Cách Appsheet kết nối với ứng dụng trong hệ sinh thái Google

Nội dung được viết bởi Kim Thu

Dành cho những ai lần đầu biết đến Google Appsheet, đây là nền tảng cho phép lập trình ứng dụng mà không cần biết code. Năm 2020, Appsheet đã được mua lại bởi Google, bởi vậy đó là lý do nó hoạt động tốt khi kết nối với các ứng dụng thuộc hệ sinh thái Google.

Vậy bạn có thắc mắc cách Appsheet quản lý và chia sẻ dữ liệu cho các ứng dụng mà nó kết nối như Google Drive, Google Sheets, hay Google Forms,... như thế nào không? Và làm sao để Appsheet tích hợp được các tính năng của các dịch vụ như Google Analytics hay Google Maps vào ứng dụng được tạo bởi Appsheet? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết ngày hôm nay!

Cách Appsheet kết hợp với các ứng dụng khác của Google để xử lý dữ liệu

Chúng ta có mô hình xử lý data đơn giản như sau: Thu thập và xử lý data > Lưu trữ Data > Phân tích Data > Trực quan dữ liệu.

mô hình xử lý data của Appsheet
mô hình xử lý data của Appsheet

Khi bạn dùng Appsheet để tạo và sử dụng ứng dụng, Appsheet và các hệ sinh thái của Google có thể giúp bạn trong quá trình xử lý dữ liệu theo mô hình trên như sau:

Thu thập và xử lý dữ liệu

Đây là bước đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin chính xác và hữu ích để nâng cao hoạt động kinh doanh. Bước thu thập dữ liệu khá quan trọng để đảm bảo nguồn tài nguyên cần thiết cho việc phân tích và đưa ra quyết định hợp lý.

Thu thập và xử lý dữ liệu bằng Appsheet
Thu thập và xử lý dữ liệu bằng Appsheet

Trong bước này, Google Appsheet sẽ đóng vai trò thu thập dữ liệu giúp quá trình xử lý thông tin diễn ra dễ dàng và hiệu quả.

Lưu trữ

Như đã nói, Appsheet có khả năng kết nối tốt với các nền tảng khác trong hệ sinh thái Google. Bởi vậy, khi xây dựng ứng dụng mới, chúng ta thường chọn Google Sheet hay Cloud Google để làm nơi lưu trữ dữ liệu trong quá trình thu thập, xử lý dữ liệu.

Lưu trữ dữ liệu của Appsheet bằng Google Sheet
Lưu trữ dữ liệu của Appsheet bằng Google Sheet

Gần đây, Appsheet có tính năng mới cho phép lưu trữ ở database, nhờ đó dữ liệu của bạn có thể kết nối được với Cloud của Google.

Lưu trữ dữ liệu bằng Google Cloud
Lưu trữ dữ liệu bằng Google Cloud

Lưu ý: Do Database sử dụng tính năng lưu trữ trên Google Cloud, nên bạn sẽ phải trả một khoản phí cho dung lượng lưu trữ được sử dụng.

Mức phí sẽ thay đổi theo nhu cầu sử dụng như sau:

Gói

Hạn mức sử dụng

Miễn phí
  • 1000 hàng trên mỗi Appsheet database
  • 5 Appsheet databases
Starter
  • 2500 hàng trên mỗi Appsheet database
  • 5 Appsheet databases
Core
  • 2500 hàng trên mỗi Appsheet database
  • 10 Appsheet databases
Enterprise Standard, EnterprisePlus
  • 200,000 hàng trên mỗi Appsheet database
  • Không giới hạn Appsheet databases

 

Như chúng ta có thể thấy, dung lượng lưu trữ của Appsheet database khá hạn chế mà chúng ta vẫn phải trả phí nếu như muốn tăng thêm dung lượng lưu trữ. Vậy tại sao chúng ta không dùng Google Sheet - một nền tảng lưu trữ khác của Google cũng khá tiện dụng và hữu ích? Cùng xem so sánh database của Cloud Google Google Sheet để biết lý do nhé:

 DatabaseGoogle Sheet
Dung lượng lưu trữkhông giới hạntối đa 10 triệu ô tính
Sử dụngHơi phức tạp để xây dựng ứng dụng và dữ liệu nguồn từ bạn đầu cho người mớiRất dễ dàng vì nhiều người đã quen thuộc với Google Sheet
Tốc dộ loadRất nhanh do sử dụng trực tiếp trên nền tảng Google CloudBình thường 
Chi phíCó tính phí, phụ thuộc vào gói dung lượng bạn sử dụngMiễn phí

Phân tích:

Sau khi lưu trữ, bước tiếp theo là phân tích dữ liệu để thu được kết quả và sử dụng thông tin đó làm căn cứ để đưa ra các quyết định. Appsheet rất có ích khi nó có khả năng chia sẻ những insight data (hiểu biết dữ liệu). Tuy vậy, bạn sẽ cần đến công cụ phân tích sâu hơn chẳng hạn như BigQuery đối với các yêu cầu phức tạp.

BigQuery là một dịch vụ phân tích dữ liệu lớn (data warehouse) do Google cung cấp. Nó cho phép bạn lưu trữ và truy vấn dữ liệu với quy mô lớn, giúp các doanh nghiệp và nhà phân tích dữ liệu phân tích thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Cách Appsheet kết nối với ứng dụng trong hệ sinh thái Google

Các đặc điểm chính của BigQuery bao gồm:

  • Người dùng có thể truy vấn hàng petabyte dữ liệu trong vài giây nhờ tận dụng sức mạnh của hệ thống cơ sở dữ lieju phân tán của Google.
  • Thao tác truy vấn đơn giản, không đòi hỏi việc cài đặt phần cứng hay cơ sở dữ liệu.
  • Dữ liệu của bạn được bảo vệ chặt chẽ nhờ tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật quốc tế.

Trực quan hóa dữ liệu

Sau khi thu thập, xử lý, lưu trữ và phân tích dữ liệu, tiếp theo chúng ta cần biến đổi dữ liệu đó sang một hình thức dễ hiểu, rõ ràng và có ý nghĩa hơn. Bạn có thể biểu diễn dữ liệu ở dạng đồ họa, biểu đồ, hình ảnh và thống kê,... 

Trong hệ sinh thái của Google, chúng ta sử dụng Looker để tạo ra các biểu đồ và dashboard ấn tượng, đẹp mắt. Người dùng có thể nhanh chóng truy cập và xem các thông tin quan trọng một cách dễ dàng hơn.

Cách Appsheet kết nối với ứng dụng trong hệ sinh thái Google

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số công cụ trực quan hóa dữ liệu khác bao gồm Power BI hay Tableau,... 

Cách Appsheet kết nối với ứng dụng trong hệ sinh thái Google

Để có thể dễ đưa ra quyết định chọn nền tảng nào, tham khảo ngay bảng so sánh của chúng tôi:

Tiêu chíLooker StudioPower BITableau
Giao diệnĐơn giản, dễ dùngĐơn giản, thân thiện, dễ dùngPhức tahp hơn, cần học và thực hành nhiều để làm quen
Hiệu suấtTốt, nhưng hạn chế khi làm việc với dữ liệu lớnMạnh mẽ, ngay cả trên dữ liệu lớnMạnh mẽ, ngay cả trên dữ liệu lớn
Khả năng tùy chỉnhKhả năng tùy chỉnh hạn chế hơnCó nhiều tính năng và tùy chọn tùy chỉnhCó nhiều tính năng tùy chỉnh mạnh mẽ, nhưng cũng cần kiến thức và hiểu biết để tận dụng được hết
Tích hợp dữ liệuTích hợp với các nền tảng của Google tốt, hỗ trợ một số nguồn dữ liệu ngoại viHỗ trợ nhiều nguồn dữ liệu, dễ tích hợpHỗ trợ nhiều nguồn dữ liệu, nhưng cần thêm công cụ tích hợp dữ liệu phức tạp
Giá cảMiễn phíCó phiên bản miễn phí và trả phí cho một số tính năng nâng cao hơnPhí sử dụng khá cao

Kết luận

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thể hiểu được cách mà Appsheet hoạt động khi kết nối với các nền tảng khác trong hệ sinh thái Google. Nắm vững kiến thức này sẽ giúp bạn có thể dễ dàng tạo và kết nối cơ sở dữ liệu nguồn cho ứng dụng của bạn, phục vụ cho quá trình lưu trữ và truy vấn sau này.

Để trở thành một chuyên gia tạo ứng dụng bằng Google Appsheet, bạn có thể tham khảo khóa Làm chủ Appsheet từ cơ bản đến nâng cao của Gitiho.com. 

1,900,000đ 2,000,000đ

Khóa học hiện đang được giảm giá 30% giúp bạn nắm vững các kiến thức Appsheet từ cơ bản đến nâng cao. Đăng ký học cùng Gitiho ngay các bạn nhé!

3.67/5 - (3 bình chọn)

3.67/5 - (3 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông