Có nên viết content bằng AI không? Tác động của AI tới SEO?

Nội dung được viết bởi Kim Thu

Có phải hiện giờ bạn đang thắc mắc, liệu bài viết bạn đang đọc có phải do AI viết, cụ thể là ChatGPT? Không phải ChatGPT, đó là chúng tôi (nhóm content của Gitiho) đã nghiên cứu và viết bài này. 

Một vài năm qua, bạn đã chứng kiến sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo AI nói chung và ChatGPT nói riêng. Rất nhiều người thắc mắc rằng ChatGPT ảnh hưởng như thế nào tới SEO, liệu Google có đánh giá cao các nội dung do ChatGPT viết, và chúng ta có nên sử dụng viết content bằng AI không

Tất cả các thắc mắc trên sẽ được giải đáp trong bài viết này. Cùng tìm hiểu nha!

ChatGPT là gì? 

ChatGPT là một công cụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên được phát triển bởi OpenAI, tạo ra văn bản giống con người dựa trên dữ liệu đầu vào mà nó nhận được. Đơn giản bạn chỉ cần nhập một câu hỏi và ChatGPT sẽ tự động trả lời lại một cách tự nhiên và mạch lạc.

ChatGPT là một loại trí tuệ nhân tạo (AI) được xây dựng bằng kiến ​​trúc mô hình được gọi là GPT, viết tắt của “Generative Pre-training Transformer”. OpenAI đã đào tạo ChatGPT bằng lượng lớn dữ liệu văn bản từ internet, giúp nó "học" bằng cách nhận biết mẫu trong dữ liệu và sử dụng chúng để đưa ra dự đoán. 

ChatGPT là gì?

ChatGPT ảnh hưởng đến SEO như thế nào?

Phần mềm ChatGPT có thể hỗ trợ bạn tạo nội dung và liệt kê các mục cần thiết cho SEO, nhưng nó không thể giúp bạn lập được chiến lược SEO toàn diện hay thay thế chức năng tìm kiếm phức tạp của Công cụ tìm kiếm như Google.

Công cụ tìm kiếm giúp index website và thông tin của bạn trên Internet để đưa ra kết quả phù hợp với truy vấn người dùng. Còn SEO sẽ đóng vai trò hỗ trợ trang web và nội dung của bạn đạt được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm, nhằm giúp thông tin được người dùng biết tới và khám phá trên internet.

Ngược lại, ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ có chức năng tạo ra văn bản từ câu hỏi và dữ liệu đầu vào. ChatGPT có thể viết bài dựa trên yêu cầu hay trò chuyện với bạn. Nhưng các câu trả lời sẽ không được lập chỉ mục hay tìm kiếm trên internet, và không ảnh hưởng đến hiển thị trang web. 

ChatGPT có thay thế Google và SEO không?

Về cơ bản, chúng ta thấy ChatGPT có thể nhanh chóng trả lời các câu hỏi đơn giản từ người dùng, nên sẽ nghĩ ChatGPT có khả năng làm suy yếu tương lai của Google. Đúng là ChatGPT có tiềm năng thu hút một lượng lớn những người tìm kiếm kiến ​​thức của Google, nhưng Google đâu chỉ cung cấp các câu trả lời.

Rất nhiều người đang sử dụng Google để lập kế hoạch hàng ngày, chỉ đường bằng Google Map, đọc báo, cập nhật tin tức hay mua sắm,... Nên chúng ta có thể kết luận ở giai đoạn này, chức năng và mục đích sử dụng cho ChatGPT và Google là khác nhau.

ChatGPT có thay thế Google và SEO không

Thực tế, chúng tôi cho rằng những người đăng ký ChatGPT nhiều nhất sẽ là sinh viên đại học, các nhà tiếp thị sử dụng ChatGPT làm công cụ nghiên cứu nội dung, người làm văn phòng hay kinh doanh dùng ChatGPT để x10 hiệu suất làm việc.

Như ở Gitiho, chúng tôi có khóa học ChatGPT giúp bạn ứng dụng công cụ AI này vào công việc văn phòng và kinh doanh như hỗ trợ soạn thảo email, xây dựng kế hoạch, tổng hợp nội dung, làm báo cáo, phân tích dữ liệu, thiết kế,... Bạn có thể đăng ký và học thử ngay bên dưới:

Tuyệt đỉnh ứng dụng ChatGPT
Lương Minh Thanh - Jovis Academy
499,000đ 990,000đ

Google có thể phát hiện nội dung được viết bằng ChatGPT không?

Câu trả lời là “Có”. Google luôn cập nhật thuật toán hàng năm nhằm mục đích mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Giờ đây, Google có thể phát hiện một cách rõ ràng nếu website viết content bằng AI so với nội dung được viết bởi con người.

Công nghệ đang tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh chóng, đồng nghĩa với việc Google (và các công cụ tìm kiếm khác) đang tiến bước nhanh để đảm bảo rằng nội dung do AI tạo ra không làm xáo trộn kết quả tìm kiếm.

Điều gì xảy ra khi bạn cố gắng xếp hạng và viết content bằng AI?

Chúng tôi không chắc điều gì sẽ xảy ra, nhưng nội dung viết bằng AI sẽ rơi vào một trong hai trường hợp:

  • Bài viết đó không được index, Google sẽ thu thập dữ liệu trang và bạn sẽ thấy thông báo “ Đã thu thập thông tin – Hiện không được lập chỉ mục ” trong Google Search Console cho nội dung này.
  • Trang có thể lập chỉ mục, tuy nhiên, nó sẽ tụt giảm chỉ số thường xuyên và thứ hạng sẽ cực kỳ biến động.

Vậy có nên viết content bằng AI cho website không?

Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi khẳng định câu trả lời là KHÔNG. Bạn không nên sử dụng ChatGPT để viết nội dung cho trang web hoặc blog của bạn.Nội dung do AI viết không chỉ khó lập chỉ mục, mà còn không được xếp hạng tốt trên công cụ tìm kiếm..

Mặc dù Google không áp dụng hình phạt thủ công đối với các trang web dùng ChatGPT để làm nội dung SEO, nhưng Google có thể đánh dấu trang web đó khi xác định nội dung được viết bởi AI. 

Điều đó đồng nghĩa, trong tương lai nội dung website được con người viết vẫn khó xếp hạng hơn vì Google đã đánh dấu trang web này là nhà xuất bản nội dung AI trước đây.Kết luận này được nghiên cứu dựa trên một thử nghiệm nhỏ A/B testing và có thể vẫn sẽ có những biến thể. 

Tuy nhiên chúng tôi có thể khẳng định, nếu nội dung của bạn hữu ích, không sao chép và tập trung vào ý định của người dùng thì sẽ có cơ hội lớn được xếp hạng cao trên Google. Và bạn vẫn có thể sử dụng ChatGPT để hỗ trợ quá trình SEO của bạn giúp tiết kiệm thời gian và gia tăng hiệu suất. Dưới đây là một vài cách:

Có nên sử dụng ChatGPT để viết nội dung SEO?

Các cách ứng dụng ChatGPT để gia tăng hiệu suất SEO

Sử dụng ChatGPT để hỗ trợ nghiên cứu từ khóa:

Giả sử bạn đang cần lập bảng từ khóa cho một chủ đề, bạn có thể sử dụng ChatGPT để đưa ra một số ý tưởng về các từ khóa liên quan, từ khóa phụ, từ khóa biến thể và từ khóa đuôi dài,...

Sử dụng ChatGPT để hỗ trợ nghiên cứu từ khóa

Sau đó, bạn có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa để xác định volume, độ khó, hay phân tích chuyên sâu từ khóa chủ đề.

Phân tích từ khóa bằng tool SEO

Dùng ChatGPT để sắp xếp suy nghĩ và lập dàn ý cho bài viết:

Nếu bạn có một loạt ý tưởng ngẫu nhiên liên quan đến bài viết, nhưng không biết sắp xếp như nào cho hợp lý, hãy đưa vào ChatGPT và nhờ nó tạo dàn ý nội dung cho bạn.

Đề xuất từ ngữ hay câu văn phù hợp:

Chắc chắn ai làm content đều từng gặp cảnh “bí từ”, trùng lặp từ, hay không biết nên diễn đạt ra sao cho phù hợp. Lúc này, bạn hãy thử nhờ ChatGPT đề xuất các từ đồng nghĩa, gợi ý cách diễn đạt lại câu văn đó, hay viết lại câu theo văn phong chuyên nghiệp, ngắn gọn, dài hơn, dễ hiểu hơn,...

Đề xuất từ ngữ hay câu văn phù hợp

Thực hiện nghiên cứu sâu rộng theo chủ đề với Chat GPT:

Mặc dù khá tin tưởng vào nội dung mà ChatGPT cung cấp, nhưng chúng ta vẫn cần phải xác minh lại, ngay cả khi sử dụng phiên bản ChatGPT Plus với độ chính xác cao hơn. Bạn có thể làm điều này bằng cách đặt các câu hỏi dựa trên câu trả lời của ChatGPT, hay yêu cầu nó giải thích rõ hơn về thông tin cụ thể nào đó,....

Xem thêm: 

Hướng dẫn cài đặt ChatGPT trên điện thoại iPhone, Android chi tiết

Hướng dẫn cài đặt ChatGPT trên máy tính đơn giản nhanh chóng

Tóm lại

Bạn có nên sử dụng ChatGPT để nghiên cứu nội dung? 

Có! Chat GPT có thể là một công cụ có thể thu thập thông tin, kiến ​​thức giống như cách mà chúng ta đang sử dụng Google. Tuy nhiên, nội dung của ChatGPT có thể đã lỗi thời hoặc có thể chưa chính xác, bạn cần kiểm tra lại

Bạn có nên viết content bằng AI cho website?

KHÔNG! Vì tất cả những lý do mà chúng tôi đã nêu ở trên, viết content bằng AI, cụ thể là ChatGPT có thể giúp bạn sản xuất nội dung trên quy mô lớn, tuy nhiên, nó sẽ mang lại nhiều tác hại hơn là có lợi. 

Hy vọng những kiến thức mà chúng tôi tổng hợp trong bài viết này sẽ giúp ích cho công việc SEO của bạn. Chúc bạn thành công!

5/5 - (3 bình chọn)

5/5 - (3 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông