Hướng dẫn cách sử dụng các yếu tố nhận biết trong biểu đồ

Nội dung được viết bởi Tommy Dũng Lê

Bạn thành thạo Microsoft Office như WordExcelPower Point? Ngày nay ai cũng có thể đạt được những điều đó. Quá trình phân tích dữ liệu đã trở thành một phần không thể thiếu của việc đưa ra các quyết định của các doanh nghiệp. Nhưng từ những dữ liệu đó, bạn có thể rút ra các kết luận như thế nào mới là điều mới thật sự quan trọng. Trực quan hóa dữ liệu (Data Visualizaion) đang dần trở thành một xu hướng, vậy liệu bạn muốn cải thiện bản thân hay trở thành một người lạc hậu? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu về việc này nhé, cụ thể là cách sử dụng yếu tố nhận biết trong biểu đồ.

Sử dụng yếu tố nhận biết trong biểu đồ

Các biểu đồ, không có bất kỳ các gợi ý hình ảnh nào, cũng có thể trở thành việc đếm số 3 hoặc đọc văn bản trong các ví dụ trước.

Hãy lấy ví dụ là bạn đang làm cho một công ty sản xuất xe hơi. Bạn đang muốn tìm hiểu cũng như đóng góp ý kiến về các vấn đề liên quan đến thiết kế (được tính theo số lượng vấn đề trên tổng số 1000) từ các khách hàng về 1 loại xe được thiết kế và sản xuất. Biểu đồ gốc của bạn sẽ tương tự như hình 1

Biểu đồ gốc không sử dụng yếu tố nhận biết

 

Hình 1: Biểu đồ gốc không sử dụng các yếu tố nhận biết

Hãy lưu ý việc nếu không có các gợi ý hình ảnh, bạn phải tự mình phân tích các dữ liệu này. Không có bất cứ gợi ý nào về dữ kiện nào là quan trọng hay cần phải chú ý thông tin nào, việc phân tích này chẳng khác nào ví dụ đếm số 3 ở trên.

Hãy nhớ về sự khác nhau giữa 2 dạng phân tích khám phá và giải thích được nói ở các bài viết trước. Biểu đồ trong hình 1 có thể là cái mà bạn tạo ra sử dụng cách phân tích giải thích: tìm ra những yếu tố quan trọng và đáng chú ý để thể hiện cho khán giả. Hình 1 đã thể hiện cho chúng ta thấy có 10 vấn đề về thiết kế có hơn 8 nhận xét giống nhau từ khách hàng trong tổng số 1000.

Khi sử dụng cách phân tích giải thích và sử dụng biểu đồ này để thể hiện thông tin cho người xem (thay vì chỉ thể hiện dữ liệu) việc sử dụng màu sắc có mục đích và các định dạng văn bản cũng là một cách để chúng ta thể hiện rõ câu chuyện mà chúng ta muốn kể hơn, như ví dụ trong hình 2 dưới đây.

Biểu đồ sử dụng màu sắc để thu hút sự chú ý

 

Hình 2 Cách sử dụng màu sắc để thu hút sự chú ý

Chúng ta cũng có thể nâng cao hơn một tí, cũng sử dụng biểu đồ đó nhưng thay đổi một chút về trọng tâm và thêm một chút chú thích để dẫn dắt người xem từ vĩ mô sang phần vi mô của câu chuyện, như được thể hiện trong hình 3.

Biểu đồ sử dụng màu sắc để tạo nên thứ tự

 

Hình 3 Sử dụng màu sắc để tạo nên thứ tự cho dữ liệu

Đặt biệt là trong phần thuyết trình của bạn, việc lặp lại cùng một biểu đồ nhưng nhấn mạnh ở những phần khác nhau sẽ kể cho khán giả của bạn một câu chuyện khác hoặc nói về một khía cạnh khác của cùng câu chuyện (như được thể hiện trong hình 1, 2 và 3) có thể được sử dụng một cách có chiến lược.

Việc này có thể giúp khán giả của bạn làm quen với dữ liệu trước tiên sau đó sử dụng các yếu tố nhận biết để làm nổi bật các ý quan trọng theo cách ở trên. Hãy lưu ý việc thị giác của bạn đã chú ý vào những yếu tố hình ảnh mà người thiết kế muốn bạn phải tâp trung đến bằng cách sử dụng các yếu tố nhận biết có chiến lược.

Vậy trong bài viết này bạn đã nắm thêm một chút kiến thức về Trực quan hóa dữ liệu rồi rồi, cụ thể là cách sử dụng yếu tố nhận biết trong biểu đồ. Để tìm hiểu thêm về các kiến thức liên quan đến Trực quan hóa dữ liệu, bạn hãy truy cập trang gitiho.com nhé.

Thời đại công nghệ 4.0 đang dần đi vào cuộc sống đòi hỏi mọi người phải tự trang bị kiến thức tin học cho phù hợp để có thể bắt kịp nhưng thay đổi nhanh chóng này. Chẳng ai khác ngoài bạn hiểu mình cần trang bị thêm kiến thức gì. Hãy tìm hiểu ngay TẠI ĐÂY những khóa học hấp dẫn, có tính thực tế cao của Gitiho và đăng ký nhận tư vấn ngay hôm nay.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông