Hướng dẫn thủ tục kê khai thuế ban đầu mới nhất năm 2021

Nội dung được viết bởi Ngọc Diệp

Đối với một doanh nghiệp mới thành lập, thủ tục kê khai thuế ban đầu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong toàn bộ quá trình hoạt động sau này của doanh nghiệp.

Vậy thủ tục này bao gồm những bước nào? Hồ sơ kê khai thuế ban đầu cần thiết lập ra sao? Các bạn hãy cùng Gitiho tìm câu trả lời trong bài viết về kế toán thuế ngày hôm nay nhé.

Kế toán tổng hợp từ A-Z trong 14 giờ

Tìm hiểu thủ tục kê khai thuế ban đầu

Tầm quan trọng của thủ tục kê khai thuế ban đầu

Tại sao doanh nghiệp mới thành lập phải tiến hành thủ tục kê khai thế ban đầu? Điều này ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp? Trước khi tìm hiểu chi tiết các bước thực hiện thủ tục kế toán thuế này, chúng ta cần hiểu rõ câu trả lời cho các câu hỏi này.

Như đã nói ở trên, kê khai thuế ban đầu là một bước đặc biệt quan trọng đối với một doanh nghiệp mới thành lập chính bởi nó liên quan đến toàn bộ công việc thiết lập hệ thống kế toán của doanh nghiệp. Thủ tục kê khai thuế ban đầu và hồ sơ kê khai thuế ban đầu sẽ quyết định hình thức kế toán doanh nghiệp bắt buộc phải tuân theo cho đến khi kỳ quyết toán thuế cuối năm kết thúc.

Thời hạn hoàn thành thủ tục kê khai thuế ban đầu

Bất kỳ doanh nghiệp mới thành lập nào không hoàn thành hồ sơ kê khai thuế ban đầu đều có thể bị xử phạt hành chính rất nặng, dựa vào tình hình cụ thể sai phạm. Vậy câu hỏi đặt ra là thời hạn cuối cùng cho thủ tục kê khai thuế ban đầu là khi nào?

Trong quy định về kế toán thuế, trong trường hợp doanh nghiệp bắt đầu đi vào hoạt động ngay từ ngày nhận được giấy phép đăng ký kinh doanh thì thời hạn nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu là ngày cuối cùng của tháng ghi trên giấy phép đăng ký kinh doanh. Nếu doanh nghiệp chưa bắt đầu các hoạt động kinh doanh ngay khi nhận được giấy phép đăng ký kinh doanh thì thời hạn hoàn thành thủ tục kê khai thuế ban đầu là 30 ngày tính từ ngày ghi trên giấy phép đăng ký kinh doanh.

Thời hạn là vậy, nhưng bạn sẽ cần hoàn thành toàn bộ hồ sơ kê khai thuế ban đầu sớm nhất có thể vì bạn còn rất nhiều thủ tục đăng ký kinh doanh cũng như các công việc khác cần chuẩn bị để đưa doanh nghiệp đi vào hoạt động.

Địa điểm nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu

Hiện nay, doanh nghiệp mới không cần phải thực hiện đăng ký thuế ban đầu trực tiếp với cơ quan quản lý. Thay vào đó, doanh nghiệp chỉ cần cung cấp tờ khai đăng ký thành lập doanh nghiệp cho Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Thông tin về cơ quan thuế quản lý sẽ được Sở Kế hoạch và Đầu tư trả về cho doanh nghiệp kèm theo giấy phép đăng ký kinh doanh.

Sau khi hoàn thiện hồ sơ kê khai thuế ban đầu, doanh nghiệp cần nộp hồ sơ tại cơ quan thuế trực tiếp quản lý chính tại nơi doanh nghiệp đặt trụ sở, nghĩa là Chi cục thuế quận/huyện đã được ghi trong phiếu Thông báo về cơ quan thuế quản lý được trả về. Tại đây, bạn cần đi đến bộ phận một để được hướng dẫn về thủ tục kê khai thuế ban đầu.

Thủ tục kê khai thuế ban đầu

Trong phần này, chúng ta sẽ tìm hiểu các bước chi tiết trong thủ tục kê khai thuế ban đầu dành cho doanh nghiệp mới thành lập. Cùng theo dõi với Gitiho nhé.

Mở tài khoản ngân hàng

Bước đầu tiên trong thủ tục kê khai thuế ban đầu cũng là bước bắt buộc doanh nghiệp phải thực hiện là mở tài khoản ngân hàng. Trong quá trình kế toán thuế sau này, tài khoản sẽ được sử dụng để nộp thuế điện tử theo quy định của Tổng cục thuế. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng sẽ dùng tài khoản ngân hàng này để nộp thuế qua mạng trong trường hợp phát sinh số thuế phải nộp dương.

Thủ tục mở tài khoản ngân hàng sẽ phụ thuộc vào ngân hàng bạn chọn. Thông thường, bạn sẽ cần chuẩn bị một số tài liệu như sau:

  • Giấy đề nghị mở tài khoản (theo mẫu ngân hàng cung cấp) có chữ ký của người đại điện doanh nghiệp và dấu của doanh nghiệp
  • Chứng minh nhân dân của người đại diện doanh nghiệp (bản sao có công chứng)
  • Giấy phép đăng ký kinh doanh (bản sao có công chứng)
  • Giấy đăng ký mẫu dấu (bản sao có công chứng)
  • Quyết định bổ nhiệm kế toán hoặc kế toán trưởng

Sau khi đã hoàn thành lập tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp cần tiến hành đăng ký tài khoản này với Sở Kế hoạch và Đầu tư trong thời hạn là 10 ngày tính từ ngày phát sinh.

Đăng ký chữ ký số

Hiện tại, gần như toàn bộ các Chi cục thuế đều tiếp nhận hồ sơ kê khai thuế ban đầu điện tử và thu tiền thuế điện tử. Do đó, bên cạnh một tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp sẽ cần đến một chữ ký số để kê khai thuế qua mạng.

Chữ ký số được xác lập ở định dạng USB thay cho chữ ký và con dấu thông thường của người đại diện doanh nghiệp theo pháp luật với mục đích ký lên tờ khai thuế hoặc thực hiện các thao tác xác nhận các hành động của doanh nghiệp trên mạng.

Để đăng ký chữ ký số, bạn nên tìm đến các doanh nghiệp cung cấp uy tín như Viettel, FPT, VNPT,... Mặc dù chi phí cho thao tác đăng ký chữ ký số tại đây sẽ cao hơn các hãng thông thường nhưng đổi lại, bạn sẽ hoàn toàn yên tâm với dịch vụ hỗ trợ của các doanh nghiệp này. Sau khi liên hệ với nhà cung cấp, bạn sẽ được cấp một tài khoản nộp thuế điện tử là mã số thuế của doanh nghiệp, đi kèm mật khẩu là mã PIN.

Nộp tờ khai và lệ phí môn bài

Sau khi đã có tài khoản ngân hàng và chữ ký số, bước tiếp theo trong thủ tục kê khai thuế ban đầu là kê khai và nộp tiền thuế môn bài. Thời hạn cho bước này là trước ngày cuối cùng của tháng ghi trong giấy phép đăng ký kinh doanh được trả về bởi Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Bậc thuế môn bài

Vốn đăng ký (VNĐ)

Mức thuế môn bài cả năm (VNĐ)

Bậc 1

Trên 10 tỷ

3 triệu

Bậc 2

Từ 10 tỷ trở xuống

2 triệu

Bậc 3

Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp và các tổ chức kinh tế khác

1 triệu

Nếu ngày thành lập của doanh nghiệp trước ngày 01/07 thì doanh nghiệp sẽ phải nộp thuế môn bài cho cả năm. Ngược lại, trong trường hợp doanh nghiệp được thành lập sau 01/07 thì chỉ cần nộp mức thuế nửa năm.

Theo Nghị định 222020/NĐ-CP, các doanh nghiệp được thành lập từ ngày 25/02/2020 trở đi sẽ được miễn thuế môn bài trong năm đầu hoạt động. Theo đó, thời hạn nộp thuế môn bài chậm nhất là vào ngày 30/01 của năm kế tiếp.

Bạn có thể nộp tờ khai và nộp thuế môn bài theo 3 cách: Nộp trực tiếp tại Chi cục thuế, kê khai trên phần mềm HTKK và nộp thuế qua mạng, hoặc kê khai trực tiếp trên trang thuedientu. Do chúng ta đã có tài khoản ngân hàng và chữ ký số, bạn không cần ra Chi cục thuế để nộp lệ phí môn bài nữa. Thay vào đó, hãy sử dụng phần mềm HTKK hoặc trang web thuedientu để kê khai và nộp thuế môn bài nhé.

Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn cách kê khai thuế môn bài qua phần mềm HTKK. Các bạn hãy truy cập mục Tờ khai thuế môn bài > Tích chọn ô Khai bổ sung cho cơ sở mới thành lập trong năm > Điền thông tin vào các cột trong bảng.

Hướng dẫn thủ tục kê khai thuế ban đầu mới nhất năm 2021

Sau khi đã kê khai thành công, bạn chỉ cần nộp thuế môn bài qua mạng cho Chi cục thuế trước ngày cuối cùng của tháng thành lập doanh nghiệp là hoàn tất bước này ròi.

Xem thêm: Hướng dẫn cách cài đặt ứng dụng kê khai thuế HTKK mới nhất

Lựa chọn phương pháp kê khai thuế

Tiếp theo trong thủ tục kê khai thuế ban đầu, bạn cần quyết định phương pháp kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho doanh nghiệp của mình.

Có 2 phương pháp kê khai thuế GTGT bạn có thể sử dụng: Phương pháp khấu trừ hoặc phương pháp trực tiếp. Nếu doanh nghiệp sử dụng phương pháp kê khai thuế GTGT khấu trừ thì dưới đây là mẫu bạn cần điền trong phần mềm HTKK.

Hướng dẫn thủ tục kê khai thuế ban đầu mới nhất năm 2021

Dựa vào phương pháp bạn chọn mà sẽ có các loại hóa đơn GTGT khác nhau. Khi bạn đã nhận được quyết định của cơ quan thuế về việc doanh nghiệp được phép kê khai thuế theo hình thức đăng ký, bạn có thể đặt in hóa đơn GTGT cho doanh nghiệp. Nếu bạn sử dụng hóa đơn điện tử, hãy chắc chắn rằng mình đã làm thủ tục thông báo phát hành hóa đơn trước khi sử dụng nhé.

Dưới đây là mẫu đề nghị đặt in hóa đơn thuế GTGT:

Hướng dẫn thủ tục kê khai thuế ban đầu mới nhất năm 2021

Với thuế TNCN, bạn cần xác định phương thức kê khai thuế TNCN của doanh nghiệp là dựa theo quý hay theo tháng. Tuy nhiên, bạn sẽ không phải nộp tờ khai lên Chi cục thuế, mà thay vào đó chỉ cần dựa vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp sau này.

Xem thêm: Hướng dẫn cách lập tờ khai thuế GTGT chi tiết nhất

Lựa chọn hình thức kế toán và khấu hao tài sản cố định

Để lựa chọn một hình thức kế toán phù hợp với doanh nghiệp của mình, bạn cần xác định đúng quy mô doanh nghiệp. Sau đó, bạn tự quyết định phương pháp và thời gian trích khấu hao tài sản cố định (TSCĐ) rồi thông báo với Chi cục thuế. Điều này nghĩa là bạn cần thông báo với Chi cục thuế trước khi thực hiện trích khấu hao TSCĐ cho doanh nghiệp.

Hoàn thiện hồ sơ kê khai thuế ban đầu và nộp cho Chi cục thuế

Sau khi đã hoàn thành các bước trên, bước cuối cùng trong thủ tục kê khai thuế ban đầu là hoàn thiện hồ sơ và nộp cho Chi cục thuế.

Hồ sơ kê khai thuế ban đầu bao gồm các văn bản và chứng từ dưới đây:

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản sao có công chứng)
  • Giấy ủy quyền
  • Tờ khai thuế môn bài và giấy nộp tiền vào Ngân sách Nhà nước
  • Mẫu đăng ký phương pháp tính thuế GTGT
  • Bảng đăng ký phương pháp tính khấu hao TSCĐ
  • Chứng minh nhân dân của người đại diện theo pháp luật (bản sao có công chứng)
  • Công văn đăng ký hình thức kế toán và sử dụng hóa đơn
  • Tờ khai thông tin đăng ký thuế
  • Chứng minh nhân dân của kế toán trưởng (bản sao có công chứng)

Với đầy đủ các tài liệu kê khai thuế ban đầu này, bạn hãy đi đến Chi cục thuế để gặp người quản lý thuế trực tiếp của doanh nghiệp và thực hiện các hướng dẫn nộp hồ sơ. Sau một vài ngày, nhân viên thuế sẽ trực tiếp xuống doanh nghiệp để làm việc.

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ các bước trong thủ tục kê khai thuế ban đầu năm 2022 dành cho doanh nghiệp mới thành lập. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn các kiến thức hữu ích về hồ sơ kê khai thuế ban đầu, thời hạn và địa điểm nộp hồ sơ để có thể hoàn tất thủ tục kế toán thuế này trong thời gian sớm nhất.

Để tích lũy thêm các kiến thức về kế toán thuế và kế toán tổng hợp, các bạn hãy tham khảo các bài viết cùng chủ đề trên blog Gitiho nhé.

Gitiho xin cảm ơn và chúc bạn thành công!




0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông