Appsheet là gì? Khám phá công cụ tạo ứng dụng không cần code

Nội dung được viết bởi Kim Thu

Việc tạo ứng dụng mà không cần kiến thức về lập trình trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ Google Appsheet. Vậy AppSheet là gì?

Hãy cùng Gitiho tìm hiểu về nền tảng không code - Google Appsheet giúp bạn tạo ra ứng dụng để quản lý công việc nhanh chóng và dễ dàng.

Google Appsheet là gì?

Appsheet là một nền tảng cho phép chúng ta tự tạo ra những ứng dụng mà không cần biết mã lệnh hay code. Với Google Appsheet, chỉ với một vài thao tác đơn giản kéo thả và sắp xếp, bạn đã có thể tạo được ứng dụng của riêng bạn và triển khai nó vào thực tế trong thời gian ngắn.

Google Appsheet là gì?
Google Appsheet là gì?

Trong thực tế, nhiều công ty thường thuê một đơn vị chuyên môn về công nghệ thông tin để tạo một ứng dụng nào đó dùng để quản lý công việc. Tuy nhiên, vấn đề của việc đi thuê lập trình ứng dụng là chi phí cao từ 10 đến 100 triệu, thậm chí vài tỉ đối với ứng dụng lớn. 

Bên cạnh đó, thời gian triển khai xây dựng ứng dụng khá lâu và bạn có thể mất vài tháng đến cả năm mới đưa được ứng dụng đó vào thực tế được.

Ngoài ra, chúng ta luôn phải phụ thuộc vào đơn vị thuê trong khi quy trình công việc của bạn luôn thay đổi, sẽ rất khó để cập nhật ứng dụng thường xuyên như chúng ta muốn. Lúc này, nền tảng Google Appsheet chính là giải pháp cho bạn.

Tính năng của AppSheet

Có thể kết nối với nhiều nguồn dữ liệu

Appsheet sẽ cho phép các bạn kết nối nhiều nguồn dữ liệu để tạo ra những ứng dụng có thể chạy tốt trên Android iOS hoặc web browser. Kể cả những nguồn dữ liệu phức tạp (ví dụ như Mysql) đến các nguồn dữ liệu đơn giản như Excel hay Google Sheet nó đều kết nối được.

AppSheet có thể kết nối với nhiều nguồn dữ liệu
AppSheet có thể kết nối với nhiều nguồn dữ liệu

Ví dụ khi sử dụng Excel để quản lý công việc, chúng ta thường gặp một số hạn chế như khi muốn cho phép nhiều người cùng nhập và chỉnh sửa dữ liệu trong Excel và dữ liệu phải luôn được cập nhật liên tục thì rất khó. Nhưng đối với Appsheet thì cực kỳ đơn giản.

Hoặc nếu bạn sử dụng Google sheet, bạn không thể phân quyền nhập hoặc chỉnh sửa cho từng người, phân quyền đến từng sheet, từng cột, hoặc thậm chí từng dòng.

Ngoài ra, Appsheet tự động điều chỉnh giao diện ứng dụng phù hợp với các thiết bị điện thoại. Nhờ đó mà bạn có thể xem các bảng tính Excel, Google Sheet trực quan và dễ dàng hơn trên di động.

Tính năng thu thập dữ liệu bằng hình ảnh Capture Images

Đây là tính năng sẽ giúp ích khi bạn xây dựng một số ứng dụng quản lý chẳng hạn như quản lý chất lượng sản phẩm, quản lý tiến độ công trường. Bạn có thể dễ dàng chụp hình ảnh sản phẩm lỗi, hay hình ảnh thực tế ở công trường để dễ dàng theo dõi.

Capture Images của appsheet
Capture Images của appsheet

Tính năng ghi lại vị trí Log Locations

Việc ghi lại vị trí khi thu thập dữ liệu của Appsheet cũng rất quan trọng. Ví dụ bạn có ứng dụng để quản lý đội nhóm Sale bằng Appsheet, bạn có thể dễ dàng biết được nhân viên sale của bạn có đi gặp gỡ khách hàng ở các địa điểm thực tế hay không nhờ tính năng tự động ghi nhận vị trí khi nhân viên sale nhập dữ liệu trên app.

Tính năng Scan Barcodes:

Đây là tính năng quan trọng khi các bạn xây dựng một số các ứng dụng về quản lý sản phẩm ví dụ như bán hàng hoặc quản lý kho hàng. Nó sẽ giúp bạn quá trình xuất nhập sản phẩm nhanh chóng chỉ với thao tác quét mã vạch.

Tính năng Scan Barcodes
Tính năng Scan Barcodes

Một số tính năng khác của Google Appsheet:

Tính năng gửi thông báo Deliver Notifications

Khi có một dữ liệu nào đó thay đổi chẳng hạn nhập mới hoặc bị chỉnh sửa, chúng ta đều sẽ nắm được thông qua thông báo về thiết bị và xem ngay lập tức.

Tính năng tạo báo cáo tự động 

Các bạn có thể tạo file PDF, Excel, CSV để báo cáo định kỳ hoặc báo cáo theo một thời gian cụ thể 

Tính năng gửi email

Appsheet có tính năng tự động gửi email cho khách hàng như hóa đơn, đơn hàng, hay email chúng mừng sinh nhật.

Build Dashboards: dùng để thể hiện dữ liệu của bạn một cách trực quan

Accept Signatures: cho phép thu thập dữ liệu dạng chữ ký

Làm việc Offline: khi làm việc ở một khu vực không có kết nối internet thì các bạn vẫn có thể ghi nhận dữ liệu tạm thời ở trong thiết bị. Và khi quay trở lại khu vực có internet thì dữ liệu này sẽ đẩy từ thiết bị về cơ sở dữ liệu của các bạn trên cloud.

Tính năng làm việc Offline của Appsheet
Tính năng làm việc Offline của Appsheet

Install Across Devices: khả năng chạy được trên nhiều thiết bị trực quan, dễ xem.

Intergrate Platforms: AppSheet cũng hỗ trợ dạng API nên có thể nhận dữ liệu hoặc truyền dữ liệu đến một ứng dụng khác rất dễ dàng

Với các tính năng trên, bạn có thể sử dụng Appsheet để xây dựng nhiều ứng dụng phục vụ nhiều quy trình và công việc cho rất nhiều các ngành nghề khác nhau.

AppSheet có khả năng liên kết với những nguồn dữ liệu nào?

AppSheet hỗ trợ làm việc trên máy tính để bàn, thiết bị di động và máy tính bảng và cho phép kết nối với nhiều nguồn dữ liệu như:

  • Microsoft Excel on Dropbox
  • Microsoft Excel on Office 365
  • Microsoft Excel on Box (company)
  • Google Sheets
  • Smartsheet
  • Google Forms
  • Dropbox
  • Salesforce
  • Microsoft SQL Server
  • MySQL
  • PostgreSQL
  • Amazon DynamoDB
  • DreamFactory
AppSheet liên kết với google sheet
AppSheet liên kết với google sheet

Ứng dụng của AppSheet trong thực tế

Ví dụ ứng dụng mà bạn có thể tạo ra bởi Google Appsheet bao gồm:

Ứng dụng cho doanh nghiệp:

  • Quản lý thu mua
  • Quản lý kho
  • Quản lý chi tiêu và du lịch
  • Quản lý quan hệ khách hàng (CRM)
  • Quản lý nhiệm vụ và dự án
  • Quản lý dịch vụ hỗ trợ
  • Quản lý tài sản
  • Hệ thống quản lý nhân sự
  • Quản lý công việc
  • ESS – Nhân viên Tự phục vụ

Ứng dụng trên điện thoại

Website và cổng giao dịch điện thoại

Ví dụ về tạo ứng dụng bằng Google Appsheet
Ví dụ về tạo ứng dụng bằng Google Appsheet

Chi phí sử dụng AppSheet

Có thể nói chi phí xây dựng ứng dụng bằng Appsheet Google rất thấp. Hầu như các bạn sẽ không phải mất một chi phí gì cả. Và khi các bạn cần thay đổi và cải tiến ứng dụng, việc này cũng rất nhanh chóng.

Tuy nhiên việc sử dụng miễn phí ứng dụng có thể sẽ có một số giới hạn chẳng hạn như chỉ được tối đa 10 người dùng. Bởi vậy, sau khi tạo ứng dụng miễn phí và thử nghiệm hoàn tất, bạn có thể đăng ký gói trả phí để triển khai ứng dụng rộng rãi hơn cho doanh nghiệp.

Appsheet là gì? Khám phá công cụ tạo ứng dụng không cần code

Nhược điểm của Google AppSheet là gì?

Giao diện không đồng nhất giữa trang web và ứng dụng di động có thể là vấn đề khi sử dụng Google AppSheet. Mặc dù bạn có thể thiết kế giao diện thân thiện với thiết bị di động cho bảng tính, nhưng điều này có thể không đảm bảo trải nghiệm tốt cho người dùng máy tính để bàn.

AppSheet sử dụng dữ liệu từ bảng tính, và điều này có thể gây ra hiệu suất kém khi xử lý dữ liệu lớn hoặc khi cần tích hợp nhiều phức tạp.

Nếu bạn cần tùy chỉnh tự động hóa hoặc tích hợp phức tạp hơn, Google AppSheet có thể không đủ mạnh và linh hoạt. Ứng dụng này không hỗ trợ việc viết mã để điều chỉnh quy trình kinh doanh hoặc tạo giao diện người dùng tùy chỉnh hoàn toàn.

Kết luận

Qua bài viết trên, chúng ta đã hiểu AppSheet là gì và các ứng dụng của nó trong công việc và doanh nghiệp của bạn. Để hiểu rõ hơn cách tạo ứng dụng bằng Appsheet, đừng ngần ngại khám phá thêm khóa học "Làm chủ AppSheet từ cơ bản đến nâng cao" của Gitiho.com để trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết nhé.

1,900,000đ 2,000,000đ

Bắt đầu sáng tạo với AppSheet ngay hôm nay! Để biết thêm nhiều mẹo hữu ích, hãy ghé thăm trang web của chúng tôi tại Gitiho.com nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông