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Quốc tế tại Công ty Cổ phần ACE COOK Việt Nam 


Chào anh Thành, anh có thể chia sẻ thêm công việc cụ thể anh làm hằng ngày? và những công việc này sẽ cần đến các kĩ năng tin học văn phòng như thế nào ạ?


Anh Thành: Công việc của anh chủ yếu là kiểm soát các nhân viên cấp dưới. Kiểm tra tình hình thực hiện các đơn hàng xuất khẩu, nhập khẩu. Mỗi một nhân viên sẽ được phân công một số đơn hàng cụ thể và hằng ngày sẽ cập nhật vào file theo dõi đơn hàng do mình phụ trách. Sau đó, bạn trưởng bộ phận sẽ tổng hợp để cân đối phân bổ lịch xuất hàng hằng ngày. Việc này mất khá nhiều thời gian vì phải liên tục tính toán, cân đối hằng ngày. Chính vì vậy, qua VBA anh đã viết chương trình tổng hợp Import Data từ các nhân viên, sau đó tổng hợp tính toán số lượng hằng ngày và tự động gửi email đến các thành viên.


Trước khi biết về VBA thì anh xử lý công việc như thế nào ạ? Những khó khăn gặp phải là gì ạ?


Anh Thành: Trước khi biết về VBA thì các bạn phải làm thủ công, copy dữ liệu của từng thành viên vào file tổng hợp, sau đó tính toán xem mỗi ngày đóng bao nhiêu hàng?. Nếu ngày nào xuất hàng nhiều quá thì cân đối điều chỉnh thay đổi lịch xuất hàng lại. Việc này mất nhiều thời gian và khi một thành viên thay đổi kế hoạch xuất hàng thì xem như phải tính toán lại từ đầu.

Nghĩa là tốn khá nhiều thời gian anh nhỉ?

Anh Thành: Đúng rồi em, mất nhiều thời gian. Chưa kể là việc cập nhật bị thiếu hoặc sót thông tin. Nghĩa là đơn hàng thay đổi nhưng nhân viên mặc dù đã cập nhật thay đổi lại không tô màu hay highlight làm cho nhân viên tổng hợp không biết đơn hàng đó thay đổi và như vậy không copy thông tin của đơn hàng để đưa vào.

Đến thời điểm nào thì anh cảm thấy mình phải bổ sung các kiến thức về VBA và Excel ạ. Có lý do hoặc yếu tố gì tác động không ạ? 

Anh Thành: Do anh thấy lượng đơn hàng ngày một nhiều và khối lượng tổng hợp cũng tăng lên tương ứng. Tần suất xảy ra sai sót do cập nhật thiếu thông tin cũng tăng lên, áp lực cho cấp quản lý phải mất rất nhiều thời gian kiểm tra, đối chiếu lại với thông tin gốc vì nếu sai sót thì hậu quả rất lớn. Chính vì vậy, anh thấy cần phải có một giải pháp và công cụ mang tính tự động hơn, chính vì vậy anh bắt đầu tìm hiểu về VBA.


Trước khi biết đến Gitiho thì anh có từng học qua VBA ở 1 bên nào khác chưa ạ?


Anh Thành: Anh chủ yếu tìm hiểu trên mạng và qua các diễn đàn. Những kiến thức không mang tính hệ thống, bài bản nên đôi khi đọc lệnh code chưa hiểu rõ bản chất. Sau khi học qua Gitiho thì anh hệ thống được kiến thức và nắm thêm các kỹ thuật viết code, nhờ vậy mà anh có cơ hội phát triển được các module ứng dụng vào công việc. 


Lý do gì đã thuyết phục anh sử dụng sản phẩm của Gitiho ạ?


Anh Thành: Anh biết Gitiho cũng tình cờ trên Facebook thôi em. Lúc đó anh cũng chỉ là đăng ký thử học xem thế nào và cũng ko ngờ lại hiệu quả.


Em cảm ơn anh Thành đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn ngày hôm nay, chúc anh một ngày làm việc hiệu quả ạ. 







Nếu công việc của bạn liên quan nhiều đến quản lý, phân tích dữ liệu và làm báo cáo trên bảng tính thì giỏi Excel thôi chưa đủ. Nếu chỉ dùng Excel, bạn sẽ thường xuyên phải OT đến mỗi kỳ làm báo cáo, stress vì sai dữ liệu do nhập thủ công, hay gặp vấn đề các hàm load chậm do dữ liệu quá nặng,...

Có lẽ bạn đã từng nghe ở đâu đó về công cụ lập trình VBA trên Excel, giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian làm việc nhờ làm báo cáo tự động, phân tích và xử lý số liệu chính xác tuyệt đối, đặc biệt công cần lọ mọ sửa thủ công,...

Nhưng bạn không dám nghĩ một ngày nào đó mình sẽ dùng VBA bởi vì mình không biết lập trình, sửa code và gỡ lỗi mã. Tin mình đi, bạn hoàn toàn có thể thành thạo công cụ này ngay cả khi không giỏi Excel, không biết lập trình với khóa học VBAG01: Tuyệt đỉnh VBA - Tự động hóa Excel với lập trình VBA tại Gitiho.

Tất tần tật những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao về cách sử dụng VBA trong Excel sẽ được đề cập khiến mọi thao tác thủ công trên Excel gần như được loại bỏ hoàn toàn. 

Hãy nhấn vào Học thử hoặc Đăng ký ngay để cảm nhận sự “vi diệu” mà VBA mang lại cho công việc của bạn nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông