Hướng dẫn sử dụng hàm ABS tính giá trị tuyệt đối trong Power BI DAX

Nội dung được viết bởi Ngọc Diệp

Hàm ABS trên Power BI DAX là một hàm rất hàm phổ biến trong nhóm hàm toán học và lượng giác. Để tìm hiểu cách sử dụng hàm hiệu quả, các bạn hãy theo dõi bài viết ngày hôm nay của Gitiho nhé.

Thành thạo Microsoft PowerBI để Trực quan hóa và Phân tích dữ liệu

Tìm hiểu về hàm ABS trong Power BI DAX

Cấu trúc hàm ABS trong Power BI DAX

Hàm ABS trong Power BI DAX giúp trả về giá trị tuyệt đối của 1 số bất kì với cấu trúc hàm như sau:

ABS()

Trong đó: là số thực bạn muốn tìm giá trị tuyệt đối. Đối số này có thể ở dưới dạng 1 số cụ thể hoặc 1 cột chứa các giá trị số. Các giá trị số bao gồm số âm, số nguyên và số có phần thập phân.

Một số lưu ý với cấu trúc hàm ABS trong Power BI DAX
 

Chúng ta cần lưu ý một số điểm sau với cấu trúc hàm ABS trong Power PI DAX:

  • Với số có phần thập phân, hàm ABS sẽ trả về toàn bộ số bao gồm phần thập phân, chỉ chuyển đổi dấu từ dấu âm sang dấu dương – (nếu đối số chứa số âm).
  • Có thể dùng hàm ABS khi lồng vào 1 hàm khác nhưng khi đó chúng ta bắt buộc phải dùng giá trị số dương.

Xem thêm: Hướng dẫn cách dùng hàm CALCULATE trong Power BI DAX

Cách sử dụng hàm ABS trong Power BI DAX

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu một ví dụ cụ thể để hiểu hơn về cách thức hoạt động của hàm ABS trong Power BI DAX. Dưới đây là một cột dữ liệu Number, chúng ta cần tìm các giá trị tuyệt đối của từng ô trong cột bằng cách vận dụng hàm ABS.

Hướng dẫn sử dụng hàm ABS tính giá trị tuyệt đối trong Power BI DAX
 

Chúng ta tạo cột ABS bên phải cột Number và điền công thức:

=ABS(MyData[Number])

Kết quả như trong hình, tất cả các giá trị tại cột Number đã được chuyển về dạng giá trị tuyệt đối ở ô tương ứng trong cột ABS.

Trong đó:

  • Số 2.5 là số dương nên giá trị tuyệt đối bằng chính nó. Hàm ABS trả về giá trị 2.5
  • Số -9.3 là số âm nên giá trị tuyệt đối là số dương 9.3 Hàm ABS đổi dấu âm của số gốc thành dấu dương, không đổi giá trị số.
  • Tương tự với các ô còn lại trong cột.

Tương tự như hàm ABS, bạn có thể dùng các hàm khác trong Power BI DAX để đưa giá trị số về định dạng nhất định. Ví dụ như sử dụng hàm EVEN để làm tròn số tới số nguyên chẵn gần nhất, hay hàm FLOOR làm tròn số xuống bội số gần nhất, cùng với rất nhiều các hàm khác.

Xem thêm: Hướng dẫn cách dùng hàm FLOOR trong Power BI DAX

Tổng kết

Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta đã tìm hiểu về hàm ABS tìm giá trị tuyệt đối của một số thực trong Power BI DAX. Các bạn hãy tìm hiểu thêm các hàm hữu dụng khác qua các bài viết trên blog Gitiho nhé. Nếu bạn có hứng thú về Power BI và đang loay hoay tìm cho mình một lộ trình học cụ thể và hiệu quả, hãy nhanh tay đăng kí khóa học Microsoft PowerBI với chúng mình nhé.

Gitiho chúc các bạn thành công!

Power BI - một công cụ tạo báo cáo, biểu đồ trực quan được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là Phân tích dữ liệu. Nếu như bạn vẫn tốn vài giờ, thậm trí vài ngày để làm báo cáo trên Excel thì hãy dừng lại ngay!

Power BI sẽ ở đây và trở thành “vị cứu tinh” cho bạn, giúp bạn vượt qua “nỗi sợ” mỗi khi đến kỳ làm báo cáo. Khám phá công cụ tuyệt vời này ngay với khóa học “PBIG01 - Tuyệt đỉnh Power BI - Thành thạo trực quan hóa và Phân tích dữ liệu” tại Gitiho.

Giờ đây, bạn có thể nhanh chóng biến dữ liệu thô thành báo cáo trực quan sinh động, từ đó dễ dàng đưa ra quyết định thông minh, nhanh chóng, kịp thời. Để biết tại sao mọi người lại “tung hô” Power BI nhiều đến thế, nhấn vào Đăng ký Học thử ngay nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông