Hướng dẫn về một số hàm DAX căn bản trong Power Pivot (Phần 2)

Nội dung được viết bởi Tommy Dũng Lê

Power Pivot là một bổ trợ (Add-in) của Excel cần thiết khi phải phân tích dữ liệu với số lượng lớn (triệu dòng) từ nhiều nguồn khác nhau. Những ai chuyên ngành kế toán tài chính hay những người thường xuyên với Excel sẽ cần phải trở nên quen thuộc với chức năng này. Và trong bài viết này, hãy cùng Gitiho tìm hiểu thêm về một số hàm DAX căn bản trong công cụ này nhé.

Trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu một số hàm DAX cơ bản, dễ hiểu, dễ sử dụng nhất trong các hàm DAX. Bởi các hàm này hầu hết chỉ dùng 1 tham số duy nhất. Các hàm này có tác dụng là tổng hợp, tập hợp các nội dung từ 1 cột hoặc 1 bảng. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu cách viết các hàm này theo cú pháp nhé

Hàm DISTINCTCOUNT

Khái niệm: Hàm này giúp bạn đếm từng giá trị trong một cột nhưng mỗi giá trị chỉ đếm 1 lần và không lặp lại (tức là chỉ đếm giá trị lần đầu xuất hiện = đếm giá trị không trùng lặp).

Cú pháp: =DISTINCTCOUNT(Tên bảng[Tên cột])

Hàm MAX, MIN và AVERAGE

Khái niệm: Các hàm MAX(), MIN() và AVERAGE() là các hàm dùng cho mục đích tập hợp; nghĩa là hàm có thể xét trên 1 cột có nhiều giá trị đầu vào và trả về một giá trị cho bảng Pivot. 

Cú pháp:

=MAX(Tên bảng[Tên cột]) trả về giá trị lớn nhất trong cột.

=MIN(Tên bảng[Tên cột]) trả về giá trị nhỏ nhất trong cột.

=AVERAGE(Tên bảng[Tên cột]) trả về giá trị trung bình trong cột.

Hàm COUNTBLANK

Khái niệm: Hàm COUNTBLANK() giúp bạn kiểm tra xem trong cột có bị thiếu dữ liệu không (kiểm tra tính đầy đủ của dữ liệu). Việc này đôi khi cần thiết bởi các ô trống sẽ làm ảnh hưởng tới kết quả tính toán, hoặc bạn cần xác định những trường thông tin bị thiếu để bổ sung (ví dụ trường hợp lỡ tay xóa mất dữ liệu thì bạn có thể phát hiện ra và sửa lại kịp thời).

Cú pháp:

= COUNTBLANK(Tên bảng[Tên cột])

Hàm DIVIDE

Khái niệm: Hàm DIVIDE() là một hàm đơn giản nhưng mạnh mẽ, còn được gọi là phép chia an toàn. Bởi hàm DIVIDE() giúp bạn tránh được lỗi chia cho 0 khi thực hiện phép chia (thông thường trong Excel nếu thực hiện phép chia cho số 0 sẽ báo lỗi #DIV/0). PivotTable thường sẽ tự động ẩn bất kỳ hàng hoặc cột không có dữ liệu. Nếu bạn gặp lỗi trong một measure bên trong bảng Pivot table, có thể bạn sẽ thấy rất nhiều hàng mà bạn sẽ không nhìn thấy, và bạn cũng có thể sẽ thấy một số thông báo lỗi. Hàm DIVIDE() được thiết kế đặc biệt để giải quyết vấn đề này. Nếu bạn sử dụng DIVIDE() thay cho dấu phép chia (là dấu gạch chéo /), DAX sẽ trả về một khoảng trống thay vì báo lỗi chia cho số 0. Theo mặc định, một Pivot Table sẽ lọc riêng các hàng trống ra, điều này tốt hơn nhiều so với việc hiển thị lỗi. 

Cú pháp: 

=DIVIDE(tử số, mẫu số, kết quả thay thế tùy chọn)

Nếu bạn không chỉ định kết quả thay thế, giá trị trống sẽ được trả về khi có lỗi chia cho 0.

Vậy trong bài viết này bạn đã nắm thêm một chút kiến thức về Power Pivot rồi, cụ thể là các hàm DAX căn bản trong công cụ này. Để tìm hiểu thêm về các kiến thức liên quan đến Power Pivot, bạn hãy truy cập trang gitiho.com nhé.

Hướng dẫn về một số hàm DAX căn bản trong Power Pivot (Phần 1):
https://blog.gitiho.com/wp-admin/post.php?post=45659&action=edit
Hướng dẫn về các bộ lọc của Pivot Table và sự ảnh hưởng của nó trong Power Pivot:
https://blog.gitiho.com/wp-admin/post.php?post=45689&action=edit

Thời đại công nghệ 4.0 đang dần đi vào cuộc sống đòi hỏi mọi người phải tự trang bị kiến thức tin học cho phù hợp để có thể bắt kịp nhưng thay đổi nhanh chóng này. Chẳng ai khác ngoài bạn hiểu mình cần trang bị thêm kiến thức gì. Hãy tìm hiểu ngay TẠI ĐÂY những khóa học hấp dẫn, có tính thực tế cao của Gitiho và đăng ký nhận tư vấn ngay hôm nay.

Đánh giá bài viết này

KHÓA HỌC POWERPOINT MIỄN PHÍ

Với hơn 1400 HỌC VIÊN đang theo học với đánh giá trung bình 4.5 SAO

 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông