Module tài chính là gì? Dữ liệu cần dùng cho module tài chính Power BI

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Trong bài viết này, chúng mình sẽ giới thiệu cho các bạn về module tài chính, dữ liệu cần dùng cho nó, mục tiêu của việc xây dựng và đối tượng sử dụng báo cáo tài chính.

Power BI là một công cụ mạnh mẽ để lập báo cáo tài chính, quản trị tài chính trong doanh nghiệp. Microsoft Power BI được biết đến là tập hợp các dịch vụ phần mềm ứng dụng và trình kết nối hoạt động cùng nhau được phát triển bởi Microsoft. Power BI là công cụ báo cáo trực quan dành cho cá nhân cũng như nhóm dự án, phòng ban hoặc toàn bộ tập đoàn. Luồng công việc trong Power BI có dạng như sau:

Module tài chính là gì? Dữ liệu cần dùng cho module tài chính Power BI

Bây giờ chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về modula tài chính và các dữ liệu cần dùng cho module tài chính trong Power BI nhé.

Module tài chính và dữ liệu cần dùng trong Power BI

Khái niệm module tài chính 

Module tài chính là phân hệ cuối cùng trong quy trình hoạt động của một doanh nghiệp. Chức năng của module tài chính là đo lường sức khỏe của doanh nghiệp, số liệu tài chính theo đúng chuẩn mực kế toán. Nhờ đo, ban giám đốc, chủ doanh nghiệp có thể nắm bắt chính xác về tình hình thực tế trong doanh nghiệp của họ.

Dữ liệu cần dùng cho module tài chính trong Power BI

Các bảng dữ liệu cần thiết sử dụng cho module tài chính gồm những bảng sau đây:

  • Sổ cái chứng từ (SoCaiChungTu)
  • Dữ liệu bảng cân đối kế toán (BangCanDoiKeToan)
  • Dữ liệu thu chi thực tế bằng tiền (ThuChi)
  • Danh mục tài khoản (DanhMucTaiKhoan)
  • Danh mục thời gian (Date)
  • Mẫu báo cáo kết quả kinh doanh (MauBaoCaoKetQuaKinhDoanh)

Ngoài ra ta sẽ có thêm các bảng dữ liệu khác theo dữ liệu của từng công ty như: Danh mục chi nhánh, Danh mục phòng ban,…

Module tài chính là gì? Dữ liệu cần dùng cho module tài chính Power BI

Xem thêm: Power BI là gì và ưu điểm của nó - Hướng dẫn cách cài đặt

Mục tiêu xây dựng và đối tượng sử dụng báo cáo tài chính

Sau khi đã nắm được khái niệm module tài chính và các dữ liệu cần dùng cho loại module này trong Power BI thì chúng ta cần nắm được một số mục tiêu khi xây dựng báo cáo tài chính cho doanh nghiệp và đối tượng sử dụng nó.

Mục tiêu xây dựng báo cáo tài chính

Báo cáo tài chính là bản báo cáo cung cấp tất cả thông tin về hoạt động tài chính đang diễn ra trong doanh nghiệp. Các thông tin trong báo cáo tài chính thường bao gồm tài sản, nợ, vốn chủ sở hữu, dòng tiền,… Dưới đây là 2 mục tiêu của việc xây dựng báo cáo tài chính mà chúng ta cần biết:

Mục tiêu 1: Hiểu được các con số hay nắm chắc các con số

  • Mục tiêu sử dụng những dữ liệu phân tích tài chính để làm phương tiện hỗ trợ nhằm làm rõ các số liệu tài chính được ghi trong các báo cáo của doanh nghiệp.
  • Dựa vào đó để đưa ra được nhiều biện pháp phân tích nhằm mục đích miêu tả những quan hệ có nhiều ý nghĩa, biết chắt lọc những thông tin cần thiết từ những dữ liệu đã có ban đầu.

Mục tiêu 2: Đưa ra một cơ sở hợp lý cho việc dự đoán tương lai

Dựa vào các công cụ và kỹ thuật để phân tích tài chính nhằm cho việc cố gắng đưa ra đánh giá có căn cứ về tình hình tài chính tương lai của doanh nghiệp vào có thể đưa ra ước tính tốt nhất về khả năng về những sự cố kinh tế trong tương lai.

Module tài chính là gì? Dữ liệu cần dùng cho module tài chính Power BI

Xem thêm: Microsoft Excel và Power BI - Công cụ nào phù hợp với bạn hơn?

Đối tượng sử dụng báo cáo tài chính

  • Chủ doanh nghiệp, quản lý cấp cao tại các công ty, tập đoàn.
  • Các cá nhân làm việc trong lĩnh vực tài chính - kế toán tại các doanh nghiệp, ngân hàng,…
  • Các cá nhân có nhu cầu bổ sung thêm kiến thức, kỹ năng, công việc liên quan tới tài chính, phân tích dữ liệu để mở rộng vốn kiến thức.
  • Các nhà đầu tư, cổ đông, các chuyên viên phân tích tài chính.
  • Các đơn vị cho vay, đối tác của doanh nghiệp ở bên ngoài để đánh giá tình hình thực tế của công ty.
Module tài chính là gì? Dữ liệu cần dùng cho module tài chính Power BI

Xem thêm: Top 12 câu hỏi quan trọng nên biết để bắt đầu với Power BI

Kết luận

Qua bài viết này, các bạn đã được cung cấp thông tin về module tài chính và báo cáo tài chính. Nếu các bạn muốn được học cách xây dựng loại báo cáo này một cách trực quan, chuyên nghiệp thì hãy đăng ký khóa học dưới đây:

Khóa học được xây dựng với chương trình đi từ cơ bản đến nâng cao. Các bài học lý thuyết luôn có đi kèm bài tập thực hành và tài liệu tham khảo để bạn hiểu rõ bài học. Giảng viên sẽ luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bạn liên quan đến bài học và những vấn đề bạn gặp phải trong quá trình thực hành trên phần mềm.

Cũng giống như các khóa học khác tại Gitiho, khóa học Tuyệt đỉnh Power BI có giá trị sử dụng trọn đời. Các bạn có thể thoải mái sắp xếp thời gian học phù hợp với lịch trình của bản thân. Gitiho đã phát triển của website và app học tập trên di động nên bạn có thể học trên nhiều thiết bị khác nhau. Hãy đăng ký khóa học để nâng cao kiến thức, bổ sung kỹ năng giúp bản thân mở ra những cơ hội thăng tiến và phát triển mới trong sự nghiệp nhé. Chúc các bạn thành công.

Power BI - một công cụ tạo báo cáo, biểu đồ trực quan được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là Phân tích dữ liệu. Nếu như bạn vẫn tốn vài giờ, thậm trí vài ngày để làm báo cáo trên Excel thì hãy dừng lại ngay!

Power BI sẽ ở đây và trở thành “vị cứu tinh” cho bạn, giúp bạn vượt qua “nỗi sợ” mỗi khi đến kỳ làm báo cáo. Khám phá công cụ tuyệt vời này ngay với khóa học “PBIG01 - Tuyệt đỉnh Power BI - Thành thạo trực quan hóa và Phân tích dữ liệu” tại Gitiho.

Giờ đây, bạn có thể nhanh chóng biến dữ liệu thô thành báo cáo trực quan sinh động, từ đó dễ dàng đưa ra quyết định thông minh, nhanh chóng, kịp thời. Để biết tại sao mọi người lại “tung hô” Power BI nhiều đến thế, nhấn vào Đăng ký Học thử ngay nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông