Hướng dẫn cách dùng hàm NOW TODAY TIME trong VBA Excel

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Hàm NOW, TODAY, TIME trong Excel là những hàm quan trọng của Excel. Xem hướng dẫn của Gitiho để biết cách dùng hàm NOW và hàm TODAY, TIME hiệu quả mà tiết kiệm thời gian hơn nhé.

Hàm NOW, TODAY, TIME trong Excel là gì?

Các hàm NOW, TODAY và TIME được sử dụng để định dạng thời gian trong phần mềm Excel. Trong đó:

  • Hàm NOW: Dùng để tạo ra một giá trị thời gian đúng với thời điểm mà bạn nhập dữ liệu vào Excel. Giá trị thời gian này sẽ bao gồm cả ngày/tháng/năm và giờ : phút : giây.
  • Hàm TODAY: Dùng để tạo ra một giá trị thời gian đúng với ngày mà bạn nhập dữ liệu vào Excel. Giá trị thời gian này sẽ bao gồm ngày/tháng/năm, không bao gồm giờ, phút, giây.
  • Hàm TIME: Dùng để tạo ra một giá trị thời gian đúng với thời điểm mà bạn nhập dữ liệu vào Excel. Giá trị thời gian này sẽ bao gồm giờ : phút : giây, không bao gôm ngày/tháng/năm.

Có thể nói NOW, TODAY là hàm để lấy giá trị thời gian thực trong Excel và hàm TIME là để xác định giờ. Tuy nhiên việc sử dụng những hàm này lại có một nhược điểm là Excel sẽ luôn luôn phải tính toán những hàm này liên tục. Vậy có cách nào để thay thế cách sử dụng những hàm này mà vẫn đạt hiệu quả như mong muốn? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu chi tiết về cách dùng hàm NOW trong Excel và cả hàm TODAY, TIME ngay dưới đây nhé!

Xem thêm: Định dạng ngày tháng trong Excel bằng VBA

Cách dùng hàm NOW, TODAY, TIME trong VBA Excel hiệu quả

Bạn có thể dùng VBA Excel để khắc phục các lỗi khi dùng hàm xác định giá trị thời gian trong Excel thông thường. Cách sử dụng chi tiết như sau:

Cách sử dụng đối tượng NOW trong VBA thay cho hàm NOW

Hàm = NOW() trong Excel là hàm giúp tạo ra một giá trị thời gian theo đúng thời gian thực, gồm cả ngày/tháng/năm và giờ : phút : giây.

Ví dụ:

Hướng dẫn cách dùng hàm NOW TODAY TIME trong VBA Excel

Kết quả của hàm sẽ luôn thay đổi mỗi khi bạn nhập bất kỳ công thức nào trong Excel. Để tránh việc phải sử dụng hàm NOW, chúng ta có thể sử dụng câu lệnh sau đây trong VBA:

Hướng dẫn cách dùng hàm NOW TODAY TIME trong VBA Excel

Trong hình trên, chúng ta có sử dụng Macro trong VBA là câu lệnh NowByVBA

Tại vị trí ô B3 của Sheet1 (là Sheet đang làm việc) điền giá trị thời gian hiện tại là NOW

Kết quả của câu lệnh VBA và hàm NOW là giống nhau. Tuy nhiên câu lệnh VBA trên chỉ hoạt động khi được gọi ra, và kết quả sẽ là 1 giá trị cố định tại 1 thời điểm. Còn hàm NOW() sẽ luôn biến động và thay đổi giá trị. Do đó chúng ta có thể sử dụng cách lấy thời gian hiện tại bằng NOW trong VBA sẽ tốt hơn.

Xem thêm: Giới thiệu hàm NOW tính thời gian hiện tại trong Excel

Cách sử dụng đối tượng DATE trong VBA thay cho hàm TODAY

Khác với hàm NOW(), hàm TODAY() trong Excel giúp xác định đối tượng ngày/tháng/năm hiện tại.

Ví dụ:

Hướng dẫn cách dùng hàm NOW TODAY TIME trong VBA Excel

Chúng ta có câu lệnh thay thế cho hàm TODAY trong VBA như sau:

Hướng dẫn cách dùng hàm NOW TODAY TIME trong VBA Excel

Trong VBA, chúng ta sử dụng đối tượng là DATE chứ không phải là Today. Câu lệnh TodayByVBA được hiểu là:

Tại vị trí ô B5 của Sheet1 (là sheet đang áp dụng) gán giá trị Date là ngày hiện tại.

Kết quả tương tự như việc sử dụng hàm TODAY(), tuy nhiên giá trị này không thay đổi 1 cách tự động mà chỉ xác định mỗi khi kích hoạt macro TodayByVBA.

Xác định giờ hiện tại với câu lệnh Time trong VBA

Ngoài ra trong Excel không có hàm giúp xác định trực tiếp giá trị giờ:phút:giây tại thời điểm hiện tại. Chúng ta chỉ có thể xác định giờ phút giây theo hàm NOW() rồi kết hợp với các hàm HOUR, MINUTE, SECOND. Ví dụ như:

Hướng dẫn cách dùng hàm NOW TODAY TIME trong VBA Excel

Khá phức tạp phải không nào? Tuy nhiên trong VBA việc này lại trở nên vô cùng đơn giản với câu lệnh sau:

Hướng dẫn cách dùng hàm NOW TODAY TIME trong VBA Excel

Như vậy với 3 câu lệnh trong VBA, chúng ta hoàn toàn có thể thay thế được các hàm NOW, TODAY, TIME để có thể làm việc với đối tượng thời gian thực. Đây cũng là 1 biện pháp rất hiệu quả giúp file Excel của bạn tăng tốc độ tính toán, giảm các công thức động trong Excel.


Kết luận

Những kiến thức như trên đây có thể học được trong khóa học Tuyệt đỉnh VBA của Gitiho. Nếu bạn muốn sử dụng VBA để tự động hóa và thao tác nghiệp vụ trên Excel thay vì mất hàng giờ ngồi làm việc thì hãy tham gia khóa học ngay hôm nay:

Tuyệt đỉnh VBA - Viết code trong tầm tay
Nhiều bạn thường e ngại việc học VBA vì nghĩ rằng sẽ phải viết code mà mình không thạo công nghệ. Nhưng khóa học đã được thiết kế với lộ trính từ cơ bản đến nâng cao nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm nhé. Dù bạn chỉ là một "trang giấy trắng" chưa biết gì về VBA nhưng dưới sự hướng dẫn tận tình của giảng viên, kèm theo các bài tập thực tế bạn sẽ nhanh chóng nắm bắt được kiến thức.

Trong quá trinh học, nếu bạn gặp vấn đề còn chưa hiểu thì hãy để lại câu hỏi ở phần bình luận. Giảng viên sẽ đọc câu hỏi của các học viên hàng ngày và đảm bảo giải đáp cho bạn trong vòng 24h. Bạn cũng có thể tham gia vào cộng đồng chia sẻ kiến thức của Gitiho trên Facebook để giao lưu & học hỏi với người dùng khác.

Chúc các bạn học tập hiệu quả!

KHÓA HỌC EXCEL ONLINE HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Khóa học với hơn 14000 HỌC VIÊN đang học và đánh giá trung bình 4.76 SAO

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông