ChatGPT là gì? Những ứng dụng tuyệt vời của ChatGPT trong đời sống

Nội dung được viết bởi Kim Thu

ChatGPT chỉ mới được phát triển năm 2020 bởi OpenAI, nhưng chỉ sau vài năm ra mắt, công cụ này đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và trở thành một trong những AI tạo sinh phổ biến. 

Vậy bạn đã nắm được ChatGPT là gì? Hay những ứng dụng tuyệt vời mà trí tuệ nhân tạo ChatGPT có thể mang lại cho cuộc sống của chúng ta không? Cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé.

ChatGPT là gì?

ChatGPT là một Generative AI (AI tạo sinh), hiện đang là công cụ AI đình đám và phổ biến nhất hiện nay. Hiểu một cách đơn giản, AI tạo sinh tức là công cụ sẽ sinh ra từng chữ để tạo thành văn bản. ChatGPT được thiết kế để hiểu và phản ứng dựa trên ngữ cảnh câu hỏi hay yêu cầu của người dùng.

ChatGPT là gì?

Ví dụ: Bạn nhập vào khung chat của phần mềm ChatGPT câu hỏi: “16x5 bằng bao nhiêu?” thì ChatGPT sẽ ngay lập tức đưa ra câu trả lời “16 nhân 5 bằng 80.”

Cách hoạt động của ChatGPT như thế nào?

Nguyên lý hoạt động của công cụ AI vô cùng đơn giản giống như một bộ não nhân tạo. Nó sẽ được huấn luyện bằng cách đọc hàng triệu đoạn văn trên internet để hiểu ngôn ngữ và kiến thức. Khi bạn đặt câu hỏi, nó sử dụng thông tin này để cố gắng tìm ra câu trả lời tốt nhất có thể.

Điều đặc biệt là, ChatGPT không chỉ "nhớ" thông tin như một máy tính thông thường, mà nó còn có khả năng học từ những cuộc trò chuyện với người dùng. Nghĩa là, mỗi khi bạn nói chuyện với nó, nó học hỏi từ câu trả lời của bạn để càng ngày càng trở nên thông minh và đưa ra câu trả lời tốt hơn.

Ứng dụng của ChatGPT là gì?

Thời điểm mới ra mắt, ChatGPT gây được sự chú ý và tò mò lớn với công chúng. Rất nhiều người nghi ngại và chưa tin tưởng về công cụ AI này.

những nghi ngại của người dùng về chatgpt

Tuy nhiên, nếu bạn biết cách sử dụng ChatGPT, thì bạn có thể dễ dàng ứng dụng được công cụ này trong nhiều khía cạnh của cuộc sống như:

Giúp bạn trả lời các câu hỏi thuộc nhiều chủ đề:

  • ChatGPT có thể hiểu ngôn ngữ và giao tiếp với con người, khiến chúng ta có trải nghiệm tương tác và cá nhân hóa hơn so với tìm kiếm thông tin trên Google.
  • Nhờ ChatGPT, bạn cũng có thể tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi chuyên sâu và chủ đề phức tạp theo cách dễ hiểu hơn.
Kỹ thuật giải thích dễ hiểu trong chatgpt

Hỗ trợ bạn đưa ra các đề xuất: nếu bạn đang muốn tìm kiếm và lựa chọn một điều gì đó giữa vô vàn các ý tưởng, hãy hỏi ChatGPT. Ví dụ, bạn có thể nhờ ChatGPT đề xuất những bộ phim hay cuốn sách cho bạn.

Hỗ trợ quá trình học tập: 

  • Bạn có thể sử dụng ChatGPT để tìm kiếm, tổng hợp thông tin, đưa ra câu trả lời cho những câu hỏi khó mà bạn đang cảm thấy bế tắc.
  • Đặc biệt, tôi đang ứng dụng ChatGPT để học tiếng Anh hàng ngày và cảm thấy rất hiệu quả. Ví dụ như tôi đề xuất ChatGPT gợi ý list từ vựng theo chủ đề, tóm tắt văn bản tiếng anh, luyện viết và soát lỗi chính tả,…
Ứng dụng chatgpt để học tiếng Anh

Hỗ trợ trong công việc:

  • Ứng dụng ChatGPT trong nghiên cứu, triển khai nội dung, soạn thảo email, viết bài content chuyên nghiệp.
  • Giúp đưa ra các chuẩn đoán y tế dựa trên triệu chứng và tiền sử bệnh án.
  • Dùng ChatGPT hỗ trợ làm việc chuyên nghiệp với Excel như gợi ý hàm, viết công thức dựa trên dữ kiện người dùng cung cấp hay kiểm tra công thức bạn viết đã đúng chưa,...
  • Sử dụng ChatGPT hỗ trợ thiết kế như phát triển ý tưởng, tạo ra các đề xuất giá trị, so sánh, và đưa ra quyết định cho thiết kế của mình. 

Với một số lợi ích của ChatGPT mà tôi kể trên, chúng ta có thể thấy “ChatGPT trả lời rất thông minh, nhưng làm thế nào để khai thác được nó?

Nếu bạn thường xuyên sử dụng ChatGPT và muốn ứng dụng nó trong công việc kinh doanh và văn phòng của mình, tham khảo ngay khóa học ChatGPT của Gitiho. Bạn có làm chủ và biến ChatGPT trở thành trợ lý ảo cho mình nhờ nghệ thuật đặt câu hỏi và tư duy sử dụng ChatGPT đỉnh cao:

Tuyệt đỉnh ứng dụng ChatGPT
Lương Minh Thanh - Jovis Academy
499,000đ 990,000đ

Ưu và nhược điểm của ChatGPT là cái gì?

Điểm mạnh của ChatGPT:

  • Sử dụng trên đa nền tảng, hỗ trợ người dùng trên toàn cầu.
  • Có thể cung cấp các câu trả lời đa lĩnh vực.
  • Tạo nội dung tự động.
  • Tự động hóa quy trình, tăng năng suất và hiệu quả.
  • Nâng cao trải nghiệm người dùng qua tin nhắn chat.

Nhược điểm của ChatGPT:

  • Độ chính xác có thể chưa hoàn hảo.
  • Người dùng phụ thuộc thuộc quá có thể gây giảm khả năng sáng tạo.
  • Nếu như chúng ta không học tập, thích nghi và thay đổi thì sẽ có khả năng bị AI thay thế.

Ai là người tạo ra ChatGPT?

ChatGPT được công ty OpenAI có trụ sở tại San Francisco cho ra mắt lần đầu vào tháng 6 năm 2020. Sản phẩm  phát triển dựa trên một kho dữ liệu khổng lồ thu thập thông tin từ internet, bao gồm cả Reddit - nguồn lưu trữ đa dạng thông tin và cuộc thảo luận toàn cầu. Do đó, ChatGPT có khả năng mô phỏng đoạn đối thoại và giao tiếp hiệu quả với con người. Nó cũng học hỏi từ phản hồi của người dùng để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của người dùng.

ChatGPT có miễn phí không?

Hiện tại, bạn có thể sử dụng ChatGPT ở 2 phiên bản miễn phí và trả phí, cụ thể:

  • Phiên bản 3.5 (miễn phí): Đây là phiên bản được OpenAI phát hành cho công chúng vào  tháng 11 năm 2022, có thể đáp ứng cơ bản các yêu cầu của người dùng ChatGPT. Nếu bạn là người mới thì có thể tạo tài khoản ChatGPT và sử dụng miễn phí.
  • Phiên bản 4.0 (trả phí): tài khoản ChatGPT Plus này đã có những cải tiến đáng kể so với ChatGPT 3.5 trước đó như khả năng hiểu và phản ứng với nhiều ngôn ngữ, tăng hiệu suất và khả năng học từ dữ liệu mới,...
so sánh phiên bản chatgpt 3.5 và 4.0

Xem thêm: 

Hướng dẫn cài đặt ChatGPT trên máy tính đơn giản nhanh chóng

Hướng dẫn cài đặt ChatGPT trên điện thoại iPhone, Android chi tiết

Tạm kết

Theo chuyên gia về trí tuệ nhân tạo AI Ben Goertzel của Mỹ, “Trong tương lai, AI có thể thay thế 80% công việc của con người trong những năm tới”. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng điều đó sẽ không xảy ra nếu như bạn hiểu ChatGPT là gì biết cách ứng dụng ChatGPT như thế nào để phục vụ công việc và tăng hiệu suất. Chúc bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông