Cách dùng ChatGPT tiếng Việt hiệu quả miễn phí

Nội dung được viết bởi Kim Thu

ChatGPT ra mắt vào năm 2020 nhưng cho đến 2022 thì công cụ AI tạo sinh này mới chính thức vận hành tại Việt Nam. Có phải bạn đã nghe danh ChatGPT từ lâu nhưng bây giờ mới bắt đầu sử dụng công cụ này?

Vậy hôm nay hãy để Gitiho hướng dẫn bạn cách dùng ChatGPT tiếng Việt hiệu quả trong học tập và công việc. Cùng xem nhé!

Cách sử dụng ChatGPT tiếng Việt hiệu quả

Trong bài trước thì Gitiho đã hướng dẫn bạn cách tạo tài khoản ChatGPT và đăng nhập nhanh chóng. Vậy nên, chúng ta cùng đi vào trực tiếp cách sử dụng chatpgt hiệu quả nhé.

Cách dùng ChatGPT tạo cuộc trò chuyện mới và đặt câu hỏi

Khi đăng nhập ChatGPT xong, bạn có thể bắt đầu nhập câu hỏi của mình vào khung chat trên giao diện cuộc trò chuyện mới. Tiếp theo là nhấn nút Enter trên bàn phím hoặc click chuột vào biểu tượng gửi tin nhắn rồi chờ giây lát để ChatGPT nhập câu trả lời cho bạn.

Cách sử dụng chatgpt tiếng Việt hiệu quả 1-1

Trong trường hợp bạn muốn tạo cuộc trò chuyện mới, bạn có thể nhấn vào mục New chat ở ngay trên đầu.

Cách sử dụng chatgpt tiếng Việt hiệu quả 1-2

Cách đặt câu lệnh Prompt chi tiết, rõ ràng

Prompt là câu hỏi hoặc yêu cầu ở dạng văn bản mà bạn gửi cho ChatGPT để mong muốn nó làm gì hoặc trả lời các câu hỏi nào. Câu trả lời của ChatGPT càng hữu ích nếu như prompt của bạn càng chi tiết, rõ ràng và tránh các lỗi cú pháp, câu hỏi mơ hồ, dễ hiểu nhầm.

Ví dụ:

Prompt 1:

Cách sử dụng chatgpt tiếng Việt hiệu quả 2

Prompt 2:

Cách sử dụng chatgpt tiếng Việt hiệu quả 2

Như bạn thấy thì câu trả lời của Prompt 2 chi tiết hơn rất nhiều so với Prompt 1. Ngoài ra, bạn có thể yêu cầu ChatGPT đưa ra các câu trả lời khác nhau dựa trên cùng một prompt với lệnh “viết lại câu trả lời” hay “còn gì nữa không”.

Mô tả bối cảnh cụ thể và gắn vai trò rõ ràng cho ChatGPT

Trong câu lệnh Prompt, nếu như bạn gắn cho ChatGPT một vai trò cụ thể, chẳng hạn như chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó, người kể chuyện,... kèm theo bối cảnh và các dữ kiện rõ ràng thì ChatGPT có thể đưa ra câu trả lời tốt hơn.

Cách sử dụng chatgpt tiếng Việt hiệu quả 3

Đề nghị ChatGPT trả lời theo văn phong và định dạng cụ thể

Khi yêu cầu ChatGPT trả lời theo văn phong và định dạng mà bạn muốn, công cụ này sẽ đưa ra cho bạn những câu trả lời đa dạng phong cách theo ý của bạn chứ không cứng ngắc theo kiểu của ChatGPT.

Cách sử dụng chatgpt tiếng Việt hiệu quả 4

Yêu cầu ChatGPT đưa ra câu trả lời ở nhiều góc nhìn khác nhau

Đây là cách giúp bạn có được nhiều góc nhìn đa dạng để hiểu sâu sắc hơn về các vấn đề đang tìm kiếm. Ví dụ, bạn hãy thêm câu lệnh Prompt “Hãy đánh giá từ nhiều góc nhìn khác nhau như nhà quản lý, chuyên gia lĩnh vực nhân sự, người lao động và sinh viên.

Cách sử dụng chatgpt tiếng Việt hiệu quả 5

Đề nghị ChatGPT luôn tự đặt câu hỏi trước khi trả lời

Việc đặt câu lệnh Prompt để ChatGPT luôn đặt câu hỏi trước khi trả lời (để hỏi thêm thông tin) giúp nó cung cấp thông tin chính xác hơn khi yêu cầu dữ kiện chi tiết từ bạn. 

Cách sử dụng chatgpt tiếng Việt hiệu quả 6

Có thể nói, công cụ AI này có hữu ích hay không là ở cách dùng ChatGPT của bạn. Rất nhiều người đã và đang ứng dụng thành công ChatGPT trong công việc và học tập. 

Nếu bạn đang sử dụng ChatGPT không hiệu quả, tham khảo ngay khóa học ChatGPT tại Gitiho để được chuyên gia Lương Minh Thanh sẽ tiết lộ cho bạn 5 nghệ thuật đặt câu hỏi và cách biến ChatGPT trở thành trợ lý ảo cho mình. 

Tuyệt đỉnh ứng dụng ChatGPT
Lương Minh Thanh - Jovis Academy
499,000đ 990,000đ

Hướng dẫn sử dụng ChatGPT miễn phí trên Microsoft Bing

Hiện tại, công cụ tìm kiếm Bing đã được tích hợp sẵn ChatGPT để giúp người dùng có thể trò chuyện, đặt các câu hỏi, hay tạo các nội dung sáng tạo. Cách dùng ChatGPT ở VN trên Bing như sau:

Bước 1: Bạn hãy cập nhật trình duyệt Microsoft Edge ở phiên bản mới nhất ở phần Cài đặt (cuối góc phải màn hình), chọn About Microsoft Edge và xem phiên bản của bạn đã được cập nhật mới nhất chưa.

Cách sử dụng chatgpt miễn phí trên Microsoft Bing bước 1

Bước 2: Truy cập công cụ tìm kiếm Bing https://www.bing.com/new để đăng ký và nhấn Start Chatting để tham gia danh sách chờ sử dụng Bing AI. 

Cách sử dụng chatgpt miễn phí trên Microsoft Bing bước 2

Khi bạn đăng ký thành công, bạn sẽ nhận được email xác nhận từ Microsoft Bing.

Cách sử dụng chatgpt miễn phí trên Microsoft Bing bước 2

Bước 3: Bấm vào Chat now và đặt câu hỏi cho Bing AI ngay thôi nào.

Cách sử dụng chatgpt miễn phí trên Microsoft Bing bước 3

Bước 4: Bạn có thể tích hợp và sử dụng Bing AI ngay trên tab Microsoft Edge bằng cách:

  • Tại giao diện chính của trình duyệt Microsoft Edge, nhấn vào biểu tượng dấu cộng ở thanh bên phải.
Cách sử dụng chatgpt miễn phí trên Microsoft Bing bước 4-1
  • Trên thanh công cụ tìm kiếm, bấm từ khóa “Bing” rồi chọn Bing - bing.com và click vào Add.
Cách sử dụng chatgpt miễn phí trên Microsoft Bing bước 4-2
  • Giờ đây, khi bạn đang thao tác trên một website bất kỳ khác, bạn có thể sử dụng trực tiếp Bing AI ngay trên tab đó bằng biểu tượng ở sidebar. 
Cách sử dụng chatgpt miễn phí trên Microsoft Bing bước 4-3

Một số ứng dụng thực tế của ChatGPT trong học tập và công việc

Lên kế hoạch làm việc

ChatGPT có thể tạo và sắp xếp một lịch trình chi tiết cho bạn nhanh chóng và dễ dàng dựa trên dữ kiện và bối cảnh chi tiết mà bạn đưa vào. Thậm trí, công cụ AI này có thể sắp xếp cho bạn một lịch trình theo nhiệm vụ ưu tiên còn tuyệt vời hơn cả chúng ta đó.

Dùng Chatgpt để Lên kế hoạch làm việc

Học tiếng Anh

ChatGPT là công cụ đắc lực trong việc học tiếng Anh mỗi ngày của tôi. Tôi đã nhờ ChatGPT list ra các từ vựng tiếng Anh theo chủ đề hàng ngày, hỗ trợ viết bài luận tiếng Anh và kiểm tra chính tả, ngữ pháp,...

Dùng Chatgpt để Học tiếng Anh

Học công thức nấu ăn

Bạn có thể nhờ ChatGPT gợi ý cho mình công thức nấu một món ăn bất kỳ nhanh chóng hơn việc tra cứu trên Google.

Dùng Chatgpt để học nấu ăn

Sáng tạo nội dung

Các nhà sáng tạo nội dung, marketer, hay bất kỳ ai cần lên ý tưởng hoặc viết content đều có thể sử dụng phần mềm ChatGPT. Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng vào công cụ này để tránh hình thành thói quen thụ động và lười suy nghĩ.

Dùng Chatgpt để Sáng tạo nội dung

Xử lý hình ảnh

Bạn có thể chụp và gửi cho ChatGPT các hình ảnh và yêu cầu nó xử lý các vấn đề, sự cố đang diễn ra trong máy ảnh. Bạn hãy tưởng tượng tính năng này tương tự như Google Lens và Alphabet, ChatGPT sẽ nhận diện, phân tích bức ảnh rồi đưa ra hướng giải quyết tốt nhất.

Ví dụ, bạn có thể nhờ ChatGPT lên thực đơn các món cho bữa tối nay dựa vào những gì có trong tủ lạnh, hay cách khắc phục máy móc khi gặp sự cố,... Tuy nhiên, tính năng này chỉ có ở phiên bản Enterprise và tài khoản ChatGPT Plus bạn nha.

Hỗ trợ giải toán

ChatGPT có thể giúp bạn giải các bài toán từ đơn giản đến phức tạp, hơn nữa nó còn giải thích chi tiết cách làm cho bạn dễ hiểu nhất. Nhưng đôi khi, công cụ AI này cũng có thể đưa ra các kết quả chưa đúng. 

Dùng Chatgpt để giải toán

Do đó, bạn hãy giải thích thật rõ đề bài, thuật ngữ, biểu thức và nhắc nhở khi ChatGPT giải sai. Nó sẽ tự học hỏi trên chính lỗi sai của mình và cải thiện kết quả cho những lần sau.

Học Excel

Tôi thường nhờ ChatGPT gợi ý các hàm dựa trên các bài toán hay yêu cầu cụ thể, hay nhờ sửa lỗi các công thức hàm mà tôi nghĩ mãi không ra mình đã mắc lỗi sai ở đâu. ChatGPT cũng có thể hướng dẫn bạn sử dụng một tính năng nào đó trong Excel.

Dùng Chatgpt để học excel

Ngoài ra, nếu bạn sử dụng Excel VBA nâng cao, ChatGPT có thể nhanh chóng viết và sửa lỗi các code VBA để tự động hóa và nâng cao hiệu suất sử dụng Excel.

Phân tích dữ liệu

ChatGPT có khả năng xử lý và phân tích dữ liệu phức tạp và nhanh chóng đưa ra kết quả tốt nhất. Bạn có thể ứng dụng nó trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là trong lĩnh vực đầu tư.

Dùng Chatgpt để Phân tích dữ liệu

Viết code và sửa lỗi code

Lập trình viên có thể sử dụng ChatGPT để hỗ trợ viết code và debug code lập trình nhanh chóng và chính xác, đặc biệt khi bạn là người mới và chưa thành thạo công việc.

Dùng Chatgpt để viết và sửa lỗi code

Với những lợi ích tuyệt vời trên, còn chần chờ gì mà không cài đặt ChatGPT trên máy tính hoặc cài ChatGPT trên điện thoại của bạn ngay nhé!

Khắc phục một số lỗi khi sử dụng ChatGPT

No Internet: khả năng do kết nối internet không ổn định. Hãy kiểm tra lại dữ liệu di động và đường truyền internet của bạn nhé.

Too many requests in 1 hour. Try again later:  Lỗi này xảy ra khi bạn gửi quá nhiều yêu cầu tới ChatGPT trong 1 giờ. Lúc này cần chờ đợi khoảng 1 tiếng, sau đó bạn có thể trở lại làm việc bình thường.

Xem thêm: Merlin ChatGPT là gì? Hướng dẫn cài đặt và sử dụng chi tiết

Kết luận

Trên đây là hướng dẫn cách dùng ChatGPT tiếng Việt sao cho hiệu quả. Hy vọng bạn có thể áp dụng thành công chúng trong học tập và công việc của mình!

5/5 - (2 bình chọn)

5/5 - (2 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông