Hướng dẫn về 3 dạng yếu tố nhận biết trong Trực quan hóa dữ liệu (Phần 3: Sự nhất quán và vấn đề mù màu)

Nội dung được viết bởi Tommy Dũng Lê

Bạn thành thạo Microsoft Office như WordExcelPower Point? Ngày nay ai cũng có thể đạt được những điều đó. Quá trình phân tích dữ liệu đã trở thành một phần không thể thiếu của việc đưa ra các quyết định của các doanh nghiệp. Nhưng từ những dữ liệu đó, bạn có thể rút ra các kết luận như thế nào mới là điều mới thật sự quan trọng. Trực quan hóa dữ liệu (Data Visualizaion) đang dần trở thành một xu hướng, vậy liệu bạn muốn cải thiện bản thân hay trở thành một người lạc hậu? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu về việc này nhé, cụ thể là việc nhất quán trong việc sử dụng màu sắc và vấn đề mù màu.

Nhất quán trong việc sử dụng màu sắc

Một câu hỏi thường được đặt ra ở những workshop của tôi là về tính thẩm mỹ. Liệu có đáng không khi thay đổi màu sắc và dạng biểu đồ của bạn để khán giả của chúng ta không bị chán? Câu trả lời của tôi là KHÔNG! Yếu tố thu hút sự chú ý của khán giả nên là câu chuyện của bạn chứ không phải là phần thiết kế biểu đồ của bạn.

Và khi nói về việc lựa chọn dạng biểu đồ, bạn luôn nên dùng dạng biểu đồ dễ hiểu nhất cho khán giả của bạn. Khi nói về các dữ liệu mà có thể thể hiện với cùng một dạng biểu đồ, tốt hơn hết là sử dụng dạng biểu đồ mà khán giả của bạn đã quen thuộc, việc này không chỉ đơn giản hóa việc phân tích cho khán giả mà còn làm giảm sự mệt mỏi khi họ nhìn vào các biểu đồ trong phần sau của bài thuyết trình.

Việc quyết định thay đổi màu sắc chỉ nên vì bạn muốn thể hiện một dữ liệu khác chứ không phải vì bạn muốn làm đẹp biểu đồ của bạn.

Nếu như biểu đồ của bạn đang được sử dụng màu xám và dữ liệu quan trọng được thể hiện bằng một màu nào đó, hãy nhất quán về việc này và sử dụng cùng màu đó trong toàn bài thuyết trình.

Ví dụ bạn sử dụng màu xanh cho dữ liệu này, hãy chỉ sử dụng màu xanh xuyên suốt phần thuyết trình của bạn. Khán giả của bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng màu xanh thể hiện cho dữ liệu lúc ban đầu và họ sẽ sử dụng phát hiện này trong toàn bộ quá trình. Tuy nhiên nếu bạn muốn báo hiệu cho một thay đổi trong chủ đề hay giọng điệu nói chuyện, sự thay đổi trong màu sắc có thể hỗ trợ cho việc này.

Như đã nói ở trên, bạn phải nhất quán trong việc sử dụng màu sắc của bạn. Thông thường khán giả của bạn sẽ dành thời gian để làm quen với ý nghĩa của màu sắc đó trong biểu đồ và sẽ áp dụng phát hiện của họ cho toàn bộ bài thuyết trình của bạn. Ví dụ bạn thể hiện dữ liệu về 4 vùng khác nhau trong biểu đồ, mỗi vùng với một màu khác nhau tương ứng với nó, bạn nên giữ cách sử dụng màu cho các biểu đồ xuyên suốt buổi nói chuyện (và hãy tránh việc sử dụng cùng màu nhưng với ý nghĩa khác). Đừng lảm rối khán giả của bạn với việc sử dụng màu sắc của bạn.

Hãy lưu ý vấn đề mù màu khi thiết kế

Khoảng 8% đàn ông và 0.5% phụ nữ bị mù màu. Việc mù màu chủ yếu ảnh hưởng việc phân biệt các sắc thái của màu đỏ và màu xanh. Nói chung, bạn nên tránh việc sử dụng các sắc thái của 2 màu này.

Tuy nhiên có một ý nghĩa thường gắn liền với 2 màu này: màu đỏ thể hiện cho các thất thoát hay giảm sút cần được chú ý và màu xanh thể hiện cho sự tăng trưởng rõ rệt. Bạn có thể tận dụng điều này nhưng hãy thêm vào các gợi ý hình ảnh để phân biệt các dữ liệu quan trọng tránh trường hợp làm cho khán giả bối rối. Cân nhắc việc sử dụng font bold, các tone màu đậm nhạt khác nhau hoặc chỉ đơn giản là thêm các dấu + hay – trước các con số để làm chúng nổi bật hơn.

Khi tôi thiết kế biểu đồ và đang lựa chọn màu sắc để thể hiện các khía cạnh tích cực và tiêu cực, tôi thường sử dụng màu xanh cho sự tích cực và màu cam cho sự tiêu cực. Đối với tôi, sự tích cực và tiêu cực thường được nhận định có liên quan đến 2 màu này để tránh vấn đề mù màu mà tôi đã nói ở trên. Khi gặp trường hợp như vậy, bạn có thế sẽ muốn làm nổi bật 2 cực của biểu đồ (sự tích cực và tiêu cực) với màu nào đó, hoặc nếu muốn thu hút sự chú ý đến một trong 2 cực (hoặc từ cực này tới cực kia) để câu chuyện của bạn được thể hiện rõ hơn.

Vậy trong bài viết này bạn đã nắm thêm một chút kiến thức về Trực quan hóa dữ liệu rồi rồi, cụ thể là lý do cần phải nhất quán trong việc sử dụng màu sắc và vấn đề mù màu. Để tìm hiểu thêm về các kiến thức liên quan đến Trực quan hóa dữ liệu, bạn hãy truy cập trang gitiho.com nhé.

Thời đại công nghệ 4.0 đang dần đi vào cuộc sống đòi hỏi mọi người phải tự trang bị kiến thức tin học cho phù hợp để có thể bắt kịp nhưng thay đổi nhanh chóng này. Chẳng ai khác ngoài bạn hiểu mình cần trang bị thêm kiến thức gì. Hãy tìm hiểu ngay TẠI ĐÂY những khóa học hấp dẫn, có tính thực tế cao của Gitiho và đăng ký nhận tư vấn ngay hôm nay.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông