Học VBA Excel có khó không? Lời khuyên cho người mới

Nội dung được viết bởi Kim Thu

VBA là ngôn ngữ lập trình phổ biến được sử dụng trong bộ sản phẩm Microsoft Office nhằm tự động hóa các tác vụ cơ bản đến phức tạp. Trong số các ứng dụng của Microsoft, Excel là chương trình được sử dụng cho VBA nhiều nhất để phân tích dữ liệu.

Làm chủ được Excel VBA, bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian nhờ việc tự động hóa các công việc hiệu quả. Vậy bạn đang muốn phát triển kỹ năng này và tự hỏi liệu rằng “học VBA Excel có khó không?”  Hãy nghe giải đáp của Gitiho nhé!

Học VBA có khó không?

VBA là ngôn ngữ lập trình được đánh giá là tương đối dễ học so với các ngôn ngữ lập trình khác. Tuy nhiên, nếu bạn không có bất kỳ kinh nghiệm lập trình nào thì VBA có thể sẽ là một thử thách mà bạn cần phải kiên trì để theo đuổi nó. Thông thường, bạn sẽ mất vài tháng để thành thạo VBA. 

Khi phát triển kỹ năng VBA, có hai giai đoạn cơ bản mà bạn sẽ trải qua. Trước tiên là bạn hãy học một số lệnh cơ bản và dễ thực hiện. Giai đoạn thứ hai là học cách gỡ lỗi mã, và tìm ra các vấn đề trong mã VBA mà bạn viết. 

học VBA Excel có khó không?
học VBA Excel có khó không?

Khi bạn đã đạt được kỹ năng thứ hai đó ở mức cơ bản thì bạn sẽ có thể lập trình thành công hầu hết mọi thứ. Nếu bạn vẫn chưa đủ kinh nghiệm để lập trình ra một đoạn code hoàn hảo, bạn có thể lên mạng tham khảo các mẫu code VBA Excel để thực hiện các tác vụ phổ biến.

Điều quan trọng là quá trình học tập ban đầu sẽ khó khăn và tốn nhiều thời gian. Tuy nhiên, khi bạn đã giải quyết thành công một số vấn đề trong VBA thì việc viết mã sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Hãy lưu lại các đoạn code mà bạn viết hoặc sưu tâm được trong một thư viện mã VBA của bạn để sử dụng lại sau này.

Tôi có thể tự học VBA không?

Bạn có thể tự học VBA, nhưng quá trình này sẽ diễn ra chậm hơn nhiều vì bạn sẽ mất nhiều thời gian để tìm tài liệu tham khảo hay nguồn học phù hợp. Cách dễ nhất để học VBA là chỉ cần theo dõi một khóa học cơ bản. 

Tại Gitiho, chúng tôi có cung cấp khóa học Tuyệt đỉnh VBA giúp bạn có thể tự động hóa Excel với lập trình VBA. Khóa học được thiết kế dành cho nhiều đối tượng đang muốn học VBA từ cơ bản đến nâng cao. Bạn sẽ được học tất tần tật mọi thứ để có thể lập trình với VBA từ cách thao tác trên trình soạn thảo VB Editor cho đến cách viết mã VBA,…

khóa học Tuyệt đỉnh VBA
khóa học Tuyệt đỉnh VBA

Nếu người mới học VBA có thể hiểu tường tận và viết mã đúng, bạn sẽ tránh được phần lớn các rắc rối về sau do mã VBA không chạy được. Đặc biệt khi bạn gặp vấn đề về lỗi cú pháp và mã hóa và không biết phải làm gì tiếp theo.

Cuối cùng, hãy học cách sửa lỗi code của chính mình. Cho dù đoạn code của bạn có hay và hữu ích đến đâu, mà khi gặp một lỗi nhỏ thì mọi thứ cũng trở nên vô nghĩa. Và nếu bạn tự sửa được code thì kỹ năng VBA của bạn được xem như khá thành thạo rồi đấy.

Có nên học Excel trước VBA không?

Tôi thực sự khuyên bạn nên thành thạo Excel trước khi chuyển sang học VBA. Bởi vì khi bạn đã giỏi các thao tác thủ công với bảng tính, bạn sẽ có nhiều ý tưởng hay ho khi viết cấu trúc mã VBA để thực hiện mong muốn của bạn.
Ví dụ: Giả sử, bạn có thể sử dụng bảng tính Excel để phát triển cấu trúc logic cho mã VBA như sau:

Đầu tiên, bạn cần nắm được các kiến thức cơ bản về Excel bằng việc bắt đầu học các hàm cơ bản của Excel như hàm vlookups, hàm logic, sumif, hàm nối…

Sau khi thành thạo những hàm này, bạn hãy bắt đầu sử dụng bảng tổng hợp để phân tích dữ liệu hàng loạt. Tuy nhiên, khi thực hiện chuẩn bị dữ liệu cho các bảng tổng hợp, bạn có thể sẽ phải thực hiện các thao tác lặp lại. Để tối ưu hiệu suất và giảm thời gian, bạn nên tạo bản ghi macro để tự động hóa các quy trình lặp lại nhiều lần này nhé.

Ban đầu, bạn có thể sử dụng các macro đã ghi nếu gặp khó khăn với việc viết mã VBA. Song, bạn nên bỏ các macro được ghi sẵn và thay vào đó là các mã VBA để dễ dàng tùy chỉnh và tối ưu công việc khi cần nhé. 

Có nên học Excel trước VBA không?
Có nên học Excel trước VBA không?

VBA Excel có đáng để học không?

Chắc chắn VBA xứng đáng để bạn dành thời gian và công sức học tập nếu bạn đang dùng Excel như một phần không thể thiếu trong công việc của mình. Ngoài ra, nếu biết VBA thì bạn sẽ trông thật nổi bật vì kỹ năng này khá hiếm ở những người không phải là chuyên gia CNTT.

Hãy tưởng tượng bạn có thể tạp ra các chương trình tự động để giải quyết các vấn đề hàng ngày tại nơi làm việc của bạn. Khi đó, bạn không chỉ đang giúp chính bản thân mình mà cả những người khác trong công ty giảm sức lao động và thời gian đấy.

Và đương nhiên, khi công việc được hoàn thành suôn sẻ và nhanh chóng, sếp của bạn ngại gì mà không đề xuất tăng lương cho bạn. Và chắc chắn, con đường phát triển sự nghiệp của bạn sẽ rộng mở từ đây.

Kết luận

Hy vọng những điều mà Gitiho chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn trả lời cho câu hỏi “Học VBA Excel có khó không”. Nếu bạn đang bước trên con đường học VBA thì hãy kiên trì và theo đuổi đến cùng nhé. Đừng ngại để lại comment cho chúng tôi nếu bạn có bất kỳ câu hỏi gì. Chúc bạn thành công!

Nếu công việc của bạn liên quan nhiều đến quản lý, phân tích dữ liệu và làm báo cáo trên bảng tính thì giỏi Excel thôi chưa đủ. Nếu chỉ dùng Excel, bạn sẽ thường xuyên phải OT đến mỗi kỳ làm báo cáo, stress vì sai dữ liệu do nhập thủ công, hay gặp vấn đề các hàm load chậm do dữ liệu quá nặng,...

Có lẽ bạn đã từng nghe ở đâu đó về công cụ lập trình VBA trên Excel, giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian làm việc nhờ làm báo cáo tự động, phân tích và xử lý số liệu chính xác tuyệt đối, đặc biệt công cần lọ mọ sửa thủ công,...

Nhưng bạn không dám nghĩ một ngày nào đó mình sẽ dùng VBA bởi vì mình không biết lập trình, sửa code và gỡ lỗi mã. Tin mình đi, bạn hoàn toàn có thể thành thạo công cụ này ngay cả khi không giỏi Excel, không biết lập trình với khóa học VBAG01: Tuyệt đỉnh VBA - Tự động hóa Excel với lập trình VBA tại Gitiho.

Tất tần tật những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao về cách sử dụng VBA trong Excel sẽ được đề cập khiến mọi thao tác thủ công trên Excel gần như được loại bỏ hoàn toàn. 

Hãy nhấn vào Học thử hoặc Đăng ký ngay để cảm nhận sự “vi diệu” mà VBA mang lại cho công việc của bạn nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông