Hướng dẫn về cách kể chuyện với việc Trực quan hóa dữ liệu của bạn (Phần 2: Cách kể chuyện trong các bộ phim)

Nội dung được viết bởi Tommy Dũng Lê

Bạn thành thạo Microsoft Office như WordExcelPower Point? Ngày nay ai cũng có thể đạt được những điều đó. Quá trình phân tích dữ liệu đã trở thành một phần không thể thiếu của việc đưa ra các quyết định của các doanh nghiệp. Nhưng từ những dữ liệu đó, bạn có thể rút ra các kết luận như thế nào mới là điều mới thật sự quan trọng. Trực quan hóa dữ liệu (Data Visualizaion) đang dần trở thành một xu hướng, vậy liệu bạn muốn cải thiện bản thân hay trở thành một người lạc hậu? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu về việc này nhé, cụ thể là cách để kể chuyện với Trực quan hóa dữ liệu của bạn.

Cách kể chuyện trong các bộ phim

Robert McKee là một nhà văn và đạo diễn từng đoạt giải thưởng và cũng là một giảng viên chuyên ngành viết kịch bản được kính trọng (cựu sinh viên của ông bao gồm 63 người đạt Giải thưởng Hàn lâm và 164 người chiến thắng tại giải Emmy, và cuốn sách của ông, Story, được nhiều trường đại học giảng dạy trong môn điện ảnh và phim). Trong một cuộc phỏng vấn cho Harvard Business Review, ông đã nói về khả năng thuyết phục thông qua việc kể chuyện và tìm hiểu cách áp dụng phương pháp này trong bối cảnh kinh doanh. McKee nói có hai cách để thuyết phục người khác:

Đầu tiên là khả năng hùng biện thông thường.

Trong lĩnh vực kinh doanh, điều này thường được thể hiện bằng việc thuyết trình trên các slide PowerPoint thông qua việc gạch đầu dòng thể hiện dữ liệu và thông tin. Đây là một quá trình đòi hỏi sự thông minh. Nhưng nó lại vô cùng rắc rối, bởi vì trong khi bạn đang cố gắng thuyết phục khán giả của mình, họ đang tranh cãi với bạn trong suy nghĩ của họ. McKee nói: “nếu bạn thành công trong việc thuyết phục họ, bạn chỉ làm như vậy trên cơ sở trí tuệ. Điều này vẫn chưa đủ, bởi vì mọi người không được truyền cảm hứng để hành động chỉ bằng lý trí, việc này cần phải cần một chút cảm xúc. (Fasher, 2003).

Cách thứ hai để thuyết phục là thông qua việc kể chuyện.

Những câu truyện thường mang lại các cảm xúc, từ đó khơi dậy sự tò mò cũng như sự hào hứng của họ. Do để có thể làm được việc này cần phải có sự sáng tạo, kể một câu truyện hấp dẫn khó hơn với cách thuyết phục thông thường. Tuy nhiêu các công sức bạn dành cho việc suy nghĩ một ý tưởng hay là vô cùng đáng giá do câu truyện cho phép bạn tương tác với các khán giả của bạn ở một cấp độ hoàn toàn mới.

Chính xác thì điều gì làm nên câu truyện? Ở cấp độ cơ bản, một câu chuyện thể hiện tại sao và như thế nào mà cuộc sống của nhân vật chính bị thay đổi. Câu truyện luôn bắt đầu với sự cân bằng. Sau đó một việc gì đó xảy ra – một sự kiện dẫn đến mọi thứ bị mất cân bằng. McKee miêu tả điều này như “cuộc sống của đối tượng được quan sát gặp hiện thực tàn nhẫn. Đây cũng là sự xung đội mà chúng ta đã thảo luận trong bối cảnh của các vở kịch. Các diễn biến trong việc đấu tranh, xung đột cũng như các sự hoài nghi của nhận vật được kể là những phần cốt lõi của câu truyện.

McKee cũng nói rằng các câu truyện thường xoay quanh việc trả lời các câu hỏi sau:

  • Nhân vật chính trong câu truyện có thể làm những gì để hồi phục lại cuộc sống của họ?
  • Mong muốn cốt lõi là gì?
  • Điều gì đã ngăn cản nhân vật chính đạt được mong muốn của họ?
  • Nhân vật chính sẽ làm như thế nào để đạt được mong muốn của họ khi đối mặt với phe phản diện?

Sau khi nghĩ ra được câu chuyện cơ bản rồi, McKee đề nghị chúng ta rằng nên ngẫm nghĩ lại để xem xét các yếu tố sau:

  • Liệu bản thân bạn có thật sự bị thuyết phục bởi điều này hay không?
  • Liệu các xung đột có trở nên quá gay gắt hay chỉ là một việc bình thường?
  • Liệu đây có phải là một câu truyện chân thật?

Chúng ta có thể học được gì từ McKee? Yếu tố quan trọng nhất mà chúng ta có thể áp dụng được từ các câu truyện là chúng ta có thể tương tác với các khán giả qua việc gợi lên các cảm xúc của họ, một việc mà chỉ đơn thuần thể hiện thông tin hay dữ liệu không thể. Cụ thể hơn, chúng ta có thể sử dụng các câu hỏi ông gợi ý để xác định về các câu truyện trong phần thuyết trình của chúng ta. Chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về những điều này. Nhưng trước hết, hãy nghĩ về những điều mà chúng ta có thể học từ một bậc thầy kể chuyện khi nói đến việc sử dụng từ ngữ.

Vậy trong bài viết này bạn đã nắm thêm một chút kiến thức về Trực quan hóa dữ liệu rồi rồi, cụ thể là cách để kể chuyện với Trực quan hóa dữ liệu của bạn. Để tìm hiểu thêm về các kiến thức liên quan đến Trực quan hóa dữ liệu, bạn hãy truy cập trang gitiho.com nhé.

Thời đại công nghệ 4.0 đang dần đi vào cuộc sống đòi hỏi mọi người phải tự trang bị kiến thức tin học cho phù hợp để có thể bắt kịp nhưng thay đổi nhanh chóng này. Chẳng ai khác ngoài bạn hiểu mình cần trang bị thêm kiến thức gì. Hãy tìm hiểu ngay TẠI ĐÂY những khóa học hấp dẫn, có tính thực tế cao của Gitiho và đăng ký nhận tư vấn ngay hôm nay.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông