Hướng dẫn tự học Data Analyst cho người mới bắt đầu

Nội dung được viết bởi Kim Thu

Data Analytics là nghề làm việc với các con số và dữ liệu để hỗ trợ đưa ra các quyết định kinh doanh cho doanh nghiệp. Do đó, phân tích dữ liệu là ngành xuất hiện trong hầu hết các lĩnh vực, kèm theo các cơ hội nghề nghiệp vô cùng rộng mở.

Vậy Data Analyst là gì? Làm thế nào để tự học Data Analyst cho người mới? Cùng Gitiho tìm hiểu tất cả trong bài viết ngày hôm nay nhé!

Data Analyst là gì?

Data Analyst là các chuyên gia trong lĩnh vực phân tích dữ liệu, đảm nhận các công việc như thu thập, xử lý và chuyển đổi dữ liệu,... để tạo ra thông tin hữu ích cho việc ra quyết định kinh doanh hoặc tối ưu hóa quy trình. 

Data Analyst sử dụng các công cụ và phần mềm để xác định xu hướng, tìm kiếm thông tin và tạo ra báo cáo có giá trị từ dữ liệu. Họ cũng có thể tham gia vào việc thiết kế và cải thiện các quy trình liên quan đến quản lý dữ liệu.

Data Analyst là gì?
Data Analyst là gì?

Những điều cần chuẩn bị trước khi tự học Data Analyst

Để bắt đầu tự học Data Analyst, bạn cần chuẩn bị một số công cụ, nền tảng, kế hoạch học tập chi tiết, và thời gian cụ thể. Việc tự học Data Analyst có thể giúp bạn tự chủ thời gian, nhưng bạn cũng cần tuân thủ theo kế hoạch đề ra để nhanh chóng đạt được kết quả theo đúng mục tiêu.

Kế hoạch học Data Analyst
Kế hoạch học Data Analyst

Một số nền tảng mạng xã hội hỗ trợ quá trình trình học tập như:

Facebook: tham gia các hội nhóm về phân tích dữ liệu để cập nhật nhiều nội dung thực tiễn là hay ho hơn, cũng như hỏi đáp các thắc mắc của bản thân trong quá trình học.

X (trước đây là Twitter): bạn có thể tìm kiếm các tài liệu tự học Data Analysis theo chủ đề với hệ thống hashtag thông minh.

LinkedIn: ngoài tìm kiếm các kiến thức hữu ích trên nền tảng này, bạn có thể mở rộng kết nối và nắm bắt các cơ hội việc làm.

Hướng dẫn tự học Data Analyst từ cơ bản đến nâng cao

1. Tổng quan về Dữ liệu & Thống kê:

Đây là một phần kiến thức cơ sở mà mọi Data Analyst cần đặt nắm vững. Đặc biệt đối với người mới, hãy bắt đầu từ những khái niệm cơ bản, cách áp dụng chúng vào thực tế và liên tục cập nhật các kiến thức để nâng cao hiểu biết.

  • Những dạng biểu đồ và cách sử dụng
  • 5 khái niệm quan trọng: Variable, Parameter, Population, Sample, Statistic
  • Phân phối chuẩn (Normal Distribution)
  • Đo lường trung tâm (Central Tendency)
  • Phương sai và độ lệch chuẩn (Variance and standard deviation)
  • Hiệp phương sai (Covariance) và Hệ số tương quan (Correlation)
  • Định luật giới hạn trung tâm (Central Limit Theorem – CLT)
  • Giá trị P (P-Value)
  • Xác suất thống kê

2. Học Microsoft Excel

Đa số chúng ta đã được làm quen với Excel từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Excel được sử dụng trong nhiều loại công việc với mục đích khác nhau. Đối với phân tích dữ liệu, Excel là một công cụ mạnh mẽ và hỗ trợ đắc lực cho các Data Analyst. 

  • Chuyển đổi và định dạng dữ liệu bao gồm văn bản, thời gian và ngày tháng.
  • Tạo công thức, hàm và các tập hợp điều kiện.
  • Thực hiện Vlookup.
  • Sử dụng Pivot Table để phân tích dữ liệu.
  • Biểu đồ và bảng động giúp trực quan hóa dữ liệu.
Khóa học kỹ năng báo cáo và tư duy tổ chức dữ liệu trên Excel
Khóa học kỹ năng báo cáo và tư duy tổ chức dữ liệu trên Excel

Phát triển kỹ năng báo cáo và tư duy tổ chức dữ liệu trên Excel chỉ với 9 giờ học. Đăng ký ngay khóa học này tại Gitiho để được giảm giá 37% nhé!

3. Công cụ truy vấn cơ sở liệu

SQL là công cụ truy vấn phổ biến bao gồm tập hợp các lệnh tương tác với cơ sở dữ liệu. Các Data Analyst có thể dùng SQL để lưu trữ và tìm kiếm dữ liệu trong database liên quan khi cần.

Hướng dẫn tự học Data Analyst cho người mới bắt đầu

Bạn có thể tham khảo và đăng ký khóa học SQLG01 - Truy vấn dữ liệu với SQL của Gitiho (hiện đang ưu đãi giảm 66%) 

4. Tìm hiểu về Power BI

Power BI là sản phẩm của Microsoft phát triển và có giao diện khá tương đồng với Excel. Bạn có thể sử dụng công cụ này để phân tích và xử lý dữ liệu thành các báo cáo và biểu đồ trực quan giúp đưa ra quyết định nhanh chóng, chính xác trong kinh doanh.

Tìm hiểu cách phân tích và xây dựng mô hình dữ liệu từ đơn giản đến phức tạp với khóa học PBIG01 - Tuyệt đỉnh Power BI của Gitiho. Hiện tại, khóa học này đang được giảm giá 46%, nhanh tay đăng ký và học cùng Gitiho bạn nhé.

Trên thực tế, bạn chỉ cần thành thạo 2 công cụ SQL Power BI là có thể bắt đầu apply vị trí fresher của Data Analyst. Hiện tại combo 2 khóa học này ở Gitiho đang được ưu đãi với giá chỉ 799K, giúp bạn thành thạo 2 công cụ phân tích mạnh nhất của ngành DA.

Xem chi tiết: Chinh phục Data Analyst với Combodata

5. Làm quen với Tableau

Tableau cũng là công cụ trực quan hóa dữ liệu nhưng được khá nhiều Data Analyst yêu thích do Dashboard và bảng phân tích khá bắt mắt. 

Bên cạnh đó, Tableau cũng hỗ trợ kết nối với nhiều thiết bị cùng lúc giúp các phòng ban thuận tiện trong quá trình phối hợp và làm việc cùng nhau. Do đó, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn Tableau để tối ưu năng suất cho tổ chức

Làm quen với Tableau
Làm quen với Tableau

Học ngôn ngữ Python

Ngôn ngữ lập trình phổ biến trong Data Analytics là Python. Thành thạo ngôn ngữ Python sẽ giúp bạn trong nhiều công việc như:

  • Xây dựng website
  • Tạo Tool tự động
  • Thiết kế thư viện khoa học máy tính để giải các vấn đề toán học, đại số tuyến tính, hay phân tích số liệu
  • Làm ứng dụng cho nền tảng nhúng
  • Xây dựng game cho máy tính và di động

Các kỹ năng cần thiết để trở thành Data Analyst

Tự học Data Analyst là yếu tố quan trọng giúp bạn trở nên giỏi lên nhanh chóng trong một lĩnh vực này. Vậy để trở thành một Data Analyst cần học gì, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Kỹ năng thống kê

Bản chất của nghề Data Analyst là làm việc với các con số, do đó kỹ năng thống kê sẽ giúp bạn thu thập và phân tích số liệu dễ dàng và hiệu quả hơn, tránh bỏ sót các thông tin. Đồng thời, bạn cũng có thể dễ dàng đọc hiểu các số liệu mà các Data Analyst đề cập trong báo cáo.

Kỹ năng thống kê
Kỹ năng thống kê

Ngôn ngữ lập trình như Python, R, Matlab

Các ngôn ngữ lập trình như Python, R và Matlab được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực phân tích dữ liệu, để các chuyên gia làm theo quy trình khoa học dữ liệu. Mỗi ngôn ngữ lập trình đều có một kho thư viện lớn của bên thứ ba với các chức năng đầy đủ cho việc phân tích dữ liệu.

Đăng ký ngay khóa học PY01 - Phân tích dữ liệu với lập trình Python của Gitiho, giúp bạn thành thạo kỹ năng Python cần thiết cho phân tích dữ liệu, Big Data, Machine Learning,…

Tìm hiểu về Machine learning

Machine learning (Học máy) là một lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) tập trung vào việc phát triển các thuật toán và mô hình máy tính có khả năng học từ dữ liệu và thực hiện các tác vụ mà không cần phải được lập trình.

Kiến thức toán cao cấp

Toán cao cấp là nền tảng kiến thức giúp ích cho bạn trong quá trình xử lý thông tin, cũng như hình thành các tư duy căn bản về ngành này. Bạn cần phải trau dồi về toán thống kê, toán học ứng dụng, công thức toán học hay phần mềm máy tính,...

Học cách trực quan hóa dữ liệu

Bạn không phải người duy nhất xem báo cáo dữ liệu cũng như kết quả phân tích dữ liệu, cũng như không phải người xem nào cũng có chuyên môn trong ngành. 

Bởi vậy cho nên, bạn cần học cách trình bày biểu đồ, hình khối hay màu sắc sao cho trực quan dễ hiểu nhất để các phòng ban khác trong công ty hay khách hàng của bạn có thể tiếp thu được.

Cách trực quan hóa dữ liệu
Cách trực quan hóa dữ liệu

Kỹ năng giao tiếp

Dù Data Analytics làm việc chủ yếu với số liệu và máy tính, nhưng bạn vẫn cần trau dồi kỹ năng giao tiếp để công việc thuận lợi và trôi chảy hơn. Chẳng hạn như bạn có thể sẽ phải thuyết trình trước nhiều người, thuyết phục sếp với idea của mình, phản biện lại các ý kiến của mọi người.

Giao tiếp trôi chảy, không ngại ngùng hay lắp bắp là một trong các yếu tố giúp chuyên viên phân tích dữ liệu tự tin hơn trong công việc và thể hiện bản thân mình một cách tốt nhất.

Bên cạnh đó, còn một số kỹ năng mà các Data Analyst không nên bỏ qua như:

  • Hệ thống phân tích thống kê SAS
  • Khai phá dữ liệu (Data Mining)
  • Công cụ thống kê như Minitab, Microsoft Excel
  • Xác suất (Probability)
  • Kỹ năng đặt câu hỏi đúng

Lộ trình phát triển nghề nghiệp của Data Analyst

Data Analytics là một lĩnh vực mở ra cơ hội nghề nghiệp rộng mở đối với những ai làm tốt, nghiêm túc và đủ đam mê với công việc. Nhiều vị trí mà bạn có thể đảm nhận khi theo học ngành này như:

XEM NGAY: Lộ trình học Data Analyst đầy đủ 2024 cho người mới bắt đầu

Data Scientist (Chuyên gia Khoa học Dữ liệu):

Data Scientist là một vị trí cao hơn và được phát triển từ Data Analyst. Nhiệm vụ bao gồm thu thập dữ liệu cần thiết và tạo các thuật toán dựa trên số liệu này. Qua đó, bạn đưa ra các phương án phát triển tối ưu và phù hợp với mục tiêu cụ thể.

Data Scientist (Chuyên gia Khoa học Dữ liệu)
Data Scientist (Chuyên gia Khoa học Dữ liệu)

Data Engineer DE (Kỹ sư Dữ liệu):

Trong vai trò kỹ sư này, bạn tập trung vào việc xử lý dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau để biến chúng thành dữ liệu có thể sử dụng được ngay tại kho dữ liệu trung tâm. Đây là một vị trí đòi hỏi kiến thức kỹ thuật sâu và nền tảng công nghệ vững.

Chief Data Officer (CDO):

Đạt được vị trí CDO là một thành tựu lớn đánh dấu sự cống hiến không ngừng của bạn từ vai trò Data Analyst ban đầu. Vị trí này, bạn sẽ quản lý toàn bộ hệ thống dữ liệu của công ty, đồng thời phân bố tài nguyên một cách hợp lý để phát triển cơ sở dữ liệu của công ty.

Những website tự học Data Analyst miễn phí

Website tự học phân tích dữ liệu miễn phí

Kaggle (www.kaggle.com) - Kho dữ liệu Free

Kaggle không chỉ là nơi xây dựng và thử nghiệm các model, mà bạn còn có thể download những bộ dữ liệu mẫu mới nhất về để tự thực hành phân tích, khám phá Data Analysis, kỹ năng sử dụng pandas, spark, SQL,... Đồng thờ bạn có thể học hỏi kiến thức và kinh nghiệm từ cộng đồng những người sử dụng Kaggle để tiến bộ nhanh hơn.

Kaggle - Kho dữ liệu Free
Kaggle - Kho dữ liệu Free

SQLZOO (sqlzoo.net) - Học SQL miễn phí

SQLZOO hỗ trợ bạn viết SQL trực tiếp trên website, cùng với lượng bài tập khổng lồ và đa dạng được chia theo cấp độ Dễ, Trung bình, Khó. Chính vì thế, level sử dụng SQL của bạn có thể thăng hạng nhanh chóng qua các bài học đấy.

GeekforGeeks (www.geeksforgeeks.org/sql-tutorial/) - Học SQL miễn phí

Đây là website chia sẻ các kiến thức về lập trình, trong đó có cả SQL. Kiến thức trong từng bài được hệ thống và phân chia cụ thể theo từng loại SQL (SQL Server, Mysql,...) và từng loại function.

Analytics Vidhya  (www.analyticsvidhya.com) 

Website này hoàn hảo cho bất kỳ Data Analyst nào, ngay cả người mới. Bạn có thể tìm thấy nhiều tutorial, khái niệm, giải thích chi tiết liên quan đến chủ đề phân tích dữ liệu và học máy.

Freecodecamp (www.freecodecamp.org) 

Freecodecamp không chỉ nổi tiếng trong cộng đồng học công nghệ thông tin, trang web này còn có nhiều chủ đề về Data Analyst và Python miễn phí cho người tự học data analyst.

website Freecodecamp

PowerBI learning (powerbi.microsoft.com) - Học Power BI miễn phí

Power BI là công cụ phân tích dữ liệu do Microsoft sản xuất. Chính vì thế, đây là nguồn hướng dẫn hữu ích, chất lượng, bám sát và các thay đổi và cập nhật của phần mềm hàng năm.

Tableau (www.tableau.com)

Tương tự như Power BI, Tableau cũng có một trang hướng dẫn chính thống và rõ ràng để người dùng nắm được cách sử dụng công cụ phân tích dữ liệu này.

Websites cung cấp các khóa học về Data Analyst

Nếu bạn là người mới và muốn đi xa hơn trong lĩnh vực này, bạn có thể tham gia các khóa học có lộ trình bài bản và đào tạo các kiến thức cần thiết để trở thành Data Analyst nhanh chóng.

Gitiho.com

Tùy vào mong muốn của bạn, Gitiho có cung cấp các khóa học về phân tích dữ liệu chẳng hạn như Power BI, phân tích dữ liệu với lập trình Python, truy vấn dữ liệu SQL, Google Data Studio, xây dựng báo cáo bằng Excel, Google Sheet và Appsheet,... 

Các khóa học về phân tích dữ liệu của Gitiho
Các khóa học về phân tích dữ liệu của Gitiho

Các khóa học trên đều được thiết kế bám sát kiến thức trọng tâm kèm theo ví dụ thực tế để học viên nhanh chóng áp dụng được trong công việc. Nếu bạn đang quan tâm đến bất kỳ lĩnh vực nào của Data Analytics, truy cập ngay Gitiho để tìm hiểu thêm nhé. 

Udemy (www.udemy.com)

Udemy là nền tảng học trực tuyến đa dạng với nhiều Khóa học Data Analyst online.

edX (www.edx.org)

Đây nền tảng học trực tuyến hợp tác với các trường đại học danh tiếng trên toàn cầu. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy nhiều khóa học về Data Analysis và công nghệ liên quan khác.

Coursera (www.coursera.org)

Coursera có các khóa học trực tuyến từ các trường đại học và tổ chức hàng đầu toàn cầu về lĩnh vực Data Analysis.

website Coursera

DataCamp (www.datacamp.com)

Là nền tảng học tập trung vào Data Analysis và khoa học dữ liệu. Đặc biệt đi kèm các khóa học là các bài tập thực hành giúp bạn vận dụng lý thuyết vào thực tế một cách linh hoạt.

Khan Academy (www.khanacademy.org)

Nền tảng này cung cấp nhiều khóa học Data Analyst miễn phí cùng tài liệu học tập đa dạng. Nếu như bạn là người mới mà có ngân sách eo hẹp thì có thể tham khảo nhé.

Kết luận:

Trên đây là tổng hợp các hướng dẫn tự học Data Analyst dành cho người mới bắt đầu. Hy vọng nó sẽ có ích cho những ai đang có ý định bước chân vào lĩnh vực này. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì liên quan đến Data Analytics, truy cập ngay Gitiho Blog để tìm kiếm đáp án nhé.

Ngoài ra, bạn đang muốn học 1 chủ đề nào đó trong Data Analytics, hãy để lại bình luận để Gitiho giúp bạn tư vấn lộ trình học phù hợp nhé. Chúc bạn thành công!

5/5 - (3 bình chọn)

5/5 - (3 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông