Hướng dẫn cách nhận được sự đồng tình với Trực quan hóa dữ liệu của bạn

Nội dung được viết bởi Tommy Dũng Lê

Bạn thành thạo Microsoft Office như WordExcelPower Point? Ngày nay ai cũng có thể đạt được những điều đó. Quá trình phân tích dữ liệu đã trở thành một phần không thể thiếu của việc đưa ra các quyết định của các doanh nghiệp. Nhưng từ những dữ liệu đó, bạn có thể rút ra các kết luận như thế nào mới là điều mới thật sự quan trọng. Trực quan hóa dữ liệu (Data Visualizaion) đang dần trở thành một xu hướng, vậy liệu bạn muốn cải thiện bản thân hay trở thành một người lạc hậu? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu về việc này nhé, cụ thể là cách để nhận được sự đồng tình với Trực quan hóa dữ liệu của bạn.

Sự đồng tình từ phía khán giả

Để một biểu đồ được nhận định là hữu dụng, nó phải được chấp thuận bởi các khán giả cần đến nó. Câu nói này là đúng cho dù thiết kế đó là của một đối tượng vật chất hay một trực quan hóa dữ liệu. Nhưng bạn cần phải làm gì nếu như các khản giả không có vẻ đồng tình với biểu đồ của bạn?

Trong lĩnh vực Trực quan hóa dữ liệu, rất nhiều người thường đề cập đến vấn đề nan giải này: Tôi muốn thay đổi các thiết kế nhưng khi tôi cố gắng tạo ra các thay đổi trong quá khứ, kết quả là tôi nhận được sự không đồng tình. Do họ đã quen với cách thể hiện của một số đối tượng nên họ không thích với việc thay đổi.

Đó là bản chất của con người khi phần lớn đều cảm thấy khó chịu khi phải thay đổi một thứ gì đó. Tác giả Lidwell nói trong cuốn Universal Principles of Design (2010) rằng xu hướng này xảy ra khi một ai đó đã trở nên quen thuộc với các cái cũ. Bởi vì điều này, việc tạo ra một thay đổi quan trọng cho “cách mà chúng ta thường hay làm” đòi hỏi nhiều công sức hơn trong việc có được sự chấp thuận so với việc thay thế cái cũ với cái mới.

Có một vài cách để bạn nhận được sự chấp thuận với thiết kế của bạn trong việc trực quan hóa dữ liệu:

  • Nêu rõ được các lợi ích của phương pháp mới hay sự khác biệt này: Đôi khi khi khán giả biết được lý do tại sao lại có sự thay đổi này thì họ sẽ sẵn sàng hơn trong việc đồng ý với nó. Liệu sử dụng cách này có thể đem đến một góc nhìn hay một kết luận khác trong việc phân tích dữ liệu hay không? Hoặc còn có các lợi ích khác mà bạn có thể nêu ra để giúp khán giả cởi mở hơn với sự thay đổi?
  • Thể hiện các biểu đồ kế bên nhau: Nếu mà cách thiết kế hay tiếp cận mới thật sự hơn hẳn với cách cũ, thể hiện chúng kế bên nhau sẽ thể hiện rõ điều này. Cùng với việc thể hiện này, việc thể hiện các biểu đồ trước và sau cũng như giải thích tại sao bạn muốn thay đổi cách nhìn nhận vấn đề.
  • Cung cấp nhiều lựa chọn cũng như tìm kiếm sự giúp đỡ: Thay vì chỉ thể hiện ra thiết kế, hãy cân nhắc việc tạo ra một số lựa chọn và tìm kiếm sự giúp đỡ và phản hồi từ một đồng nghiệp hay một khách hàng (nếu có thể) để xác định được thiết kế nào đáp ứng nhu cầu của họ.
  • Tìm kiếm sự đồng tình từ người có tiếng nói trong các đối tượng khán giả của bạn: Hãy xác định một người có ảnh hưởng trong các đối tượng khán giả của bạn và nói chuyện trực tiếp với họ như là một cố gắng để nhận được sự đồng tình với thiết kế của bạn. Hãy tiếp thu các nhận xét của họ và áp dụng chúng. Nếu như bạn có được sự đồng tình từ một hay 2 người có tiếng nói, các khán giả khác của bạn sẽ nghe theo.

Một việc cần phải cân nhắc nếu như bạn gặp phải sự bất đồng là vấn đề cốt lõi là gì. Là các khán giả của bạn không thật sự muốn thay đổi hay có một vấn đề nào đó với thiết kế mà bạn đang đề xuất.

Hãy xác định việc này qua nhận xét từ những người không liên quan. Đưa cho họ trực quan hóa dữ liệu của bạn. Nếu như có thể, cho họ so sánh biểu đồ trước và sau khi thiết kế. Hãy nhờ họ nói về quá trình phân tích của họ cũng như các suy nghĩ khi họ xem qua biểu đồ:

  • Họ thích những gì?
  • Các câu hỏi mà họ đặt ra là gì?
  • Biểu đồ nào họ cảm thấy ưng ý hơn và tại sao?

Biết được những điều này từ một bên thứ 3 không liên quan có thể giúp bạn tìm ra các vấn đề ẩn sâu trong thiết kế của bạn dẫn đến việc không nhận được sự đồng tình từ khách hàng của bạn. Việc trợ giúp này cũng có thể hướng dẫn cho bạn về các cách thuyết phục các khán giả chấp thuận sự thay đổi mà bạn đang đề xuất.

Vậy trong bài viết này bạn đã nắm thêm một chút kiến thức về Trực quan hóa dữ liệu rồi rồi, cụ thể là cách để nhận được sự đồng tình với Trực quan hóa dữ liệu của bạn. Để tìm hiểu thêm về các kiến thức liên quan đến Trực quan hóa dữ liệu, bạn hãy truy cập trang gitiho.com nhé.

Thời đại công nghệ 4.0 đang dần đi vào cuộc sống đòi hỏi mọi người phải tự trang bị kiến thức tin học cho phù hợp để có thể bắt kịp nhưng thay đổi nhanh chóng này. Chẳng ai khác ngoài bạn hiểu mình cần trang bị thêm kiến thức gì. Hãy tìm hiểu ngay TẠI ĐÂY những khóa học hấp dẫn, có tính thực tế cao của Gitiho và đăng ký nhận tư vấn ngay hôm nay.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông