Hướng dẫn cải thiện tính chất tiếp cận khi Trực quan hóa dữ liệu (Phần 2: Đừng phức tạp hóa)

Nội dung được viết bởi Tommy Dũng Lê

Bạn thành thạo Microsoft Office như WordExcelPower Point? Ngày nay ai cũng có thể đạt được những điều đó. Quá trình phân tích dữ liệu đã trở thành một phần không thể thiếu của việc đưa ra các quyết định của các doanh nghiệp. Nhưng từ những dữ liệu đó, bạn có thể rút ra các kết luận như thế nào mới là điều mới thật sự quan trọng. Trực quan hóa dữ liệu (Data Visualizaion) đang dần trở thành một xu hướng, vậy liệu bạn muốn cải thiện bản thân hay trở thành một người lạc hậu? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu về việc này nhé, cụ thể là cách cải thiện tính chất tiếp cận của Trực quan hóa dữ liệu của bạn.

Đừng phức tạp hóa

“Nếu như mà việc hiểu nó đã khó, tốt nhất đừng làm”. Đây là một phát hiện từ một nghiên cứu của Song và Schwarz tại đại học của Michigan vào năm 2008. Đầu tiên họ đưa cho 2 nhóm sinh viên các hướng dẫn về một chế độ tập thể dục. Nhóm sinh viên đầu tiên đưa được cho bản hướng dẫn được viết bằng font dễ đọc Arial; nhóm còn lại thì với bản hướng dẫn được viết bằng font chữ ngoằn ngòeo gọi là Brushstroke. Họ đã được đặt câu hỏi về chế độ này: chế độ này sẽ được thực hiện bao lâu và liệu họ có muốn thử hay không.

Phát hiện từ cuộc nghiên cứu là: font nhìn càng rối thì các sinh viên sẽ càng thấy khó hiểu và khả năng mà các sinh viên thực hiện chế độ này sẽ càng giảm. Nghiên cứu thứ 2 sử dụng công thức làm món sushi cũng có các phát hiện tương tự.

Ý nghĩa của phát hiện này trong việc trực quan hóa dữ liệu: một biểu đồ nào đó nhìn càng phức tạp thì các khản giả của bạn sẽ càng mất thời gian hơn trong việc phân tích nó và ít có khả năng họ sẽ dành thời gian ra phân tích.

Như chúng ta đã tìm hiểu ở bài viết trước, tính tương tác của việc trực quan hóa cũng có thể áp dụng ở đây. Đây là một vài tip trong việc tránh làm biểu đồ của bạn trở nên quá phức tạp:

  • Làm nó dễ đọc: nhất quán về font chữ cũng như sử dụng font dễ đọc (lưu ý về kiểu chữ cũng như kích thước của font)
  • Làm cho biểu đồ nhìn gọn gàng: hãy làm cho biểu đồ của bạn dễ nhìn bằng cách sử dụng tính tương tác.
  • Sử dụng một văn phong rõ ràng: sử dụng các từ đơn giản thay vì phức tạp, sử dụng ít từ hơn thay vì nhiều, luôn định nghĩa các từ chuyên môn cho khán giả của bạn và đừng sử dụng các từ viết tắt (ít nhất là trong lần đầu tiên bạn sử dụng từ viết tắt đó).
  • Loại bỏ bất kỳ sự phức tạp nào không cần thiết: khi phải lựa chọn giữ sự đơn giản và phức tạp, luôn chọn sự đơn giản.

Đây không phải là việc đơn giản hóa vấn đề mà là không làm mọi việc phức tạp hơn cần thiết.

Tôi từng tham gia một bài thuyết trình của một tiến sĩ nổi tiếng. Vị tiến sĩ này đương nhiên rất thông minh. Khi ông sử dụng từ năm âm tiết đầu tiên, tôi đã cảm thấy ấn tượng với vốn từ vựng của ông. Tuy nhiên với văn phong sử dụng toàn các từ chuyên môn của ông, tôi dần trở nên mất kiên nhẫn. Các giải thích của ông phức tạp một cách không cần thiết. Các từ ông dùng thường vô cùng dài dòng. Việc ngồi nghe ông nói rất mệt mỏi. Và khi cảm giác khó chịu của tôi mỗi lúc một tăng, việc theo dõi bài thuyết trình cũng trở nên khó hơn.

Ngoài việc gây cảm giác khó chịu cho người nghe bằng việc tỏ ra thông minh, chúng ta còn có nguy cơ khiến người nghe cảm thấy bản thân dốt nát. Dù vì lý do gì, đây sẽ là một trải nghiệm không tốt cho khán giả. Hãy tránh việc này đi. Nếu như bạn cảm thấy khó khăn trong việc xác định liệu bạn có đang làm phức tạp hóa vấn đề, hãy tìm đến sự trợ giúp của một người đồng nghiệp hay người thân.

Vậy trong bài viết này bạn đã nắm thêm một chút kiến thức về Trực quan hóa dữ liệu rồi rồi, cụ thể là cách cải thiện tính chất tiếp cận. Để tìm hiểu thêm về các kiến thức liên quan đến Trực quan hóa dữ liệu, bạn hãy truy cập trang gitiho.com nhé.

Thời đại công nghệ 4.0 đang dần đi vào cuộc sống đòi hỏi mọi người phải tự trang bị kiến thức tin học cho phù hợp để có thể bắt kịp nhưng thay đổi nhanh chóng này. Chẳng ai khác ngoài bạn hiểu mình cần trang bị thêm kiến thức gì. Hãy tìm hiểu ngay TẠI ĐÂY những khóa học hấp dẫn, có tính thực tế cao của Gitiho và đăng ký nhận tư vấn ngay hôm nay.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông