Hướng dẫn sử dụng tính tương tác khi Trực quan hóa dữ liệu (Phần 2: Áp dụng việc làm nổi bật ý chính trong biểu đồ)

Nội dung được viết bởi Tommy Dũng Lê

Bạn thành thạo Microsoft Office như WordExcelPower Point? Ngày nay ai cũng có thể đạt được những điều đó. Quá trình phân tích dữ liệu đã trở thành một phần không thể thiếu của việc đưa ra các quyết định của các doanh nghiệp. Nhưng từ những dữ liệu đó, bạn có thể rút ra các kết luận như thế nào mới là điều mới thật sự quan trọng. Trực quan hóa dữ liệu (Data Visualizaion) đang dần trở thành một xu hướng, vậy liệu bạn muốn cải thiện bản thân hay trở thành một người lạc hậu? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu về việc này nhé, cụ thể là cách áp dụng khả năng tương tác khi thiết kế biểu đồ.

Áp dụng việc làm nổi bật ý chính trong biểu đồ


bài viết trước, chúng ta đã tìm hiểu về khả năng tương tác trong việc Trực quan hóa dữ liệu, cụ thể hơn là cách để làm nổi bật những dữ liệu quan trọng trong biểu đồ bằng những yếu tố như font, màu sắc và kích thước. 

Bây giờ hãy cùng tôi xem qua ví dụ cụ thể về cách làm nổi bật hiệu quả khi Trực quan hóa dữ liệu thành biểu đồ nhé.

Một biểu đồ tương tự như hình 1 được bao gồm trong bài báo trung tâm nghiên cứu Pew vào tháng 2 năm 2014 với tiêu đề: “Điều tra dân số mới nhất thể hiện rằng có sự gia tăng trong tỉ lệ kết hôn, và phần lớn đều là những người đã tốt nghiệp đại học”.

Biểu đồ gốc

Hình 1: Biểu đồ gốc của trung tâm nghiên cứu Pew

Dựa trên bài báo bao gồm biểu đồ này, Hình 1 vốn dĩ muốn thể hiện rằng trong năm 2011 và 2012 sự gia tăng trong số lượng hôn nhân đa phần là do hôn nhân của những người đã tốt nghiệp cao đẳng trở lên. Tuy nhiên cách thiết kế biểu đồ trong hình 1 lại không thể hiện rõ quan điểm này. Đồng thời sự chú ý của tôi lại vào những cột thể hiện năm 2012 theo từng hạng mục do chúng được sử dụng màu tối hơn các màu còn lại.

Thay đổi màu sắc của biểu đồ sẽ giúp chúng ta thu hút sự chú ý của người xem vào yếu tố theo ý muốn. Hãy xem qua cách làm trong biểu đồ của hình 2..

Biểu đồ sau khi được làm nổi bật ý chính

Hình 2: Biểu đồ với việc làm nổi bật các yếu tố chính

Với hình 2, màu cam đã được sử dụng để làm nổi bật các dữ liệu liên quan đến những người có gia đình và có bằng cao đẳng trở lên. Bằng cách thay đổi màu sắc của các hạng mục còn lại thành màu xám, yếu tố được làm nổi bật đã thu hút mọi sự chú ý của người xem. 

Vậy trong bài viết này bạn đã nắm thêm một chút kiến thức về Trực quan hóa dữ liệu rồi rồi, cụ thể là cách áp dụng khả năng tương tác khi thiết kế biểu đồ. Để tìm hiểu thêm về các kiến thức liên quan đến Trực quan hóa dữ liệu, bạn hãy truy cập trang gitiho.com nhé.

Thời đại công nghệ 4.0 đang dần đi vào cuộc sống đòi hỏi mọi người phải tự trang bị kiến thức tin học cho phù hợp để có thể bắt kịp nhưng thay đổi nhanh chóng này. Chẳng ai khác ngoài bạn hiểu mình cần trang bị thêm kiến thức gì. Hãy tìm hiểu ngay TẠI ĐÂY những khóa học hấp dẫn, có tính thực tế cao của Gitiho và đăng ký nhận tư vấn ngay hôm nay.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông