Ứng dụng Function - hàm tự tạo vào trong công việc của xây dựng

Nội dung được viết bởi Tuấn Ba

Việc phải viết đi viết lại công thức kết hợp rất dài và nhiều lúc không ra kết quả ưng ý, hoặc công thức viết ra rất dài dòng kết hợp nhiều công thức lại với nhau mới có thể ra được kết quả như ý, dẫn đến file nặng không mang tính ứng dụng cao, vậy trong bài viết này Gitiho.com sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng các hàm tự tạo (Function) để thực hiện các công thức một cách nhanh chóng hơn nhé. 

Function là gì?

Để tìm hiểu Function là gì các bạn vui lòng đọc bài viết sau đây nhé:

Tác dụng của Function là gì?

Function hay còn gọi là hàm tự tạo vậy mục đích của hàm tự tạo là giải quyết một hay nhiều công việc trong một lĩnh vực cụ thể nào đó mà người dùng sẽ tạo ra các chuỗi hàm tự tạo để nâng cao công việc.

Để hiểu rõ tác dụng của Function các bạn xem một vài ví dụ sau nhé:

Ứng dụng Function - hàm tự tạo vào trong công việc của xây dựng

Trong ví dụ trên yêu cầu phải chuyển từ phần khối lượng cột A thành giá trị ở cột B phần này gặp rất nhiều trong ngành xây dựng, thông thường chúng ta phải làm thế nào để thực hiện được phép tính trên?

Với ví dụ trên muốn tự động tính toán được được cần phải đặt name dưới dạng EVALUATE cho một ô như sau:

Ứng dụng Function - hàm tự tạo vào trong công việc của xây dựng
 

Các bạn cần đặt tên bằng cách ấn tổ hợp phím tắt CTR+F3 để mở bảng rồi đặt tên như trong hình quy tắt đặt TÊN các bạn vui lòng đọc bài viết sau. Sau khi đặt tên như hình sau các bạn gõ công thức =Name đặt là sẽ ra kết quả của phép tính.

Nhưng ở đây có nhiều vùng nhiều ô khác nhau thì việc đặt tên trở lên khó khăn hơn do số lượng tên được đặt ra nó bị nhiều lên, bây giờ VBA sẽ phát huy tác dụng của nó các bạn chỉ cần 1 dòng code nhỏ là giải quyết dược toàn bộ bài toán trên như sau.

Ấn tổ hợp phím tắt CTRL+F11 > ấn lần lượt các phím Alt+I+M và dán đoạn code bên dưới vào rồi ấn Ctrl+Q để quay lại bảng tính excel

Option Explicit
Function Eval_Gitiho(Ref As String)
    Application.Volatile
    Eval_Gitiho= Application.ThisCell.Parent.Evaluate(Ref)
End Function

Tại bảng tính excel chỉ cần gõ hàm =Eval_Gitiho(ô cần tính) là ra kết quả. 

Thật đơn giản phải không nào.

Còn rất nhiều Function hữu ích cho Excel trong công việc các bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về Function có thể tham khảo khoá học VBAG01 - Tuyệt đỉnh VBA  để nắm rõ những kiến thức trên nhé.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết nếu thấy hay và hữu ích hãy chia sẻ cho nhiều người biết và đừng quên coment ý kiến của mình để đội ngũ phát triển Gitiho đưa ra các bài viết chất lượng hơn nữa.

 

VBAG01 - Tuyệt đỉnh VBA - Viết code trong tầm tay

 

Tài liệu kèm theo bài viết

Nếu công việc của bạn liên quan nhiều đến quản lý, phân tích dữ liệu và làm báo cáo trên bảng tính thì giỏi Excel thôi chưa đủ. Nếu chỉ dùng Excel, bạn sẽ thường xuyên phải OT đến mỗi kỳ làm báo cáo, stress vì sai dữ liệu do nhập thủ công, hay gặp vấn đề các hàm load chậm do dữ liệu quá nặng,...

Có lẽ bạn đã từng nghe ở đâu đó về công cụ lập trình VBA trên Excel, giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian làm việc nhờ làm báo cáo tự động, phân tích và xử lý số liệu chính xác tuyệt đối, đặc biệt công cần lọ mọ sửa thủ công,...

Nhưng bạn không dám nghĩ một ngày nào đó mình sẽ dùng VBA bởi vì mình không biết lập trình, sửa code và gỡ lỗi mã. Tin mình đi, bạn hoàn toàn có thể thành thạo công cụ này ngay cả khi không giỏi Excel, không biết lập trình với khóa học VBAG01: Tuyệt đỉnh VBA - Tự động hóa Excel với lập trình VBA tại Gitiho.

Tất tần tật những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao về cách sử dụng VBA trong Excel sẽ được đề cập khiến mọi thao tác thủ công trên Excel gần như được loại bỏ hoàn toàn. 

Hãy nhấn vào Học thử hoặc Đăng ký ngay để cảm nhận sự “vi diệu” mà VBA mang lại cho công việc của bạn nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông