Bài tập hướng dẫn sử dụng văn bản để làm tăng tính truy cập của biểu đồ khi Trực quan hóa dữ liệu

Nội dung được viết bởi Tommy Dũng Lê

Bạn thành thạo Microsoft Office như WordExcelPower Point? Ngày nay ai cũng có thể đạt được những điều đó. Quá trình phân tích dữ liệu đã trở thành một phần không thể thiếu của việc đưa ra các quyết định của các doanh nghiệp. Nhưng từ những dữ liệu đó, bạn có thể rút ra các kết luận như thế nào mới là điều mới thật sự quan trọng. Trực quan hóa dữ liệu (Data Visualizaion) đang dần trở thành một xu hướng, vậy liệu bạn muốn cải thiện bản thân hay trở thành một người lạc hậu? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu về việc này nhé, cụ thể là cách cải thiện tính chất tiếp cận của Trực quan hóa dữ liệu của bạn sử dụng văn bản.

Hướng dẫn sử dụng văn bản để làm tăng tính tiếp cận của biểu đồ:

Trong ngữ cảnh nói về tính chất truy cập của văn bản, hãy nhớ lại về ví dụ về các vấn đề công nghệ mà chúng ta đã sử dụng trong bài viết về hướng dẫn sử dụng yếu tốnhận biết trong biểu đồ. Hình 1 thể hiện biểu đồ chúng ta sử dụng sau khi loại bỏ những sự phức tạp cũng như thu hút sự chú ý đến những dữ liệu mà chúng ta muốn thông qua việc đánh dấu dữ liệu và dán nhãn.

Biểu đồ sau khi sử dụng các yếu tố nhận biết

Hình 1: Biểu đồ sau khi sử dụng các yếu tố nhận biết có chọn lọc

Hình 1 là một biểu đồ được thiết kế đẹp nhưng lại không có giá trị gì nếu không biết trước ngữ cảnh của nó. Hình 2 đã giải quyết vấn đề này sau khi đã thêm vào các văn bản cần thiết.

Sử dụng văn bản để làm biểu đồ trở nên dễ hiểu hơn

Hình 2: Sử dụng văn bản để làm biểu đồ dễ hiểu.

Trong hình 2, chúng ta đã thêm vào các văn bản cần thiết: tựa đề biểu đồ, tựa đề của 2 trục và một chú thích về nguồn dữ liệu. Trong hình 3, chúng ta đã cải thiện biểu đồ hơn bằng cách thêm vào một tựa đề gợi ý hành động và các chú thích văn bản.

Biểu đồ sau khi sử dụng các tiêu đề gợi ý hành động và chú thích văn bản

Hình 3: Biểu đồ sau khi thêm tiêu đề gợi ý hành động và chú thích văn bản.

Trong hình 3, việc sử dụng văn bản có đầu tư suy nghĩ đã làm biểu đồ trở nên dễ hiểu hơn. Khán giả cũng biết được những dữ liệu họ đang thấy thể hiện cho vấn đề gì cũng như họ nên chú ý vào dữ liệu nào và tại sao họ cần phải làm như vậy.

Vậy trong bài viết này bạn đã nắm thêm một chút kiến thức về Trực quan hóa dữ liệu rồi rồi, cụ thể là cách cải thiện tính chất tiếp cận bằng cách sử dụng văn bản. Để tìm hiểu thêm về các kiến thức liên quan đến Trực quan hóa dữ liệu, bạn hãy truy cập trang gitiho.com nhé.

Thời đại công nghệ 4.0 đang dần đi vào cuộc sống đòi hỏi mọi người phải tự trang bị kiến thức tin học cho phù hợp để có thể bắt kịp nhưng thay đổi nhanh chóng này. Chẳng ai khác ngoài bạn hiểu mình cần trang bị thêm kiến thức gì. Hãy tìm hiểu ngay TẠI ĐÂY những khóa học hấp dẫn, có tính thực tế cao của Gitiho và đăng ký nhận tư vấn ngay hôm nay.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông