Hướng dẫn cách nghiên cứu từ khóa SEO chi tiết từ A - Z

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiên cũng là bước cực kỳ quan trọng khi viết bài chuẩn SEO. Nếu bước nghiên cứu từ khóa không thực hiện đúng thì bài viết của bạn sẽ rất khó được lên top Google. Trong bài viết này Gitiho sẽ hướng dẫn bạn cách thức nghiên cứu từ khóa  SEO chỉ với 3 bước.

Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa SEO 

Bước 1: Lên ý tưởng cho các chủ đề triển khai

Xác định chủ đề chính và chủ đề liên quan

  1. Sản phẩm/dịch vụ chính yếu của bạn là gì?
  2. Khách hàng còn quan tâm đến các thông tin nào khác không?
  3. Những từ/cụm từ nào sẽ được nhập vào các công cụ tìm kiếm?

=> Từ những chủ đề về sản phẩm/dịch vụ chính, bạn có thể tìm và phát triển ra các chủ đề liên quan xung quanh.

Ví dụ: bạn đang cung cấp sản phẩm áo thun. Một số chủ đề liên quan bạn có thể nghĩ đến như:

  • Chất liệu sản phẩm.
  • Cách phối đồ với sản phẩm.
  • Nơi cung cấp/buôn bán sản phẩm.
  • ….
Hướng dẫn cách nghiên cứu từ khóa SEO chi tiết từ A - Z

Khóa học HERO SEO - Foundation 2022

Tham khảo chủ đề của đối thủ

Ngoài việc tự tìm ra các chủ đề chính và chủ đề liên quan bạn có thể tham khảo chủ đề của đối thủ. Những đối thủ bạn biết chưa chắc là tất cả đối thủ trong lĩnh vực kinh doanh. Vì vậy bạn hãy nhập các chủ đề/từ khóa lên Google ẩn danh để xem thêm kết quả. 

Ví dụ mình kinh doanh áo thun, mình sẽ tìm từ khóa “áo thun nam polo” trên Google và kết quả cho thấy có 2 đối thủ kinh doanh cùng sản phẩm với mình đó là Yody và Couple TX.

nghien-cuu-tu-khoa

Bước 2: Phân tích & nghiên cứu bộ từ khóa

Nghiên cứu bộ từ khóa

Các công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa được xem là cách thức mang lại hiệu quả nhanh chóng nhất. Tùy vào mức độ hiểu biết và khả năng sử dụng mà bạn có thể chọn sử dụng công cụ phù hợp. 

Những công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí:

Google Sugget

Công cụ miễn phí và dễ sử dụng, nhờ vào tính năng tự động điền của ô tìm kiếm để tìm ý tưởng.

Như các bạn có thể thấy trong ví dụ dưới đây, mình nhập từ khóa chính là “du lịch đà lạt” lập tức Google Suggest sẽ đưa ra những từ khóa liên quan và được nhiều người tìm kiếm như: du lịch đà lạt 3 ngày 2 đêm, du lịch đà lạt tết 2022, du lịch đà lạt tự túc,…

nghien-cuu-tu-khoa

Bạn cũng có thể xem những chủ đề tìm kiếm liên quan ở cuối trang, bạn sẽ thấy những từ khóa được người dùng tìm kiếm nhiều

nghien-cuu-tu-khoa

Google Keyword Planner

Công cụ thường được các công tu chạy Ads sử dụng nhưng người làm SEO vẫn có thể tận dụng được. Bạn chỉ cần nhập vào ô tìm kiếm một vài từ khóa và xem kết quả.

Ngoài từ khóa, bạn có thể xem được lượng tìm kiếm từ khóa mỗi tháng của từng Keyword để sắp xếp mức độ ưu tiên. Còn chỉ số “cạnh tranh” dành cho những người chuyên chạy Ads nên nếu bạn chỉ làm SEO thì không cần quan tâm đến chỉ số này.

Lưu ý: dữ liệu thu được sẽ bị hạn chế vì dùng miễn phí, để có nguồn dữ liệu tốt hơn, bạn cần phải trả phí.  

nghien-cuu-tu-khoa

Ngoài ra bạn có thể sử dụng những công cụ nghiên cứu từ khóa khác như: Answer the Public, Keyword Surfer, Keyworddit, Google Search Console…

Checklist đánh giá từ khóa được chọn

  • Volume Search (lượng người từ khóa trung bình/tháng): Từ khóa có volume càng lớn, độ cạnh tranh càng cao. Nếu là website mới, bạn không nên chọn các từ khóa có volume quá cao hoặc quá thấp.
  • Keyword Difficulty (KD - Độ khó từ khóa): Độ khó để SEO từ khóa lên top. KD và volume tỉ lệ thuận với nhau, từ khóa có volume search càng cao thì KD càng cao.

Ví dụ: từ khóa “Áo sơ mi nam” cos volume search là 33,1K và KD là 34%, đây là từ khóa có lượg tìm kiếm rất nhiều nên độ khó cũng thuộc dạng trung bình khó.

nghien-cuu-tu-khoa
  • Từ khóa xu hướng: Từ khóa được quan tâm nhiều từ một khoảng thời gian, tỉ lệ chuyển đổi cao nếu bạn kịp thời nắm bắt.
  • Clicks: Số lần nhấp vào kết quả tìm kiếm, mang tính thực tế hơn. Một số từ khóa có lượng tìm kiếm cao nhưng lượt nhấp vào thấp sẽ khó mang lại nguồn traffic thực tế.
  • Long-tail keyword: Ưu tiên chọn các từ khóa đuôi dài vì độ cạnh tranh thấp và tỉ lệ chuyển đổi cao. Từ khóa đuôi dài làm rõ ý định tìm kiếm của người dùng hơn. 

Ví dụ: từ khóa “chế độ eat clean”, người dùng đang ở đầu phễu, chỉ tìm hiểu thông tin chứ chưa cần mua. Với từ khóa “thực phẩm bổ sung chế độ eat clean”, người dùng đã tiến gần hơn đến việc chuyển đổi thành khách hàng mua hàng.

Xem thêm: Tổng hợp thuật ngữ quan trọng trong SEO mà SEOER nhất định phải biết

nghien-cuu-tu-khoa

Nhóm bộ từ khóa

Vì sao cần nhóm bộ từ khóa?

Nhóm bộ từ khóa giúp:

  • Quá trình ranking từ khóa và traffic tốt hơn.
  • Tránh tình trạng các key “ăn thịt” do trùng lặp nội dung.
  • Không tốn thời gian và chi phí để viết nhiều bài có nội dung tương tự nhau.

Các nhóm key đơn giản:

  • Phân chia các từ khóa theo từng chủ đề, ví dụ như: áo, quần, váy,… Có thể chia chủ đề chi tiết hơn như: áo thun, quần jeans,… để có thể dễ dàng trong việc kiểm soát và nhóm từ khóa.

nghien-cuu-tu-khoanghien-cuu-tu-khoa

Các từ khóa cùng trả về ít nhất 4 kết quả URL giống nhau trên Google sẽ được nhóm chung lại để viết 1 bài duy nhất. Ví dụ 2 từ khóa “mẫu áo thun nam” và “áo thun nam đẹp” sẽ nằm cùng 1 nhóm để viết chung 1 bài.

Chọn từ khóa mang ý nghĩa bao quát nhất để làm từ khóa đại diện chính.

Phân loại nội dung triển khai cho từ khóa

Có 4 loại nội dung trên website khi triển khai: danh mục, sản phẩm, blog, dịch vụ.

Việc phân biệt rõ các nhóm từ khóa của mà bạn sẽ triển khai loại content nào sẽ giúp bạn tránh việc triển khai sai loại content mà Google đang nhận định cho từ khóa đó.

nghien-cuu-tu-khoa
Ví dụ về content sản phẩm
nghien-cuu-tu-khoa
Ví dụ về content danh mục

Để xác định được loại content, bạn xem kết quả trả về của 10 url đầu tiên trên trang tìm kiếm Google, loại content nào đang chiếm ưu thế, đó sẽ là loại content dành cho nhóm từ khóa của bạn.

Trong trường hợp, kết quả các loại content tương đương nhau, bạn sẽ ưu tiên chọn loại content theo top 1 google.

Xem thêm: Làm thế nào để tăng trưởng số lượng traffic trên website vừa không tốn chi phí vừa mang lại hiệu quả cao?

Bước 3: Triển khai nội dung cho các từ khóa

Để nội dung được rõ ràng và đáp ứng đúng ý định tìm kiếm của người dùng, bạn nên lên sẵn outline để hệ thống hóa và kiểm soát nội dung tốt hơn. Vậy từ khóa thường xuất hiện ở đâu? Dưới đây là danh sách các vị trí từ khóa sẽ xuất hiện:

  • Tiêu đề bài viết: Từ khóa càng nằm gần đầu câu càng tốt.
  • Meta Description: Phần mô tả này sẽ xuất hiện trên thanh tìm kiếm khi người dùng search từ khóa.
  • URL: Giữ cho URL tinh gọn và chứa từ khóa chính của bài viết.
  • Xuyên suốt bài viết: hãy chèn từ khóa trải dài suốt bài viết và nhớ rằng phải làm cho câu văn trở nên tự nhiên nhất có thể.

Kết luận

Trên đây là những chia sẽ của chúng mình về cách nghiên cứu từ khóa, đặc biệt là từ khóa SEO. Hi vọng qua bài viết này bạn sẽ hình dung dễ hơn và biết cách nghiên cứu từ khóa cho sản phẩm/dịch vụ của mình.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về SEO hãy học ngay Khóa học HERO SEO - Foundation 2022 của chúng mình nhé. Khóa học này sẽ giúp bạn nắm được kiến thức cốt lõi & làm tiền đề phát triển SEO lâu dài, hiểu được được bức tranh tổng quan về lộ trình triển khai SEO, giúp hình dung chi tiết được các công việc SEO-er cần làm. Quan trọng nhất, khi học xong khóa học bạn hoàn toàn áp dụng được ngay vào công việc. Đăng ký học SEO ngay tại Khóa học HERO SEO - Foundation 2022.

 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông