CÁCH DI CHUYỂN QUA CÁC ĐOẠN MÃ TRONG CHẾ ĐỘ DEBUG TRÊN VBA - MACBOOK

Nội dung được viết bởi Văn Vũ Như Quỳnh

Ví dụ, hiện tại chương trình của bạn đang ở chế độ sửa lỗi (Debug) và bị treo ở điểm dừng (breakpoint) như dưới đây thì ta có 4 lệnh phổ biến trong VBA để bạn có thể dễ dàng di chuyển qua các đoạn mã sau: 

  1. Step Into
  2. Step Over
  3. Continue
  4. Half

Chế độ sửa lỗi Debug trong VBA

Bây giờ, ta sẽ đi qua từng lệnh nhé!

Step Into 

Một trong các cách đầu tiên và phổ biến nhất để di chuyển qua các đoạn mã VBA đó là dùng lệnh "Step Into" bằng cách chọn thẻ Debug trên thanh menu => chọn lệnh Step Into

Lệnh

Mỗi khi bạn chọn lệnh "Step Into" thì trình sửa lỗi (Debug) sẽ giúp bạn nhảy đến từng đoạn mã (step by step) cũng như đi vào nội dung của các đoạn mã đó trong chương trình.

Step Over

Cách thứ hai để di chuyển qua các đoạn mã là dùng lệnh "Step Over". Bạn có thể dùng lệnh này trong Excel 2011 bằng cách chọn thẻ Debug trên thanh menu => chọn lệnh Step Over.

Lệnh

Mỗi khi bạn chọn lệnh "Step Over", tương tự như lệnh "Step Into", trình sửa lỗi (Debug) sẽ giúp bạn nhảy đến từng đoạn mã (step by step) nhưng sẽ chỉ lướt qua đoạn mã đó thôi (chỉ nhận giá trị return của mã).

Continue

Bạn cũng có thể chọn lệnh "Continue" để di chuyển qua mã trong Excel 2011. Tức là sau khi bạn tạm ngưng (tạo điểm dừng code) thì chương trình sẽ tiếp tục chạy và bắt đầu từ điểm dừng đó.

Với tùy chọn này, chương trình của bạn sẽ dừng chạy hoặc bị treo tại điểm dừng tiếp theo (nếu không còn điểm dừng nào thì sẽ kết thúc Debug) bằng cách nhấn phím F5 hoặc chọn lệnh "Continue" trong thẻ Run.

Lệnh

Halt

Cuối cùng là lệnh "Halt". Lệnh này giúp chương trình bị tạm ngưng hoặc bị treo của bạn dừng chạy, tức là bạn sẽ không còn ở chế độ Debug (sửa lỗi) nữa. Để dùng lệnh này, chọn thẻ Run trên menu => chọn lệnh "Reset".

Lệnh

Thông thường, ta sẽ chọn lệnh này sau khi đã xác định lỗi trong mã của mình. Khi mã của bạn bị tạm dừng, bạn có thể sửa đổi mã VBA của mình để khắc phục lỗi.

Trên đây là những hướng dẫn về cách di chuyển qua các đoạn mã trong chế độ sửa lỗi code VBA trên các dòng máy Macbook. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo khóa học TẠI ĐÂY của Gitiho để nâng cao hiệu quả làm việc trên máy tính nhé. Đây là các khóa học cung cấp rất đầy đủ và chi tiết các kiến thức từ cách sử dụng Excel, Word, Google Sheets,... đến các nghiệp vụ kế toán, lập trình. Bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt rõ rệt sau khi tham gia khóa học này.

CÓ THỂ BẠN CŨNG QUAN TÂM:

Hướng dẫn các phép toán trong VBA: Phép nhân, phép chia, phép cộng, mô đun

Hướng Dẫn Về Mảng Trong VBA Excel: Các Kiểu Động, Đa Chiều

Hướng dẫn cách viết các toán tử so sánh trong VBA

Nếu công việc của bạn liên quan nhiều đến quản lý, phân tích dữ liệu và làm báo cáo trên bảng tính thì giỏi Excel thôi chưa đủ. Nếu chỉ dùng Excel, bạn sẽ thường xuyên phải OT đến mỗi kỳ làm báo cáo, stress vì sai dữ liệu do nhập thủ công, hay gặp vấn đề các hàm load chậm do dữ liệu quá nặng,...

Có lẽ bạn đã từng nghe ở đâu đó về công cụ lập trình VBA trên Excel, giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian làm việc nhờ làm báo cáo tự động, phân tích và xử lý số liệu chính xác tuyệt đối, đặc biệt công cần lọ mọ sửa thủ công,...

Nhưng bạn không dám nghĩ một ngày nào đó mình sẽ dùng VBA bởi vì mình không biết lập trình, sửa code và gỡ lỗi mã. Tin mình đi, bạn hoàn toàn có thể thành thạo công cụ này ngay cả khi không giỏi Excel, không biết lập trình với khóa học VBAG01: Tuyệt đỉnh VBA - Tự động hóa Excel với lập trình VBA tại Gitiho.

Tất tần tật những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao về cách sử dụng VBA trong Excel sẽ được đề cập khiến mọi thao tác thủ công trên Excel gần như được loại bỏ hoàn toàn. 

Hãy nhấn vào Học thử hoặc Đăng ký ngay để cảm nhận sự “vi diệu” mà VBA mang lại cho công việc của bạn nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông