Hướng dẫn cách trực quan hóa dữ liệu với biểu đồ đường thẳng có phần dự đoán

Nội dung được viết bởi Tommy Dũng Lê

Bạn thành thạo Microsoft Office như WordExcelPower Point? Ngày nay ai cũng có thể đạt được những điều đó. Quá trình phân tích dữ liệu đã trở thành một phần không thể thiếu của việc đưa ra các quyết định của các doanh nghiệp. Nhưng từ những dữ liệu đó, bạn có thể rút ra các kết luận như thế nào mới là điều mới thật sự quan trọng. Trực quan hóa dữ liệu (Data Visualizaion) đang dần trở thành một xu hướng, vậy liệu bạn muốn cải thiện bản thân hay trở thành một người lạc hậu? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu về việc này nhé, cụ thể là các dạng biểu đồ mẫu cho việc Trực quan hóa dữ liệu của bạn.

Ví dụ về biểu đồ đường ngắt quãng để thể hiện dự đoán

Biểu đồ đường với phần dự đoán

Hình 1: Biểu đồ đường ngắt quãng thể hiện dự đoán

Ngữ cảnh:

Hình 1 cho thấy một biểu đồ đường ngắt quãng thể hiện doanh thu hằng năm thực tế và dự đoán.

Các lựa chọn trong quá trình thiết kế:

Tôi nhận thấy rằng thông thường các dữ liệu thể hiện một vấn đề thực tế và dự đoán được thể hiện bằng một đường thẳng liền mạch, không có bất kỳ yếu tố nào để phân biệt phần dự báo và phần thực tế. Đây là một sai lầm. Chúng ta nên sử dụng các gợi ý hình ảnh như là một đường ranh giới để phân biệt 2 yếu tố trên đồng thời đơn giản hóa việc phân tích dữ liệu. Như trong hình 1, đường thẳng đậm liền mạch thể hiện cho phần thực tế và một đường ngắt quãng mỏng hơn (mang ẩn ý cho sự không chắc chắn) thể hiện các dữ liệu dự đoán.

Dán nhãn rõ ràng phần thực thế và phần dự đoán trên trục hoành cũng giúp củng cố việc này (được viết bằng chữ in hoa để dễ dàng nhận thấy dù chỉ đọc lướt qua), với phần dự đoán được phân chia rõ ràng và được làm giảm sự chú ý bằng một màu background nhẹ nhàng hơn.

Trong biểu đồ này, mọi thứ đều được đẩy vào background bằng việc sử dụng font chữ màu xám ngoại trừ các yếu tố như tiêu đề biểu đồ, các văn bản thể hiện dữ liệu, đường dữ liệu thực tế, các điểm đánh dấu dữ liệu và các dữ liệu con số được dán nhãn từ năm 2014 trở đi.

Khi chúng ta nghĩ đến trật tự thông tin trong biểu đồ, thị giác của tôi đều tiên chú ý đến tiêu đề biểu đồ (do cách sắp xếp vị trí và yếu tố nhận biết màu xám đen lớn), sau đó đến các nhãn dán văn bản màu xanh từ đó tôi đã nắm được ngữ cảnh mà biểu đồ đang nói đến trước khi nhìn vào các điểm dữ liệu cũng như xu hướng trong phần biểu đồ. Các điểm đánh dấu dữ liệu chỉ được dùng cho các dữ liệu được thể hiện trong phần chú thích, từ đó giúp khán giả nhanh chóng biết được dữ liệu nào được tham chiếu cho chú thích nào. Lúc ban đầu, các điểm đánh dấu dữ liêu được thể hiện bằng màu xanh nhưng tôi đã đổi thành màu trắng với viền xanh dẫn đến việc chúng nổi bật hơn một chút, các điểu đánh dấu dữ liệu về dự báo được thể hiện bằng các chấm nhỏ hơn và màu xanh đậm, do nếu dùng chung màu với điểm đánh dấu dữ liệu thực tế sẽ làm rối biểu đồ.

Điểm đánh dấu dữ liệu $108 được làm đậm. Việc làm nổi bật này là có chủ ý, do đây là điểm kết thúc cho phần thực tế và mở đầu cho phần dự đoán. Các điểm dữ liệu trong quá khứ không được dán nhãn. Thay vào đó, các con số được thể hiện qua trục tung với mục đích chỉ cho khán giả biết về qui mô số tiền. Do trọng tâm của biểu đồ là xu hướng chung chứ không phải các giá trị cụ thể.

Các dữ liệu con số được dán nhãn cho các điểm dữ liệu trong phần dự đoán để cung cấp cho khán giả một cái nhìn cụ thể về các doanh thu được mong đợi trong tương lai.

Tất cả các văn bản trong biểu đồ đều được thể hiện với cùng một kích thước ngoại trừ các quyết định được tạo ra để thay đổi kích thước. Tiêu đề của biểu đồ được làm lớn hơn. Các chú thích dưới biểu đồ cũng được làm giảm sự nổi bật qua việc sử dụng font nhỏ hơn và cách đặt vị trí ở bên dưới biểu đồ để hỗ trợ trong việc phân tích nhưng không thật sự thu hút sự chú ý.

Vậy trong bài viết này bạn đã nắm thêm một chút kiến thức về Trực quan hóa dữ liệu rồi rồi, cụ thể là các dạng biểu đồ mẫu. Để tìm hiểu thêm về các kiến thức liên quan đến Trực quan hóa dữ liệu, bạn hãy truy cập trang gitiho.com nhé.

Thời đại công nghệ 4.0 đang dần đi vào cuộc sống đòi hỏi mọi người phải tự trang bị kiến thức tin học cho phù hợp để có thể bắt kịp nhưng thay đổi nhanh chóng này. Chẳng ai khác ngoài bạn hiểu mình cần trang bị thêm kiến thức gì. Hãy tìm hiểu ngay TẠI ĐÂY những khóa học hấp dẫn, có tính thực tế cao của Gitiho và đăng ký nhận tư vấn ngay hôm nay.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông