DAX trong Power BI là gì? Tổng quan về DAX trong Power BI

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Khi bắt đầu làm quen với Power BI, chắc hẳn bạn sẽ nghe rất nhiều về bộ hàm DAX trong Power BI. Sử dụng thành thạo DAX trong Power BI là bước tiên quyết giúp xây dựng và kiểm soát tốt các trường dữ liệu để tiến hành tạo các báo cáo. Vậy bộ hàm DAX trong Power BI là gì? DAX trong Power BI có tầm quan trọng như thế nào? Bộ hàm DAX trong Power BI có gì khác so với các bộ hàm trong Excel? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết này nhé!

DAX trong Power BI là gì?

Khái niệm DAX trong Power BI

DAX trong Power BI (Data Analysis Expressions) cơ bản được hiểu là một tập hợp các hàm, toán tử và hằng số, sử dụng trong công thức hoặc biểu thức tính để giải quyết những bài toán từ cơ bản tới phức tạp, kết quả trả về là một hoặc nhiều giá trị từ dữ liệu có sẵn. Nói một cách ngắn gọn, DAX trong Power BI giúp tạo lập thông tin mới từ những dữ liệu có sẵn trong model data bằng cách tập hợp và tính toán.

Cấu trúc chung và cách sử dụng hàm DAX trong Power BI

Cấu trúc chuẩn thông thường của hàm DAX trong Power BI như sau:

Total Quantity = SUM(Transactions[quantity])

DAX trong Power BI là gì? Tổng quan về DAX trong Power BI

Để hiểu rõ hơn về cấu trúc này cũng như cách sử dụng, các bạn có thể tham khảo bài viết sau đây: Cùng tìm hiểu về cấu trúc chung của hàm DAX và những hàm DAX phổ biến trong Power BI.

Xem thêm: HƯỚNG DẪN CÁCH SỬ DỤNG HÀM MROUND TRONG POWER BI DAX

Sự khác biệt giữa hàm DAX trong Power BI và các hàm trong Excel

Hàm DAX trong Power BI cũng có chức năng tương tự như các hàm trong Excel và được xây dựng trên thư viện hàm Excel, giúp người sử dụng có thể dễ dàng tính toán các dữ liệu, các bài toán từ đơn giản tới phức tạp. Tuy nhiên, hàm DAX trong Power BI vẫn có những điểm khác biệt so với các hàm trong Excel. Cụ thể như sau: 

  • Kiểu dữ liệu đầu vào và đầu ra có thể khác nhau: Có nhiều hàm DAX trong Power BI và hàm trong Excel có tên gọi giống nhau và chức năng giống nhau như hàm SUM, hàm IF, hàm AVERAGE... , tuy nhiên, kiểu dữ liệu đầu vào và đầu ra là khác nhau. Vì vậy, nếu bạn muốn kết nối dữ liệu từ tệp Excel sang Power BI, cần chú ý sử dụng theo đúng cấu trúc và dữ liệu của hàm DAX trong Power BI, không thể dùng hàm Excel.
  • Không cần tham chiếu ô: Khi sử dụng các hàm trong Excel, tham chiếu ô là một điều thường xuyên phải sử dụng và lưu ý nếu không muốn xảy ra sai sót trong các bước tính toán, dẫn tới kết quả sai hoặc báo lỗi. Khác với Excel, hàm DAX trong Power BI không cần lấy tham chiếu ô hay vùng tham chiếu mà chỉ sử dụng tới bảng hoặc cột mà thôi
  • Kết quả trả về đối với hàm thời gian: Đối với hàm thời gian như ngày tháng năm, giờ, phút..., hàm Excel sẽ trả về kiểu số nguyên, còn hàm DAX trong Power BI sẽ trả về kiểu datetime.
  • Có thể trả về kết quả dưới dạng bảng: Nếu bạn muốn dữ liệu của kết quả trả về sau khi thực hiện tính toán được trình bày dưới dạng bảng thì chắc chắn nên sử dụng hàm DAX trong Power BI. Nhiều hàm DAX trong Power BI có thể xử lý và thực hiện tính toán dựa trên dữ liệu đầu vào là một bảng và có thể trả về kết quả là các giá trị được trình bày dưới dạng bảng. Hàm Excel thì không thể làm điều này.
  • Hàm DAX trong Power BI cũng có những hàm tra cứu mới với chức năng tương tự hàm tra cứu mảng trong Excel. Tuy nhiên, cần lưu ý là DAX yêu cầu thiết lập mối quan hệ giữa các bảng.
  • Trong Power BI, dữ liệu trong cùng cột sẽ luôn có cùng kiểu. Nếu các dữ liệu không được định dạng cùng kiểu với nhau, hàm DAX trong Power BI sẽ tự động thay đổi các dữ liệu đó thành kiểu thích hợp nhất, phù hợp với tất cả các dữ liệu cho cột.

Tuy nhiên, vì hệ thống hàm DAX trong Power BI được xây dựng dựa trên hệ thống hàm Excel, vì vậy, việc nắm chắc hàm Excel sẽ giúp con đường chinh phục hàm DAX trong Power BI của bạn dễ dàng hơn đó!

Xem thêm: Nhóm hàm TEXT cơ bản để phân tích dữ liệu trong PowerBI DAX

Tầm quan trọng của hàm DAX trong Power BI

Có thể nói, muốn sử dụng Power BI thì phải học và hiểu rõ về DAX trong Power BI, bởi vì DAX đóng một vai trò rất lớn trong Power BI:

  • DAX trong Power BI là một bộ hàm đa dạng, bao gồm những hàm tính toán từ cơ bản tới nâng cao, hàm phân tích giá trị theo thời gian, liên kết các trường dữ liệu giữa các bảng khác nhau, giúp xử lý nhanh chóng và đơn giản những bài toán đa chiều, phức tạp.
  • Hỗ trợ hiệu quả trong công việc bóc tách dữ liệu và tối ưu hiệu suất hệ thống
  • Dễ dàng kết nối dữ liệu. tạo ra các biểu đồ trực quan, giúp đưa ra các số liệu cần thiết tổng quan tới chi tiết cho những quyết định và định hướng của doanh nghiệp.

Tổng kết

Trong bài viết trên, Gitiho đã giới thiệu cho bạn về bộ hàm DAX trong Power BI - Một công cụ, giải pháp tuyệt vời cho tính toán và phân tích dữ liệu, có thể giải được những bài toán khó và phức tạp mà Excel không thể giải được. 

Nếu bạn muốn trở thành một Business Analyst tài ba, hay muốn xử lý những bài toán khó về định hướng phát triển cho doanh nghiệp, hoặc đơn giản là muốn có những bản báo cáo chi tiết, chuyên nghiệp và trực quan nhất thì hãy học sử dụng Power BI nhé! Tham khảo khóa học giúp bạn làm chủ Power BI tại đây: PBIG01 - Thành thạo Microsoft PowerBI để Trực quan hóa và Phân tích dữ liệu


 

Power BI - một công cụ tạo báo cáo, biểu đồ trực quan được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là Phân tích dữ liệu. Nếu như bạn vẫn tốn vài giờ, thậm trí vài ngày để làm báo cáo trên Excel thì hãy dừng lại ngay!

Power BI sẽ ở đây và trở thành “vị cứu tinh” cho bạn, giúp bạn vượt qua “nỗi sợ” mỗi khi đến kỳ làm báo cáo. Khám phá công cụ tuyệt vời này ngay với khóa học “PBIG01 - Tuyệt đỉnh Power BI - Thành thạo trực quan hóa và Phân tích dữ liệu” tại Gitiho.

Giờ đây, bạn có thể nhanh chóng biến dữ liệu thô thành báo cáo trực quan sinh động, từ đó dễ dàng đưa ra quyết định thông minh, nhanh chóng, kịp thời. Để biết tại sao mọi người lại “tung hô” Power BI nhiều đến thế, nhấn vào Đăng ký Học thử ngay nhé!

5/5 - (2 bình chọn)

5/5 - (2 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông