Hướng dẫn sử dụng tính tương tác khi Trực quan hóa dữ liệu (Phần 4: Loại bỏ các yếu tố xao nhãng trong biểu đồ)

Nội dung được viết bởi Tommy Dũng Lê

Bạn thành thạo Microsoft Office như WordExcelPower Point? Ngày nay ai cũng có thể đạt được những điều đó. Quá trình phân tích dữ liệu đã trở thành một phần không thể thiếu của việc đưa ra các quyết định của các doanh nghiệp. Nhưng từ những dữ liệu đó, bạn có thể rút ra các kết luận như thế nào mới là điều mới thật sự quan trọng. Trực quan hóa dữ liệu (Data Visualizaion) đang dần trở thành một xu hướng, vậy liệu bạn muốn cải thiện bản thân hay trở thành một người lạc hậu? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu về việc này nhé, cụ thể là cách loại bỏ sự xao nhãng khi thiết kế biểu đồ.

Loại bỏ các yếu tố xao nhãng trong biểu đồ

Chúng ta đã tìm hiểu về sự xao nhãng trong bài viết trước. Giờ khi đã biết đến cách để xác định các yếu tố xao nhãng ở trong biểu đồ rồi, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu cách áp dụng nhé.

Hãy quay lại với ví dụ về trung tâm nghiên cứu Pew ở Phần 2.

Biểu đồ sau khi được làm nổi bật yếu tố chính

Hình 1: Biểu đồ với việc làm nổi bật các yếu tố chính

Trong hình 1, chúng ta đã sử dụng màu sắc có chọn lọc từ đó làm nổi bật lên những yếu tố chính trong biểu đồ của chúng ta. Chúng ta vẫn có thể cải thiện biểu đồ này bằng cách loại bỏ đi những thứ xao nhãng như trong hình 2.

Biểu đồ sau khi loại bỏ các yếu tố xao nhãng

Hình 2: Biểu đồ sau khi loại bỏ các yếu tố xao nhãng.

Hình 2 đã có một số thay đổi để loại bỏ sự xao nhãng. Thay đổi lớn nhất đó là chuyển từ dạng biểu đồ cột sang biểu đồ đường. Như chúng ta đã tìm hiểu ở những bài viết trước, biểu đồ đường vô cùng hiệu quả trong việc thể hiện xu hướng theo thời gian. Sự thay đổi đã giúp loại bỏ các yếu tố rời rạc ra khỏi biểu đồ, do dữ liệu chính được thể hiện bằng 5 cột với biểu đồ ban đầu đã giảm xuống thành một đường thẳng duy nhất với các điểm đánh dấu dữ liệu được làm nổi bật.

Khi chúng ta tính trên toàn dữ liệu thì biểu đồ đã giảm từ 25 cột xuống còn 4 đường thẳng. Việc thể hiện dữ liệu qua biểu đồ đường còn cho phép việc sử dụng một trục hoành cho cả 4 hạng mục. Thay đổi này đã đơn giản hóa việc phân tích dữ liệu so với việc phải nhớ các năm trong nhãn dán ở bên trái (hình 1) sau đó sử dụng thông tin này cho tất cả các hạng mục trong biểu đồ.

Và với hạng mục “All” trong biểu đồ gốc đã bị loại bỏ hoàn toàn. Đây là tổng hợp của tất cả các hạng mục khác do đó việc thêm một hạng mục dành riêng cho nó là thừa thải và chẳng cung cấp thêm bất cứ thông tin nào. Tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng làm như vậy, nhưng trong trường hợp này, việc thêm một hạng mục riêng không đóng góp gì cho câu chuyện mà chúng ta đang kể.

Các con số thập phân được sử dụng cho các nhãn dán dữ liệu được thay thế bằng việc làm tròn lên các số nguyên gần nhất. Các dữ liệu được thể hiện cho “Số người trưởng thành đã kết hôn trên tổng số 1000” và vì vậy tôi cảm thấy vô cùng lạ khi nói về số người trưởng thành bằng các số thập phân! Ngoài ra độ lớn của con các số cũng như sự khác biệt có thể nhận thấy được giữa chúng nghĩa là chúng ta không nhất thiết phải cần đến độ chính xác cũng như độ chi tiết mà số thập phân mang lại. Việc lưu ý đến ngữ cảnh của vấn đề là vô cùng quan trọng khi bạn đưa ra các quyết định thiết kế như thế này.

Font in nghiêng của phụ đề được chỉnh lại thành font thông thường. Không có bất kỳ lý do nào cần phải thu hút sự chú ý đến chúng. Ngoài ra, tôi còn nhận thấy được có một khoảng cách giữa tiêu đề và phụ đề. Việc này đã dẫn đến việc phụ đề thu hút sự chú ý không cần thiết nên khoảng cách này cũng được loại bỏ.

Và cuối cùng là việc sử dụng màu cam cho hạng mục “Bachelor’s degree or more” (có bằng đại học và hơn thế) trong biểu đồ của hình 1 được giữ lại và được mở rộng thêm để bao gồm cả tên hạng mục cũng như các nhãn dán dữ liệu. Đây là một cách để liên kết các dữ liệu liên quan đến nhau trong biểu đồ giúp đơn giản hóa quá trình tiếp nhận thông tin cho khán giả.

Hình 3 thể hiện trước và sau khi thay đổi:

Sự khác biệt giữa biểu đồ gốc và biểu đồ được Trực quan hóa đúng cách

Hình 3: 2 biểu đồ sau khi thay đổi

Bằng việc làm nổi bật các vấn đề trọng tâm và loại bỏ đi các yếu tố xao nhãng, biểu đồ của chúng ta đã được cải thiện rõ rệt.

Vậy trong bài viết này bạn đã nắm thêm một chút kiến thức về Trực quan hóa dữ liệu rồi rồi, cụ thể là cách loại bỏ sự xao nhãng khi thiết kế biểu đồ. Để tìm hiểu thêm về các kiến thức liên quan đến Trực quan hóa dữ liệu, bạn hãy truy cập trang gitiho.com nhé.

Thời đại công nghệ 4.0 đang dần đi vào cuộc sống đòi hỏi mọi người phải tự trang bị kiến thức tin học cho phù hợp để có thể bắt kịp nhưng thay đổi nhanh chóng này. Chẳng ai khác ngoài bạn hiểu mình cần trang bị thêm kiến thức gì. Hãy tìm hiểu ngay TẠI ĐÂY những khóa học hấp dẫn, có tính thực tế cao của Gitiho và đăng ký nhận tư vấn ngay hôm nay.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông