Công chức nhà nước học lập trình VBA để không tụt hậu trong Cuộc cách mạng Công nghệ 4.0

Nội dung được viết bởi G-LEARNING

Câu chuyện về người Cán bộ công chức nhà nước Nguyễn Đông Đức, hiện đang công tác tại phòng Tài Chính – Kế hoạch huyện. Thông thường khi nghe về một Công chức nhà nước, chúng ta sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh một đội ngũ trì trệ, lạc hậu. Nhưng thực tế, cùng với sự phát triển của đất nước, cán bộ công chức nhà nước nói chung và Đức nói riêng vẫn luôn nỗ lực học tập không ngừng nghỉ để không lạc hậu trong Cuộc các mạng Công nghệ 4.0.
Đức là thành viên rất tích cực. Trên nhóm hỗ trợ học tập và trên facebook cá nhân, Đức thường xuyên chia sẻ các video ghi lại thành quả ứng dụng của mình sau khi hoàn thành 70% khóa học VBA.
Gitiho.com có liên hệ và nhận được những dòng tâm sự, chia sẻ rất tích cực từ phía Đức.

Gitiho.com: Sau khi xem video demo của Đức, mình thấy Đức hiện đang làm việc liên quan tới xây dựng, Đức có thể chia sẻ công việc hiện giờ của Đức là gì không?

Nguyễn Đông Đức: Hiện giờ em đang công tác tại phòng Tài chính – Kế hoạch huyện, phụ trách mảng kế hoạch đầu tư, là công chức nhà nước anh ạ.

Gitiho.comCông việc của Đức có phải thường xuyên sử dụng Excel cũng như VBA không?

Nguyễn Đông ĐứcTất nhiên làm việc văn phòng thì hết 80% phải sử dụng Word, Excel để giải quyết công việc; đặc biệt Excel phải sử dụng thường xuyên cho công tác tổng hợp số liệu, làm báo cáo, lập các chỉ tiêu kế hoạch …anh ạ.

Gitiho.com: Trong quá trình làm việc sẽ có những lúc Đức cảm thấy bế tắc, Đức có thể chia sẻ các khó khăn trước khi học Excel cũng như VBA được không?

Nguyễn Đông ĐứcKhó khăn lớn nhất là việc làm tổng hợp báo cáo từ các đơn vị gửi lên chủ yếu bằng thủ công copy/paste; không có sự liên kết, đồng bộ hóa dữ liệu từ trước để báo cáo, các thủ tục hành chính quản lý nhà nước. Ví dụ: Liên quan đến thủ tục thẩm định và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; bình thường các chủ đầu tư gửi Tờ trình bằng văn bản giấy kèm theo các hồ sơ có liên quan lên phòng; sau đó em phải kiểm tra, soạn văn bản thẩm định của phòng và dự thảo Quyết định cho UBND huyện, mỗi hồ sơ cả kiểm tra, soạn thảo văn bản mất 60 phút để hoàn thành.
Còn bây giờ em bằng VBA em đã làm được 1 tiện ích nhỏ, giúp chủ đầu tư soạn thảo Tờ trình nhanh hơn, dữ liệu về dự toán, nguồn vốn dự án sẻ được lưu trữ lại phục vụ cho công việc khác; và khi trình thủ tục hành chính về lựa chọn nhà thầu, chỉ cần gửi thêm 1 file excel mà VBA tự động kết xuất ra. Em có thể soạn thảo văn bản thẩm định, Quyết định phê duyệt trong vòng 8 phút, việc còn lại là tập trung kiểm tra hồ sơ. Nếu hồ sơ chủ đầu tư trình đảm bảo chính xác thì thời gian giải quyết chỉ mất 15 phút thay vì 60 phút như hiện nay; nếu chủ đầu tư làm sai thì củng chỉ mất 25 phút để hoàn thành thay thì có khi phải mất 90 phút mới xong.
 Sau đó thì, VBA thật tuyệt vời! giúp em giải quyết được nhiều thứ hơn em tưởng.

Gitiho.com: Cơ duyên nào mà Đức lại biết tới khoá học VBA tại Gitiho.com?

Nguyễn Đông Đức: Cơ duyên thì nhờ cụ Google mai mối cho. Nhưng cơ bản là trước khi dự định học thì xem qua danh mục các bài giảng, thấy có nhiều hữu ích, cũng có xem một số video của Gitiho.com và cảm nhận dc phương pháp dạy của Gitiho rất hiện đại, đặc biệt dể hiểu nhưng rất ngắn gọn mang tính chọn lọc, thực tiễn cao; giọng thầy thì thôi rồi hát Karaoke chắc mấy em xinh xinh chết hết (Cười).

Gitiho.com: Đi làm thì Đức sẽ rất bận, khó sắp xếp thời gian để học, nhưng mình thấy bạn đã hoàn thành 70% thời lượng khoá học, Đức có thể chia sẻ bạn thường học vào những lúc nào, mỗi ngày bao nhiêu bài, trong quá trình học có khó khăn gì không, có kết hợp cách học nào nữa không?

Nguyễn Đông Đức: Công việc của em rất bận, nên em tranh thủ rảnh lúc nào học lúc đó; và cách học của em nó hơi lập dị.

Đầu tiên là xem hết gần như toàn bộ Video 2 khóa 101 và 201 (củng may bài nào thầy dạy củng ngắn :D), xem thôi không cần phải hiểu, mục đích để nắm dc thầy truyền đạt những kiến thức gì.

Sau khi xem xong thì lên kế hoạch mình sẻ viết những cái gì?, sắp xếp cái gì viết trước cái gì viết sau?

Học khoảng 5 chương đầu trong khóa 101 để nắm cơ bản, sau đó bắt đầu viết phần mềm, viết code đến đâu thì tìm những bài học liên quan để học, không theo thứ tự; trong quá trình vừa viết code vừa học thì tất nhiên phải kẹp cụ Google để tra cứu thêm kiến thức rồi (Cười).

Về khó khăn thì nhiều: Đôi lúc phải test code, mò mẫn, chạy từng dòng code 1, viết lệnh ko biết sai ở đâu, không biết phải giải quyết bài toán bằng cách gì…; đang say VBA nhưng phải làm việc nghĩ để làm việc khác… Nói chung đầu tiên để viết dc một số tiện ích ban đầu củng khá vất vã, trước hết phải chịu khó động não, tư duy, sau khi bó tay tìm đủ cách ko làm dc thì mới đi hỏi thầy. Giờ thì thành thạo hơn, ít hỏi hơn rồi thầy nhỉ (Cười).

Gitiho.comKết quả mà bạn đạt được khi học khoá học này là gì, Một vài thành công nhỏ hoặc ứng dụng nhỏ mà bạn đã đạt được khi học khoá học này mà khiến bạn vui là gì?

Nguyễn Đông Đức: Một số tiện ích mà em đã chia sẻ rồi đấy. Ví dụ về giải quyết thủ tục hành chính NN về lập, thẩm định và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; giúp chủ đầu tư củng như bản thân em giải quyết công việc nhanh hơn, mặt khác lưu trữ được luôn số liệu phục vụ cho các công việc khác. Nói chung biết VBA em làm được nhiều thứ hơn em nghĩ.
Qua khóa học em đã có thêm một công cụ, giúp giải quyết công việc nhanh hơn; đồng thời em đang thực hiện ý tưởng về phần mềm QLĐT công tác QLNN ngày càng hiệu quả hơn, 4.0 đang dí sau đich rồi kia các đồng chí công chức VN (Cười). Học VBA giúp em kết được rất nhiều bạn bè, cùng chung niềm vui lập trình, và có nhiều chia sẻ thú vị.

Gitiho.com: Rất cám ơn Đức đã dành thời gian trò truyện cùng Gitiho.com, các chia sẻ của Đức rất  hữu ích để lan toả cảm hứng tới cộng đồng và là tư liệu để Gitiho.com cải thiện chất lượng đào tạo, Gitiho.com xin cám ơn Đức và chúc bạn nhiều sức khoẻ, sự nghiệp phát triển.

Nguyễn Đông Đức: Em xin cảm ơn, tri ân đến các thầy, anh chị em trong khóa học online của mình nhé! Chúc anh vui, khỏe! (Cười).

Video chia sẻ một trong những thành quả của Đức:

Đánh giá bài viết này

Nếu công việc của bạn liên quan nhiều đến quản lý, phân tích dữ liệu và làm báo cáo trên bảng tính thì giỏi Excel thôi chưa đủ. Nếu chỉ dùng Excel, bạn sẽ thường xuyên phải OT đến mỗi kỳ làm báo cáo, stress vì sai dữ liệu do nhập thủ công, hay gặp vấn đề các hàm load chậm do dữ liệu quá nặng,...

Có lẽ bạn đã từng nghe ở đâu đó về công cụ lập trình VBA trên Excel, giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian làm việc nhờ làm báo cáo tự động, phân tích và xử lý số liệu chính xác tuyệt đối, đặc biệt công cần lọ mọ sửa thủ công,...

Nhưng bạn không dám nghĩ một ngày nào đó mình sẽ dùng VBA bởi vì mình không biết lập trình, sửa code và gỡ lỗi mã. Tin mình đi, bạn hoàn toàn có thể thành thạo công cụ này ngay cả khi không giỏi Excel, không biết lập trình với khóa học VBAG01: Tuyệt đỉnh VBA - Tự động hóa Excel với lập trình VBA tại Gitiho.

Tất tần tật những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao về cách sử dụng VBA trong Excel sẽ được đề cập khiến mọi thao tác thủ công trên Excel gần như được loại bỏ hoàn toàn. 

Hãy nhấn vào Học thử hoặc Đăng ký ngay để cảm nhận sự “vi diệu” mà VBA mang lại cho công việc của bạn nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông