Hướng dẫn cách tạo hiệu ứng giúp slide mở đầu thêm ấn tượng

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Ông bà ta có câu “Đầu xuôi đuôi lọt”. Vì vậy, slide mở đầu đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định sự thành - bại của 1 bản slide thuyết trình. Slide mở đầu có cuốn hút, thú vị mới tạo được hứng khởi và níu chân người xem đi theo suốt nội dung của bài thuyết trình. Trong bài viết này, hãy cùng Gitiho tìm hiểu cách tạo một hiệu ứng đơn giản nhưng cực kì thú vị, giúp cho slide mở đầu thêm phần ấn tượng và sáng tạo nhé!

Trước khi bắt tay vào làm hiệu ứng cho slide mở đầu, chúng ta sẽ cùng nhau xem thành quả để hiểu qua về hiệu ứng này nhé:

hieu-ung-mo-dau-powerpoint

 

Như chúng ta đã thấy, thay vì chỉ xuất hiện với những hiệu ứng đơn giản, có sẵn trong PowerPoint, phần tiêu đề sẽ được xuất hiệ và "ghép" lại với nhau, nhìn thú vị hơn rất nhiều phải không nào! Vậy làm thế nào để tạo nên được hiệu ứng như vậy? Cùng nhau tìm hiểu nhé. Bên cạnh đó, bạn có thể tải tài liệu đính kèm (gồm thành phẩm, ảnh sử dụng để thiết kế) ở cuối bài để cùng thực hành với Gitiho nhé!

Xem thêm: Cách tạo hiệu ứng chữ viết tay (handwritting) cực hay trong Powerpoint

Tạo hình dáng cho hiệu ứng của slide mở đầu

Tạo hình khối

Vào New Slide, chọn layout Blank nhằm tạo slide trống để thực hiện tạo hình dáng cho hiệu ứng.

Trong thẻ Insert, chọn Shapes > Rounded Same Side Corner Rectangle (hình chữ nhật chỉ bo 2 góc). Vẽ hình vừa chọn và điều điều chỉnh kích thước cho phù hợp. Để điều chỉnh độ cong tròn của phần bo góc, nhấp chuột và kéo thả hình tròn màu vàng ở phần cạnh hình chữ nhật nhé!

hieu-ung-mo-dau-powerpoint

Đổi viền của hình (Shape outline - lựa chọn No outline) trong thẻ Format.

Nhấn Ctrl + D để nhân bản hình ảnh vừa vẽ. Quay ngược hình ảnh lại và ghép 2 hình lại với nhau. Chọn cả 2 hình, nhấp chuột phải, chọn Cut (Hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + X)

hieu-ung-mo-dau-powerpoint


 Vào thẻ View, chọn Slide Master > Insert Layout để tạo mới 1 bố cục. Mục đích của việc này là để bạn có thể dễ dàng chèn ảnh và điều chỉnh ảnh trong phần hình khối vừa tạo. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng lại bố cục này ở những lần tạo hiệu ứng sau mà không cần mất công vẽ lại các hình khối. 

hieu-ung-mo-dau-powerpoint

Nhấn tổ hợp phím Ctrl + A và nhấn Delete để xóa các thành phần được gợi ý sẵn trong Layout. Sau đó, nhấn tổ hộp phím Ctrl + V để dán 2 hình vừa cắt vào cửa sổ Slide Master.

Nhấp chọn cả 2 hình khối, vào thẻ Slide Master > Insert Placeholder và chọn Picture

hieu-ung-mo-dau-powerpoint

Kéo để bao trọn hình  khối phía trên. Chọn cả phần Picture vừa vẽ và hình khối phía trên, vào thẻ Format > Merge Shapes > Intersect. Lúc này, màu sắc của hình khối đã biến mất, thay vào đó là khung để chèn ảnh. Làm tương tự với khối hình còn lại.

hieu-ung-mo-dau-powerpoint

Lúc này, bạn có thể vào phần Rename trong thẻ Slide Master để đổi tên giúp dễ nhận biết và tiện lợi cho việc sử dụng những lẫn tạo hiệu ứng sau

Sau khi đã xong hết các thao tác, nhấn Close Master View để đóng cửa sổ Slide Master

Lúc này, quay trở lại với giao diện slide ban đầu. Ở thẻ Home, bạn hãy chọn Layout và tìm chọn layout bạn vừa tạo trong Slide Master. Sau đó, bạn chỉ cần nhấn vào biểu tượng ảnh nằm ở giữa mỗi khối để chèn những hình ảnh bạn mong muốn vào từng khối.

hieu-ung-mo-dau-powerpoint

Vì hình khối vừa tạo với ảnh bạn muốn chèn vào có kích thước khác nhau, vì vậy, ảnh có thể bị tự động cắt một phần để phù hợp với hình khối. Nếu bạn muốn thay đổi phần hiển thị, hãy nhấp chọn vào ảnh vừa chèn, sau đó vào thẻ Format > Crop và điều chỉnh ảnh để ảnh hiển thị được phần mà  bạn mong muốn

hieu-ung-mo-dau-powerpoint

Để hình khối trở nên hay ho hơn, chúng ta sẽ vẽ thêm 1 hình khổi nhỏ chèn lên 1 phần của hình khối lớn. Để vẽ hình khối nhỏ, chúng ta tiếp tục vào Insert > Shapes > Rounded Same Side Corner Rectangle.

Ở thẻ Format, lựa chọn No Ouline cho Shape Outline. Sau đó, nhấn vào mũi tên mở rộng ở mục Shape Styles để mở hộp thoại Format Shape. Ở phần Fill, chúng ta sẽ không đổ màu trơn cho hình khối mà đổ màu Gradient (loang màu), với màu sắc phù hợp với 2 hình ảnh lớn ban đầu. Để lấy được màu sắc phù hợp với hình ảnh, bạn hãy sử dụng bút chấm màu Eyedropper nhé!

hieu-ung-mo-dau-powerpoint
hieu-ung-mo-dau-powerpoint

Xem thêm: 4 nguyên tắc sắp xếp bố cục (layout) cần biết khi thiết kế slide

Tạo phần chữ

Sau khi đã tạo xong phần hình khối, chúng ta sẽ chuyển sang bước tạo phần chữ tiêu đề cho hiệu ứng. Để chèn chữ, chúng ta sẽ sử dụng tới chức năng Textbox trong thẻ Insert. Điều chỉnh kiểu font chữ, kích cỡ của chữ cũng như màu sắc của chữ trong thẻ Home theo ý muốn. Nếu chữ bị chìm trên nền ảnh, bạn có thể chọn chữ, sau đó vào thẻ Format > Text Effect > Shadow để thêm hiệu ứng đổ bóng cho chữ, giúp chữ nổi bật hơn nhé!

hieu-ung-mo-dau-powerpoint

Và đây là phần hình dáng để áp dụng hiệu ứng sau khi đã tạo:

hieu-ung-mo-dau-powerpoint

 

Thêm hiệu ứng cho slide mở đầu

Tạo hiệu ứng cho phần hình khối

Chọn phần hình khối phía trên, vào thẻ Animation, chọn hiệu ứng Fly In. Sau đó, vào Effect Options để chọn From Left (Bay từ trái vào). Tuy nhiên, nếu chỉ để hiệu ứng bay vào như vậy cũng không có gì thú vị. Vì vậy, hãy chỉnh một vài thông số như sau nhé:

  • Chỉnh thông số ở phần Duration thành 02.00 để hiệu ứng diễn ra trong 2 giây
  • Mở Animation Pane. Nhấp chuột phải vào tên hiệu ứng, chọn Effect Options > Effect. Ở mục Bounce End, chỉnh thông số thành 1.5. Mục đích của việc này là để hiệu ứng diễn ra trong 2 giây, trong đó có 0,5 giây để bay vào và 1,5 giây dao động qua lại lại chỗ. 
hieu-ung-mo-dau-powerpoint

Làm tương tự với 3 khối hình còn lại. Để thực hiện áp dụng hiệu ứng nhanh cho các khối hình còn lại, bạn hãy chọn khối hình vừa tạo hiệu ứng, sau đó chọn Animation Painter rồi nhấp vào khối hình muốn dán hiệu ứng. Lần lượt sao chép và dán hiệu ứng cho 3 khối hình. Lưu ý: 2 khối hình ở phía dưới sẽ có chiều hướng bay ngược lại so với 2 khối bên trên. Vì vậy, hãy chọn 2 khối hình dưới, và vào thẻ Animation > Effect Options > From Right để 2 khối hình sẽ bay từ bên phải vào nhé

Xem thêm: Những hiệu ứng chữ độc đáo trong PowerPoint giúp slide thêm ấn tượng

Tạo hiệu ứng cho phần chữ

  • Tiếp tục chọn Animation Painter để sao chép và dán hiệu ứng cho phần chữ. Tuy nhiên, chúng ta sẽ không để chữ bay từ trái và từ phải vào mà sẽ để chữ bay từ trên (From Top) và từ dưới (From Bottom) vào nhé!
  • Để tất cả các hiệu ứng diễn ra cùng một lúc, bạn hãy mở hộp thoại Animation Pane. Nhấp chọn tất cả các hiệu ứng và điều chỉnh Start thành With Previous. Sau đó, ở hiệu ứng đầu tiên, chúng ta chọn On Click. 
hieu-ung-mo-dau-powerpoint
hieu-ung-mo-dau-powerpoint

Như vậy là chúng ta đã hoàn thành các bước tạo hiệu ứng cho slide mở đầu vô cùng ấn tượng. Hãy cùng xem lại thành quả nhé!

hieu-ung-mo-dau-powerpoint

Tổng kết

Trong bài viết trên, Gitiho đã hướng dẫn bạn cách tạo hiệu ứng xuất hiện tiêu đề cho slide mở đầu vô cùng sáng tạo và ấn tượng, chỉ bằng cách kết hợp các hiệu ứng có sẵn trong PowerPoint. Bên cạnh đó, bạn đã học được cách tự tạo layout để sử dụng cho nhiều lần sau bằng chức năng Slide Master nữa. Để hiểu rõ và trực quan hơn về cách tạo nên hiệu ứng xuất hiện tiêu đề cho slide mở đầu, bạn hãy xem video Cách tạo hiệu ứng giúp slide mở đầu thêm ấn tượng nhé!

hieu-ung-mo-dau-powerpoint

Chúc bạn học tốt!

Tài liệu kèm theo bài viết

KHÓA HỌC POWERPOINT MIỄN PHÍ

Với hơn 1400 HỌC VIÊN đang theo học với đánh giá trung bình 4.5 SAO

 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông