Hướng dẫn về các dạng biểu đồ mẫu cho việc Trực quan hóa dữ liệu (Phần 5: Biểu đồ thanh ngang chồng)

Nội dung được viết bởi Tommy Dũng Lê

Bạn thành thạo Microsoft Office như WordExcelPower Point? Ngày nay ai cũng có thể đạt được những điều đó. Quá trình phân tích dữ liệu đã trở thành một phần không thể thiếu của việc đưa ra các quyết định của các doanh nghiệp. Nhưng từ những dữ liệu đó, bạn có thể rút ra các kết luận như thế nào mới là điều mới thật sự quan trọng. Trực quan hóa dữ liệu (Data Visualizaion) đang dần trở thành một xu hướng, vậy liệu bạn muốn cải thiện bản thân hay trở thành một người lạc hậu? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu về việc này nhé, cụ thể là các dạng biểu đồ mẫu cho việc Trực quan hóa dữ liệu của bạn.

Ví dụ về biểu đồ thanh ngang chồng:

Biểu đồ thanh ngang chồng

Hình 1: Biểu đồ thanh ngang chồng

Ngữ cảnh:

Hình 1 thể hiện các kết quả từ một cuộc khảo sát về các lĩnh vực được ưu tiên tại các nước đang phát triển. Biểu đồ này chứa một lượng lớn thông tin, nhưng bằng cách biết nhấn mạnh và làm mờ đi các yếu tố phụ trợ trong biểu đồ, quá trình phân tích đã trở nên đơn giản hơn.

Các lựa chọn trong quá trình thiết kế biểu đồ:

Biểu đồ thanh chồng hiệu quả với trường hợp này do bản chất của vấn đề đang được nói đến: Ưu tiên đầu tiên được thể hiện bằng sắc thái đậm nhất và để phía trên cùng, ưu tiên thứ 2 được thể hiện bằng một sắc thái nhạt hơn và đứng thứ 2 trong danh sách, và ưu tiên thứ 3 được đặt vị trí thứ 3 và một sắc thái nhạt hơn nữa. Việc thiết kế biểu đồ theo hướng ngang đơn giản hóa việc đọc tên các hạng mục phía trên trái của biểu đồ.

Các hạng mục được sắp xếp theo hàng dọc với thứ tự phần trăm giảm dần, tạo ra một cấu trúc đơn giản hóa việc phân tích dữ liệu cho khán giả. Các hạng mục chiếm phần trăm lớn nhất được đặt lên đầu để khán giả thấy chúng đầu tiên.

Ba ưu tiên hàng đầu được làm nhấn mạnh một cách cụ thể qua việc sử dụng màu sắc. Màu sắc được sử dụng cho cả tên các hạng mục, tổng phần trăm, và các dữ liệu trong các thanh ngang chồng. Sự nhất quán trong việc sử dụng màu sắc giúp liên kết các yếu tố này về mặt hình ảnh hơn.

Một quyết định quan trọng trong việc thiết kế biểu đồ là liệu bạn có nên giữ các trục và nhãn dán các điểm dữ liệu trực tiếp hay không. Trong trường hợp này, các nhãn dán dữ liệu con số ở trong các thanh ngang vẫn được giữ nhưng bị làm mờ đi bằng việc sử dụng kích thước văn bản bé hơn (được sắp thẳng hàng về phía bên trái từ đó tạo nên một đường thẳng hàng khi người xem lướt qua các nhãn dán dữ liệu cho yếu tố “Quan trọng nhất” làm cho nó đỡ phức tạp hơn so với việc dùng alignment về phía bên phải hay chính giữa). Các nhãn dán dữ liệu càng được làm mờ đi qua cách sử dụng màu sắc cho chúng: một sắc thái nhạt của màu xanh và màu xám để chúng không tạo ra sự tương phản với các nhãn dán màu trắng trên các thanh dữ liệu được tô màu. Trục hoành bị bỏ đi. Với trường hợp này, chúng ta không muốn có sự chú ý vào các giá trị cụ thể. Một trường hợp khác sẽ dùng một cách tiếp cận khác.

Cách sử dụng từ ngữ là phù hợp ở đây. Mọi yếu tố đều được dán nhãn và đặt tiêu đề. Các tiêu đề “Ưu tiên” và “Tổng phần trăm” đều được viết chữ in hoa để khán giả có thể dễ dàng nhận thấy. Các chú thích để giải thích cho các thanh ngang dữ liệu được đặt ngay phía trên thanh dữ liệu đầu tiên với các từ khóa “Quan trọng nhất”, “Quan trọng nhì” và “Quan trọng thứ 3” được làm đậm để thu hút sự chú ý. Các chi tiết bổ sung được thể hiện trong phần chú thích bên dưới biểu đồ.

Vậy trong bài viết này bạn đã nắm thêm một chút kiến thức về Trực quan hóa dữ liệu rồi rồi, cụ thể là các dạng biểu đồ mẫu. Để tìm hiểu thêm về các kiến thức liên quan đến Trực quan hóa dữ liệu, bạn hãy truy cập trang gitiho.com nhé.

Thời đại công nghệ 4.0 đang dần đi vào cuộc sống đòi hỏi mọi người phải tự trang bị kiến thức tin học cho phù hợp để có thể bắt kịp nhưng thay đổi nhanh chóng này. Chẳng ai khác ngoài bạn hiểu mình cần trang bị thêm kiến thức gì. Hãy tìm hiểu ngay TẠI ĐÂY những khóa học hấp dẫn, có tính thực tế cao của Gitiho và đăng ký nhận tư vấn ngay hôm nay.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông