Hướng dẫn về 3 dạng yếu tố nhận biết trong Trực quan hóa dữ liệu (Phần 5: Cách đặt vị trí)

Nội dung được viết bởi Tommy Dũng Lê

Bạn thành thạo Microsoft Office như WordExcelPower Point? Ngày nay ai cũng có thể đạt được những điều đó. Quá trình phân tích dữ liệu đã trở thành một phần không thể thiếu của việc đưa ra các quyết định của các doanh nghiệp. Nhưng từ những dữ liệu đó, bạn có thể rút ra các kết luận như thế nào mới là điều mới thật sự quan trọng. Trực quan hóa dữ liệu (Data Visualizaion) đang dần trở thành một xu hướng, vậy liệu bạn muốn cải thiện bản thân hay trở thành một người lạc hậu? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu về việc này nhé, cụ thể là cách sử dụng yếu tố vị trí trong việc Trực quan hóa dữ liệu.

Vị trí trên slide

Nếu không có bất cứ gợi ý hình ảnh nào, phần lớn khán giả của bạn sẽ bắt đầu ở góc trên bên trái và lướt qua toàn biểu đồ của bạn theo hình chữ Z.

Họ nhìn thấy góc trên này trước do đó đây là một vị trí đắc địa. Hãy suy nghĩ các cách để đặt các thông tin quan trọng ở đây (xem hình 1)

Cách thị giác tiếp nhận thông tin

Hình 1: Cách thị giác của khán giả tiếp nhận thông tin

Nếu mà một yếu tố nào đó quan trọng, hãy cố đừng đừng bắt khán giả phải tìm nó trong toàn bộ dữ liệu. Loại bỏ việc này bằng cách đặt các thông tin quan trọng ở góc trên này (góc số 1). Trong các slide, thông tin ở đây có thể là một tuyên bố nào đó (quan điểm chính hay một yêu cầu). Trong các biểu đồ, hãy suy nghĩ xem dữ liệu nào mà bạn muốn khán giả của bạn thấy trước và liệu sắp xếp các dữ liệu theo thứ tự quan trọng của nó như thứ tự trong hình 1 được không. Đương nhiên không phải lúc nào bạn cũng có thể sắp xếp như vậy, nhưng đây là một cách để bạn báo hiệu các thông tin quan trọng trước cho khán giả của bạn.

Hãy tìm cách thiết kế tương thích với cách khán giả tiếp nhận thông tin, chứ không phải đi ngược lại nó.

Ví dụ về việc bắt khán giả phải đi ngược lại cách họ thường dùng: có một lần tôi được đưa một sơ đồ quy trình bắt đầu ở góc dưới bên phải và bạn phải đọc nó từ dưới lên trên và kết thúc ở góc trái. Việc này là một việc vô cùng khó chịu (chính cảm giác khó chịu mà chúng ta cần phải tránh gây ra cho khán giả). Việc duy nhất mà tôi muốn làm khi đó là đọc ngược lại với hướng của sơ đồ quá trình đó và mặc kệ cả các gợi ý hình ảnh người thiết kế sử dụng. Một ví dụ mà tôi thường thấy trong biểu đồ là thang đo sự tích cực và tiêu cực. Sự tích cực được đặt bên trái (thông thường bên trái là sự tiêu cực) và sự tiêu cực được đặt bên phải (thông thường bên phải là sự tích cực). Một lần nữa, qua ví dụ này, các biểu đồ được thiết kế ngược lại với cách khán giả thường hay tiếp nhận thông tin từ đó việc phân tích dữ liệu trở nên khó khăn hơn.

Hãy thấu đáo trong việc đặt vị trí các yếu tố trong một slide hay một trang nào đó và hãy nghĩ cách để việc đặt vị trí của bạn thích hợp với cách tiếp nhận thông tin của khán giả.

 Vậy trong bài viết này bạn đã nắm thêm một chút kiến thức về Trực quan hóa dữ liệu rồi rồi, cụ thể là cách sử dụng yếu tố vị trí. Để tìm hiểu thêm về các kiến thức liên quan đến Trực quan hóa dữ liệu, bạn hãy truy cập trang gitiho.com nhé.

Thời đại công nghệ 4.0 đang dần đi vào cuộc sống đòi hỏi mọi người phải tự trang bị kiến thức tin học cho phù hợp để có thể bắt kịp nhưng thay đổi nhanh chóng này. Chẳng ai khác ngoài bạn hiểu mình cần trang bị thêm kiến thức gì. Hãy tìm hiểu ngay TẠI ĐÂY những khóa học hấp dẫn, có tính thực tế cao của Gitiho và đăng ký nhận tư vấn ngay hôm nay.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông