Hướng dẫn cách sử dụng nhóm công cụ Pathfinder trong Adobe Illustrator

Nội dung được viết bởi G-Multimedia

Pathfinder là một nhóm công cụ rất hữu ích trong Adobe Illustrator, nhóm lệnh này cho phép bạn gộp, cắt xén hình…rất hiệu quả trong quá trình thiết kế đồ họa vector. Trong bài viết dưới đây, G-Multimedia sẽ hướng dẫn bạn một cách chi tiết cách dùng của từng công cụ trong nhóm công cụ của Pathfinder. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Master Illustrator: làm chủ từ Tư duy đến Công cụ thiết kế

Tìm hiểu về nhóm công cụ Pathfinder trong Adobe Illustrator

Pathfinder là gì?

Pathfinder là tập hợp của một nhóm lệnh trong illustrator, thường được dùng để cắt, gộp của 2 hoặc nhiều đối tượng đơn lẻ thành một hoặc nhiều các đối tượng mới. Pathfinder được sử dụng khi bạn muốn tạo ra các hình khối khó mà không có trong nhóm công cụ mặc định. Đây là nhóm công cụ rất quan trọng và các tín độ illustrator chắc chắn phải biết sử dụng công cụ này.

Trong illustrator có 2 cách để bạn có thể mở ra tab Pathfinder:

  • Cách 1: Vào Menu Windows → Pathfinder 
Pathfinder
Windows → Pathfinder
  • Cách 2: Sử dụng tổ hợp phím tắt Shift + Ctrl + F9.
Pathfinder 1
Bảng Pathfinder

Các công cụ trong Pathfinder

Trong bảng Pathfinder bao gồm hai nhóm công cụ: Shape modes và Pathfinders. Trong 2 nhóm này bao gồm các công cụ nhỏ khác cụ thể là:

  • Shape Modes: Unite, Minus Front, Intersect, Exclude
  • Pathfinders: Divide, Trim, Merge, Crop, Outline, Minus Back.

Cụ thể cách dùng của từng công cụ này như thế nào thì hãy cùng tìm hiểu trong phần tiếp theo của bài viết nhé!

Xem thêm: Hướng dẫn vẽ hình học cơ bản bằng công cụ Rectangle Tool trong Illustrator

Hướng dẫn sử dụng nhóm công cụ Pathfinder trong illustrator

Nhóm Shape Modes

Nhóm Shape Modes bao gồm 4 lệnh con có tác dụng chính là cắt, gộp và lấy điểm giao giữa của 2 hoặc nhiều đối tượng khác nhau. Cụ thể về từ công cụ như sau:

Công cụ Unite

Lệnh đầu tiên trong nhóm Shape Modes là Unite Hướng dẫn cách sử dụng nhóm công cụ Pathfinder trong Adobe Illustrator có tác dụng là gộp tất cả các đối tượng vector mà bạn chọn thành một đối tượng vector duy nhất mà thôi. Màu sắc của đối tượng mới sẽ là màu của đối tượng nằm ở phía trên cùng trong nhóm các đối tượng được chọn.

Ở đây chúng ta có 3 đối tượng hình vuông đỏ, xanh dương và xanh lá cây, trong đó hình vuông màu xanh lá cây nằm ở phía trên cùng. 

Pathfinder  2
Sử dụng Lệnh Unite để gộp các đối tượng với nhau

Lựa chọn cả 3 đối tượng trên và chọn lệnh Unite, kết quả là chúng đã gộp lại thành một hình khối duy nhất và có màu xanh lá cây (màu của đối tượng nằm trên cùng).

Pathfinder  3
Đối tượng mới khi gộp sẽ có màu sắc của đối tượng nằm trên cùng

Công cụ Minus Front

Lệnh Minus Front Hướng dẫn cách sử dụng nhóm công cụ Pathfinder trong Adobe Illustrator trong Shape Modes là lệnh dùng để cắt bỏ, cụ thể là lấy hình nằm bên trên cắt hình nằm dưới (hình nằm trên cũng biến mất theo). Màu sắc của đối tượng mới sẽ là màu của hình dưới cùng.

Dưới đây chúng ta có hai Shape hình tròn, màu xanh nằm trên, màu đỏ nằm dưới.

Pathfinder 4

Lựa chọn cả 2 hình trên và chọn lệnh Minus Front, hình tròn màu xanh đã cắt một mảng của hình tròn màu đỏ. Và chúng ta có một hình khối mới chứa màu đỏ.

Pathfinder 5

Công cụ Intersect

Lệnh Intersect Hướng dẫn cách sử dụng nhóm công cụ Pathfinder trong Adobe Illustrator dùng để chọn các phần giao nhau giữa các đối tượng, những phần không giao nhau sẽ bị loại bỏ. Màu sắc của đối tượng mới sẽ là màu của đối tượng nằm trên cùng.

Ví dụ dưới đây chúng ta có hình tròn và hình chữ nhật đang giao nhau, trong đó hình tròn màu xanh lá cây nằm trên cùng.

Pathfinder 6

Lựa chọn cả 2 đối tượng và chọn lệnh Intersect, phần giao nhau giữa hai hình là đối tượng mới, các phần xung quanh đã bị loại bỏ và hình mới có màu xanh lá cây.

Pathfinder 7

Công cụ Exclude

Nếu như lệnh Intersect dùng để chọn phần giao nhau giữa các đối tượng, thì lệnh Exclude Hướng dẫn cách sử dụng nhóm công cụ Pathfinder trong Adobe Illustrator có tác dụng ngược lại - loại bỏ các phần giao nhau, chỉ chọn những phần không giao.

Màu sắc của đối tượng mới sẽ là màu của đối tượng nằm trên cùng.

Vẫn là ví dụ bên trên với hình tròn màu xanh nằm trên và hình chữ nhật nằm dưới.

Pathfinder 8

Nếu giờ chúng ta chọn lệnh Exclude thay vì Intersect thì phần giao nhau giữa 2 hình đã biến mất. Đối tượng mới giờ đây là các phần xung quanh không giao nhau giữa 2 hình.

Pathfinder 9

Xem thêm: Collage Art: Kĩ thuật sáng tạo nghệ thuật trong thiết kế đồ họa

Nhóm Pathfinders

Khác với Shape Modes, các công cụ ở nhóm Pathfinders có mục đích cắt, gộp nhiều đối tượng thành nhiều đối tượng mới khác thay vì chỉ là một đối tượng duy nhất. Cụ thể tác dụng của từng công cụ như nào thì cùng đọc tiếp bài viết nhé!

Công cụ Divide

Lệnh Divide Hướng dẫn cách sử dụng nhóm công cụ Pathfinder trong Adobe Illustrator dùng để tách các đối tượng thành nhiều hình khác nhau, riêng phần giao nhau thì đối tượng nào nằm trên sẽ loại bỏ đối tượng nằm dưới và giữ nguyên màu sắc.

Ví dụ trong trường hợp 2 hình tròn giao nhau như sau: hình tròn xanh lá cây nằm trên cùng còn hình xanh dương nằm phía dưới.

Pathfinder 10

Khi chọn lệnh Divide, click chuột phải vào hình và chọn Ungroup để tách nhóm đối tượng ra. 

Pathfinder 11

Có thể thấy cả phần giao nhau giữa hai hình và những phần còn lại sẽ tạo thành các shape khác nhau. Tuy nhiên, phần giao nhau sẽ chỉ lấy màu sắc của hình trên cùng (xanh lá cây). 

Pathfinder 12

Công cụ Trim

Lệnh Trim Hướng dẫn cách sử dụng nhóm công cụ Pathfinder trong Adobe Illustrator có tác dụng y hệt như Minus Front - lấy hình trên xóa hình dưới. Tuy nhiên, với lệnh Trim thì hình trên cùng sẽ không biến mất.

Tiếp tục với ví dụ trên:

Pathfinder 13

Sử dụng lệnh Trim, click chuột phải chọn Ungroup để tách 2 hình ra và chúng ta sẽ có đối tượng mới.

Pathfinder 14

Công cụ Merges

Lệnh Merge Hướng dẫn cách sử dụng nhóm công cụ Pathfinder trong Adobe Illustrator có tác dụng giống như lệnh Trim - dùng hình trên xóa hình dưới. Nhưng nó sẽ gộp các hình có cùng màu lại với nhau.

Giả sử chúng ta có thêm một hình chữ nhật nhỏ có cùng màu xanh lá cây với hình tròn như sau.

Pathfinder 15

Chọn cả 3 đối tượng và chọn lệnh Merge, sau đó Ungroup và ta sẽ có các tổ hợp hình mới. Trong đó, hình chữ nhật và hình tròn cùng màu xanh lá cây sẽ gộp lại và cắt hình tròn màu xanh dương.

Pathfinder 16

Công cụ Crop

Lệnh Crop Hướng dẫn cách sử dụng nhóm công cụ Pathfinder trong Adobe Illustrator dùng để cắt phần shape và phần Stroke của hình nằm trên cùng. Màu của đối tượng mới sẽ là màu của hình nằm dưới. 

Tiếp tục với ví dụ như sau:

Pathfinder 17

Chọn cả 2 hình và chọn lệnh Crop, sau đó Ungroup chúng và ta có đối tượng mới là phần giao giữa hai hình (chứa màu xanh dương - màu hình nằm dưới) và phần outline của hình trên cùng.

Pathfinder 18

Công cụ Outline

Lệnh Outline Hướng dẫn cách sử dụng nhóm công cụ Pathfinder trong Adobe Illustrator có tác dụng y hệt như lệnh Divide, nhưng sẽ không tách ra thành các shape và là các đường outline mới.

Tiếp tục với ví dụ như sau:

Pathfinder 19

Lựa chọn 2 đối tượng và sử dụng lệnh Outline, sau đó Ungroup chúng ta và sẽ có các đường outline mới. 

Pathfinder 20

Công cụ Minus Back

Lệnh Minus Back Hướng dẫn cách sử dụng nhóm công cụ Pathfinder trong Adobe Illustrator có tác dụng ngược lại hoàn toàn so với Minus Front. Bạn sẽ dùng lệnh này khi muốn lấy hình nằm bên dưới cắt hình nằm trên (Hình nằm dưới sẽ biến mất). 

Tiếp tục với ví dụ 2 hình tròn, trong đó hình xanh lá cây nằm trên, hình xanh dương nằm dưới.

Pathfinder 21

Khi chọn lệnh Minus Back, hình xanh dương (nằm dưới) đã cắt một mảng của hình xanh là cây (nằm trên) và biến mất, để lại đối tượng mới.

Pathfinder 22

Xem thêm: Hướng dẫn thiết kế hiệu ứng chữ 3D trong Illustrator cực đơn giản

Tổng kết

Trên đây là cách sử dụng nhóm công cụ Pathfinder trong illustrator, đây là nhóm công cụ nền tảng và bạn chắc chắn sẽ sử dùng nhiều trong quá trình thiết kế, do đó đừng bỏ qua bạn nhé!

Bên cạnh đó, nếu bạn muốn trở thành “phù thủy” thiết kế chỉ trong vòng 24 giờ học, hãy cùng G-Multimedia tham gia ngay khóa học Master Illustrator: làm chủ từ Tư duy đến Công cụ thiết kế. Khóa học với lộ trình bài bản từ cách sử dụng các công cụ tới thao tác xử lý nâng cao, có đầy đủ bài tập để bạn thực hành cũng như tính ứng dụng cao. Ngoài ra, nếu như có bất kỳ câu hỏi nào về bài học, bạn chỉ cần bình luận, và giảng viên sẽ giải đáp cho bạn chỉ trong vòng 24 giờ. Vậy thì bạn còn chần chừ gì mà không đăng ký ngay nào!

G-Multimedia xin cảm ơn bạn đọc và chúc bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông