Hướng dẫn các cách tính trung bình trong Excel đơn giản nhất

Nội dung được viết bởi G-LEARNING

Phép tính trung bình rất hay được sử dụng trong thống kê. Vì vậy, trên Excel, người ta đã thiết lập sẵn cho người dùng những hàm trung bình đơn giản. Các bạn có thể có rất nhiều cách để thiết lập công thức tính trung bình cho các số liệu nào đó. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn 3 cách cơ bản thông dụng nhất.

Ví dụ cụ thể

Đề bài: Tính doanh thu trung bình của cửa hàng theo từng khu vực.

Hướng dẫn các cách tính trung bình trong Excel đơn giản nhất

Cách tính trung bình 1

Đầu tiên sẽ là cách tính đơn giản nhất. Như ta đã biết về ý nghĩa của số trung bình, ở đây doanh thu trung bình mỗi khu vực sẽ bằng tổng doanh thu của khu vực qua các tháng (tháng 1, 2, 3 ,4, 5) chia cho tổng số tháng (5 tháng). Công thức được ghi như sau:

Hướng dẫn các cách tính trung bình trong Excel đơn giản nhất

Cách tính trung bình 2

Cách thứ hai tính như sau: ta sẽ sử dụng hàm SUM để tính tổng các giá trị doanh thu từ tháng 1 đến tháng 5. Sau đó, chia tất cả cho 5 (số tháng). Công thức sẽ được bôi màu như bên dưới.

Hướng dẫn các cách tính trung bình trong Excel đơn giản nhất

Cách tính trung bình 3

Đây là cách ngắn gọn nhất. Bạn chỉ việc sử dụng hàm trung bình AVERAGE được lập trình sẵn trong excel. Cách biểu diễn như sau:

Hướng dẫn các cách tính trung bình trong Excel đơn giản nhất

Muốn tính giá trị trung bình cộng của các dãy số tiếp theo các bạn chỉ cần trỏ chuột vào ô kết quả vừa thu được. Sau đó, dùng chuột kéo xuống các ô phía dưới. Máy sẽ tự động sao chép công thức và hiển thị kết quả các ô đó.

Hàm trung bình AVERAGE

Hàm trung bình được sử dụng khi cần tính các giá trị trung bình trong bảng tính.

Cấu trúc hàm

=AVERAGE(Number1, Number2…)

Trong đó, các tham số: Number1, Number2 … là các số cần tính giá trị trung bình.

Các chú ý trong hàm tính trung bình

Dưới đây là một vài lưu ý cần thiết khi tính hàm trung bình trong excel mà bạn cần phải nắm rõ như lòng bàn tay để thao tác khi làm việc:

  • Các đối số có thể là văn bản hay giá trị lỗi không thể chuyển đổi dưới dạng số sẽ khiến hàm không thực hiện được, xảy ra lỗi.
  • Các giá trị logic và đối số dưỡi dạng văn bản mà bạn nhập trực tiếp vào danh sách các đối số sẽ được đếm.
  • Đối số có thể là số hoặc văn bản, phạm vi hoặc tham chiếu ô có chứa số
  • Nếu một đối số tham chiếu ô hoặc phạm vi có chứa giá trị logic, văn bản hay ô trống thì những giá trị này sẽ bị bỏ qua; tuy nhiên những ô có giá trị là 0 sẽ được tính.
  • Dùng hàm có điều kiện kèm theo (hàm IF) nếu bạn muốn tính trung bình của những giá trị nào mà thỏa mãn một số tiêu chí nhất định. Ví dụ như hàm Averageif hoặc Averageifs.
  • Hàm trung bình AVERAGE có tối đa là 256 đối số. Nó có thể là số, tên, phạm vi hoặc tham chiếu ô có chứa số. Một đối số tham chiếu ô hoặc phạm vi có chứa giá trị logic, văn bản hay giá trị rỗng thì những giá trị đó sẽ bị bỏ qua. Trừ trường hợp ô có giá trị 0 hoặc được nhập trực tiếp vào danh sách đối số.

Tổng kết

Trong tất cả các cách tính trung bình đã đề cập, sử dụng hàm trung bình EVERAGE sẽ mang lại sự đơn giản và hiệu quả hơn cả. Trên đây là 3 cách tính thông dụng bạn có thể dễ dàng áp dụng cho bản thân. Ngoài ra, để hiểu rõ thêm về hàm AVERAGE hay AVERAGEIF, AVERAGEIFS hãy xem thêm các bài viết khác của gitiho nhé.

Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã có thể nắm rõ được các cách tính giá trị trung bình nói chung và hàm trung bình AVERAGE nói riêng. Nếu còn thắc mắc gì muốn giải đáp hãy để lại thông tin bên dưới nhé, chúng tôi sẽ nhanh chóng hỗ trợ bạn.

Đánh giá bài viết này

KHÓA HỌC EXCEL ONLINE HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Khóa học với hơn 14000 HỌC VIÊN đang học và đánh giá trung bình 4.76 SAO

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông