Đọc vị bản vẽ AutoCAD được bố cục trên không gian Model

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Bố cục bản vẽ trên Model trong AutoCAD là một trong những bước quan trọng để hoàn thiện bản vẽ. Vậy khi nhận được một bản vẽ đã được bố cục sẵn trên Model thì chúng ta sẽ phân tích nó như thế nào? Hãy xem hướng dẫn ngay nhé!

Chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu rất nhiều về các thiết lập trong AutoCAD, các cách triển khai bản vẽ như vẽ hình, hiệu chỉnh, tạo khối (block), tạo nét hatch, tạo đường dim và chèn ghi chú,... Nếu bạn chưa đọc những bài viết trước của Gitiho thì hãy vào thẻ Danh mục trên website, tìm để phần Xây dựng trong mục Blog để xem lại nhé. Trong bài viết này chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu việc bố cục bản vẽ trên Model - một bước quan trọng cần thực hiện trước khi hoàn thiện bản vẽ để in ấn.

Đọc vị bản vẽ AutoCAD được bố cục trên không gian Model

Đọc vị bản vẽ AutoCAD được bố cục trên không gian Model 

Trước hết, nếu bố cục bản vẽ trên Model thì có một lợi ích cực lớn là bạn chỉ cần làm việc trên một không gian duy nhất, bao gồm tất cả bản vẽ và khi in ấn ra sẽ giữ đúng tỷ lệ. Bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu về một bản vẽ đã được bố cục trên Model để các bạn hiểu rõ vấn đề hơn nhé. Dưới đây là hình ảnh một phần của bản vẽ M6 của một ngôi nhà mẫu trong khu đô thị bao gồm các mặt bằng khác nhau:

Đọc vị bản vẽ AutoCAD được bố cục trên không gian Model

Trong bản vẽ này bao gồm các thành phần là:

  • Mặt bằng nội thất cho các tầng 1, 2, 3, 4, 5
  • Mặt bằng mái
  • Mặt bằng tường xây tầng 1,2,3,4,5

Phân tích mặt bằng được bố cục ngang trên khổ giấy A3

Chúng mình dùng chuột trong AutoCAD để Zoom bản vẽ lên thì thấy khi đặt con trỏ chuột vào một đường dim bất kỳ thì tất cả các đường đo kích thước trong bản vẽ đều được highlight lên. Các bạn hãy thử sử dụng kiến thức đã biết để lý giải xem tại sao lại như thế nhé?

Đọc vị bản vẽ AutoCAD được bố cục trên không gian Model

Câu trả lời là do người thực hiện bản vẽ này đã block tất cả đường đo kích thước lại vì họ đã hoàn thành việc đo, không muốn chỉnh sửa nữa. Việc block sẽ giúp họ không xóa nhầm hay di chuyển nhầm. Các bạn có thể phát hiện được điều này khi mở bảng Properties như đã được hướng dẫn trong bài viết về lệnh hiệu chỉnh đối tượng hình học trong AutoCAD.

Đọc vị bản vẽ AutoCAD được bố cục trên không gian Model

Trên bản vẽ cũng để phân chia sẵn các layer cho nét vẽ như nét thấy, nét khuất, nét cắt để phân biệt với nhau. Ngoài ra các bạn có thể bản vẽ mặt bằng đã được đặt trong khổ giấy A3 có nghĩa là người vẽ đã phóng to khổ giấy để đặt vừa bản vẽ. Vậy chúng ta tìm tỷ lệ bản vẽ khi thế nào? Bận chỉ cần sử dụng lệnh DI để đo kích thước cho chiều rộng của khổ giấy trên AutoCAD và chia cho chiều rộng chuẩn của khổ giấy A3.

Ở đây chúng mình đã đo được độ rộng của khung bản vẽ là 25230, sau đó dùng lệnh CAL để chia 25230 cho chiều rộng chuẩn của khổ giấy A3 là 420 thì được kết quả như sau:

Đọc vị bản vẽ AutoCAD được bố cục trên không gian Model

Từ đó có thể kết luận được bản vẽ này có tỷ lệ là 1:60, tức là khung bản vẽ đã được phóng to lên gấp 60 lần.

Phân tích mặt bằng được bố cục dọc trên khổ giấy A3

Bây giờ chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một mặt bằng khác cũng thuộc bản sẽ AutoCAD cho công trình M6 này là mặt bằng đứng. Đầu tiên để xem tỷ lệ bản vẽ thì bạn cũng dùng lệnh DI để đo chiều rộng của khổ giấy. Ở đây chúng mình đã đo được kết quả là: 20765,3.

Đọc vị bản vẽ AutoCAD được bố cục trên không gian Model

Vì đây là mặt bằng đứng nên chúng ta sẽ cho 297 vì kích cỡ khổ giấy A3 chuẩn là 420 x 297. Sau khi dùng lệnh CAL để chia thì sẽ ra được kết quả là 69,9 tức là gần bằng 70. Như vậy, bản vẽ của mặt bằng đứng này có tỷ lệ là 1:70. 

Chúng ta có thể xem được người vẽ đã thiết lập dimstyle như thế nào bằng cách dùng lệnh D để truy cập vào bảng Dimension Style Manager. Vì khi chúng mình bấm vào đường dim thì ở trong Properties đang hiện tên của dimstyle là VA70 nên khi vào bảng quản lý đường đo kích thước thì cũng chọn dimstyle này để tìm hiểu:

Đọc vị bản vẽ AutoCAD được bố cục trên không gian Model

Sau khi chọn dimstyle là VA70 và bấm vào Modify => mở thẻ Fit lên thì có thể thấy được người thực hiện bản vẽ đã thiết lập thông số tỷ lệ là 70 đúng theo những gì chúng ta đã tính:

Đọc vị bản vẽ AutoCAD được bố cục trên không gian Model

Phân tích mặt bằng trên bản vẽ chi tiết

Ngoài mặt bằng ngang và mặt bằng đứng thể hiện phần tường, trục, cột ra thì trong bản vẽ mà chúng mình đang phân tích còn có bản vẽ chi tiết cho các mặt bằng ở bên trong ngôi nhà như mặt bằng WC, mặt bằng lát sàn, mặt cắt  1-1, mặt cắt 2-2. 

Đọc vị bản vẽ AutoCAD được bố cục trên không gian Model

Các bạn cũng có thể dùng cách đo và tính toán bằng lệnh DI và lệnh CAL hoặc vào kiểm tra trong bảng Dimension Style Manager thì sẽ thấy bản vẽ chi tiết này có tỷ lệ là 1:40.

Tuy nhiên việc bố cục bản vẽ AutoCAD trên không gian Model cũng có bao gồm một số nhược điểm nhất định. Đầu tiên là trong một bản vẽ mặt bằng các bạn chỉ có trình bày mọi đối tượng với cùng một tỷ lệ. Nếu bạn muốn trình bày các đối tượng trong cùng một bản vẽ với tỷ lệ khác nhau thì việc bố cục trong Model không cho phép thực hiện thao tác này. Do đó bạn sẽ phải phóng to hoặc thu nhỏ từng đối tượng nên sẽ khá mất thời gian. 

Kết luận

Như vậy, để đọc vị được một bản vẽ AutoCAD được bố cục trên không gian Model là không hề khó. Các bạn có thể hiểu được mọi bản vẽ nếu đã nắm vững kiến thức về AutoCAD. Để được học trọn bộ kiến thức về AutoCAD từ cơ bản đến nâng cao thì bạn nên đăng ký khóa học Tuyệt đỉnh AutoCAD.

Đây là khóa học được giảng dạy bởi ThS. Vũ Minh Hoàn - kỹ sư có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng. Khóa học phù hợp với cả những bạn mới bắt đầu học AutoCAD, chưa biết gì về phần mềm này. Những bạn đã có kiến thức về AutoCAD cũng có thể học để hệ thống lại đồng thời nâng cao kỹ năng làm việc với CAD. Hệ thống bài giảng được sắp xếp theo lộ trình từ cơ bản đến nâng cao theo 4 giai đoạn là:

  • Giai đoạn tìm hiểu, làm quen với giao diện của AutoCAD
  • Giai đoạn đào sâu tìm hiểu về tất tần tật các công cụ để vẽ CAD
  • Giai đoạn thực hành tạo bản vẽ 2D
  • Giai đoạn thực hành tạo bản vẽ 3D

Trong quá trình học, bạn có thể đặt câu hỏi cho giảng viên để được giải đáp trong vòng 24h. Hoàn thành khóa học, bạn có thể tự tin sử dụng AutoCAD để tạo bản vẽ công trình cầu đường, bản vẽ cho dự án xây dựng hay bản vẽ máy móc trong cơ khí. Hãy tham giá khóa học ngay để sử dụng AutoCAD thành thạo và hiệu quả nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông